Về một ngôi trường nghề hơn trăm tuổi

Sáng 19.11, tại Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng đã diễn ra lễ kỷ niệm 110 năm thành lập và tri ân các thế hệ nhà giáo.

Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, tiền thân là Trường Cơ khí Á Châu Sài Gòn (còn gọi là Trường Bá Nghệ), thành lập năm 1906, theo quyết định của Toàn quyền Đông Dương với tiêu chí “đào tạo cho nhu cầu hàng hải thương thuyền cho nền cai trị thuộc địa và kỹ nghệ địa phương, một đội ngũ thợ cơ khí vững tay nghề về máy móc sử dụng trên tàu và trên đất liền”.
Giai đoạn 1954 -1975, trường được đổi tên thành Trường trung học Kỹ thuật Cao Thắng với mục tiêu “đào tạo kỹ thuật viên bậc trung đẳng cho ngành kỹ nghệ và thương mại, cùng đào luyện những học sinh cho bậc tú tài kỹ thuật”. Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã theo học niên khóa 1915-1917 tại trường.
Hiện trường có quy mô đào tạo 12.500 học sinh, sinh viên hàng năm với 30 ngành nghề. Trong những năm qua, trường luôn có lượng thí sinh nộp hồ sơ vượt chỉ tiêu. Mặc dù là trường CĐ nhưng điểm chuẩn vào trường tại một số ngành còn cao hơn điểm chuẩn vào ĐH. Đến nay, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng là trường CĐ đầu tiên được kiểm định theo tiêu chuẩn ABET (Mỹ) cho 2 ngành cơ khí và điện - điện tử.
Theo tiến sĩ Đào Khánh Dư, Hiệu trưởng nhà trường, ngay trong thời gian thực tập, sinh viên của trường đã được các doanh nghiệp tuyển dụng. 
Ngày nay, trường mở rộng diện tích lớp học và xưởng thực tập lên tới hơn 40.000 mét vuông. Hàng năm, giảng viên của trường được cử sang Trường ĐH bang Arizona (Mỹ) dự các khóa bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và vận dụng trong giảng dạy.
Cũng trong dịp này, trường được nhận Huân chương Lao động hạng nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng.
Một số hình ảnh về ngôi trường đào tạo nghề lâu đời nhất Việt Nam:
Kiến trúc cổ vẫn được lưu giữ
Cổng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho trường
Các thế hệ nhà giáo nay tóc đã bạc trở lại trường xưa trong lễ tri ân nhà giáo
Thế hệ học sinh Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng hôm nay
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.