Tuyển sinh ĐH: Đổi mới xong lại về… như cũ

Quý Hiên
Quý Hiên
07/05/2020 08:28 GMT+7

Việc tuyển sinh ĐH nhiều năm nay phụ thuộc vào kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức. Khi được tự chủ, việc tuyển sinh của các trường ĐH vẫn xoay quanh chính sách của Bộ GD-ĐT.

Ngày 5.5, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã thông báo phương án tuyển sinh mới, thay thế cho phương án trường công bố cách đây gần 1 tháng. Theo đó, trường tiếp tục tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT theo các tổ hợp truyền thống với tỷ lệ 50 - 60% trên tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Trường còn dành từ 10 - 15% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển tài năng, bao gồm xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ, xét tuyển theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn đối với các học sinh trường chuyên (hệ chuyên các môn phù hợp), học sinh đạt giải thi học sinh giỏi, có các chứng chỉ quốc tế, học sinh có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khác. Ngoài ra, trường vẫn sẽ tổ chức 1 buổi thi để tăng thêm cơ hội cho những thí sinh có tư duy tốt và yêu thích ngành kỹ thuật, dưới hình thức 1 bài kiểm tra tư duy theo yêu cầu đặc thù của khối ngành kỹ thuật.
Năm nay, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng để rồi ngậm ngùi thay đổi trước khi Bộ chính thức ban hành quy chế tuyển sinh mới.
Trước đó, ngày 4.5, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng thông báo không thi tuyển sinh riêng mà căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ. Sau tuyên bố trên của ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương cũng họp trong đêm và ra thông báo dừng kỳ thi phối hợp với ĐH Quốc gia Hà Nội và xét tuyển sinh năm 2020 dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết hợp chứng chỉ quốc tế và điểm thi THPT 2 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường không phải là ngoại ngữ.
Trước đó nữa, Trường ĐH Thương mại cũng thay đổi dự kiến phương án tuyển sinh khi Bộ thay đổi cách tính đầu điểm các bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Với sự điều chỉnh này, đây là lần thứ 3 các trường thay đổi phương án tuyển sinh chỉ trong vòng một tháng.
Tuy nhiên, với lần thay đổi thứ 3 này liên quan tới chính sách thi của Bộ, một số trường “án binh bất động”, dừng việc đưa ra thông báo mới cho đến khi có quy chế tuyển sinh mới, trong đó có Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Các trường ĐH y dược dù đã tổ chức họp trực tuyến để bàn phương án tuyển sinh cho khối trường này, rốt cục vẫn chưa thể đưa ra đề xuất nào.
Theo các cán bộ phụ trách tuyển sinh - đào tạo của các trường ĐH, thực tế cho thấy, những trường thể hiện vai trò tự chủ trong tuyển sinh rốt cục đều trở về như cũ sau một vòng “đổi mới”. Đó là hệ lụy của việc các trường ĐH phụ thuộc vào kỳ thi THPT quốc gia của Bộ (nay là kỳ thi tốt nghiệp THPT) trong công tác tuyển sinh. “Với việc thay đổi chính sách liên tục thế này, tốt nhất là các trường… chờ cho đến khi Bộ có quy chế tuyển sinh, vì nếu chủ động lên kế hoạch thì phải có rất nhiều phương án mà nguy cơ là vẫn chẳng dùng được phương án nào”, lãnh đạo một trường ĐH khối y dược chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.