Vẫn còn cơ hội học ngành yêu thích

16/08/2016 08:08 GMT+7

Trong khi các trường công lập còn đang tính toán xét tuyển tiếp đợt bổ sung, thì phần lớn các trường ngoài công lập đều đã có kế hoạch này. Đây cũng là cơ hội giúp thí sinh vẫn có thể chọn được ngành học yêu thích.

Ngành môi trường đang nóng
Năm nay, ngành học liên quan đến môi trường bất ngờ thu hút rất nhiều thí sinh (TS) đăng ký xét tuyển ở các trường. PGS-TS Lê Hoàng Nghiêm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, cho biết đợt vừa qua ngành này nhận được hơn 2.100 hồ sơ. Ngành công nghệ kỹ thuật môi trường là một trong 3 ngành có điểm trúng tuyển 19,25, cao nhất tại trường này năm nay. Mức điểm trúng tuyển ngành này theo phương thức xét học bạ cũng cao nhất, lên đến 26,9 điểm.
Trong khi đó, cả 2 ngành khoa học môi trường, quản lý tài nguyên và môi trường ở Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đều lấy điểm trúng tuyển là 20, cao hơn mức điểm xét tuyển đến 2 điểm. Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cũng lấy điểm trúng tuyển là 16 cho ngành kỹ thuật môi trường.

tin liên quan

Cô gái thủ khoa khối A chia sẻ bí quyết học tập
"Sau khi kết thúc kỳ thi, em tham khảo đáp án của Bộ GD-ĐT và ước tính điểm số khoảng 28-29. Nhưng em không thể ngờ mình có thể trở thành thủ khoa khối A kỳ thi THPT quốc gia năm nay", Trần Quỳnh Trang nói.

Tuy vậy, ở đợt 2 này, cơ hội cho những ngành này vẫn còn. PGS-TS Lê Hoàng Nghiêm cho biết nhiều khả năng ngành công nghệ kỹ thuật môi trường không tiếp tục xét nguyện vọng bổ sung nhưng các ngành khối môi trường khác như quản lý môi trường biển đảo, biến đổi khí hậu vẫn còn nhiều chỉ tiêu. Đây là các ngành mới, đợt vừa rồi ít TS nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM vẫn tiếp tục xét tuyển ngành kỹ thuật môi trường với mức điểm xét tuyển là 16.
Ngành quản lý tài nguyên và môi trường (Trường ĐH Hoa Sen) và công nghệ kỹ thuật môi trường (Trường ĐH Văn Lang) nhiều cơ hội nhất. Theo thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, vừa qua ngành này nhận được ít hồ sơ nên sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Ông Tuấn cho biết đây là một trong những ngành có cơ hội trúng tuyển nhiều nhất với điểm xét tuyển là 15.

Hàng loạt chỉ tiêu xét bổ sung
Theo lãnh đạo các trường ĐH ngoài công lập, trong đợt xét tuyển đợt 1 vừa qua, hầu hết các trường mới chỉ xét được khoảng 50% chỉ tiêu. Vì vậy, đợt xét tuyển bổ sung sắp tới vừa là cơ hội cho các trường tuyển thêm TS vừa là cơ hội để TS trúng tuyển ngành học mình yêu thích.
Trường ĐH Hoa Sen tiếp tục xét tuyển 750 chỉ tiêu cho tất cả các ngành (trừ khối năng khiếu) từ điểm thi THPT quốc gia với điểm xét tuyển bằng điểm chuẩn đợt 1. Bên cạnh đó, trường xét 130 chỉ tiêu cho 3 ngành khối năng khiếu và ngành ngôn ngữ Anh theo phương thức riêng.
Dù điểm trúng tuyển ngành dược học là 17 nhưng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vẫn tiếp tục xét bổ sung ngành này và các ngành khác với điểm xét tuyển là 15. Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng xét ngành dược học 16 điểm và các ngành khác 15 điểm với khoảng 2.000 chỉ tiêu. Trường ĐH Lạc Hồng xét 15 điểm cho tất cả các ngành với khoảng 50% chỉ tiêu của trường.

Trong đợt 1, Trường ĐH Văn Hiến nhận được 65% TS xét theo học bạ, 35% TS xét bằng điểm thi THPT quốc gia. Ở đợt xét tuyển bổ sung, những ngành còn nhiều chỉ tiêu sẽ là thanh nhạc, piano, quản trị doanh nghiệp thủy sản, xã hội học, văn học, điện tử viễn thông và các ngành nhóm ngôn ngữ. Ngoài ra, tất cả các trường nêu trên đều có xét tuyển theo phương thức học bạ ở đợt này.
Trường ĐH Văn Lang sẽ tiếp tục xét tuyển những ngành khối công nghệ, kỹ thuật, năng khiếu. Trong đó, các ngành khối công nghệ, kỹ thuật còn rất nhiều cơ hội cho TS trong đợt này.
Nhiều trường CĐ tuyển hơn 50% chỉ tiêu đợt 2
Đa số các trường CĐ ngoài công lập vẫn còn rất nhiều chỉ tiêu cho các đợt bổ sung.
Tại Trường CĐ Bách Việt, còn khoảng hơn 1.000 chỉ tiêu cho 17 ngành thuộc nhóm ngành kinh tế, công nghệ thực phẩm, sức khỏe, thiết kế... Trường CĐ Đại Việt hiện cũng còn hơn 1.000 chỉ tiêu cho các ngành như dược, điều dưỡng, xét nghiệm y học, quan hệ công chúng, kế toán, giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học... Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật miền Nam xét 1.500 chỉ tiêu thì hiện tuyển được khoảng gần 400. Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM tiếp tục xét 700 chỉ tiêu cho các ngành công nghệ thông tin, truyền thông mạng - máy tính, công nghệ kỹ thuật điện tử - truyền thông, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính ngân hàng...
Tại nhiều trường CĐ công lập, số lượng thí sinh trúng tuyển đã đạt chỉ tiêu, nhưng theo đánh giá của đại diện các trường, tỷ lệ ảo năm nay tương đối cao. “Phải sau ngày 19.8, sau khi TS đến nhập học thì trường mới biết có xét tuyển tiếp đợt 2 hay không. Nếu ảo nhiều thì có khả năng trường sẽ xét tiếp”, tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Tài chính hải quan, cho biết.
Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.