Vừa học vừa làm thêm vẫn giành học bổng ĐH tỷ lệ chọi cao nhất Mỹ

25/04/2017 15:03 GMT+7

Chu Đức Anh, 18 tuổi, học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh vừa giành học bổng toàn phần 100.000 USD (2,3 tỉ đồng) từ đại học Minerva, nơi có tỷ lệ chọi cao nhất nước Mỹ.

Bí quyết của nam sinh chỉ là tự học, đọc nhiều sách, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và... đi làm thêm.
Công việc quen thuộc của Đức Anh là dạy tiếng Anh tại trung tâm, chơi đàn guitar trong quán cà phê. Làm thêm từ đam mê và sở thích cá nhân, đồng thời muốn có thêm nhiều bài học từ cuộc sống, Đức Anh được cả cha và mẹ ủng hộ.
Tự ôn luyện ACT trong 4 tháng
Đức Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố là một kỹ sư xây dựng, mẹ là một nhà giáo. Cả bố và mẹ đều tôn trọng những dự định và ước mơ của các con, do đó nam sinh luôn được tạo mọi điều kiện để học tập và theo đuổi những khát vọng của mình.
Đức Anh có ý định đi du học từ ngày cấp 2, do đó cậu học tiếng Anh rất chăm chỉ. Với một học sinh không sinh sống ở Hà Nội hay TP.HCM, việc tích lũy tiếng Anh gặp nhiều khó khăn, song sự thông minh và cần cù đã giúp Đức Anh chiến thắng.
Đức Anh từng giành giải nhất Olympic Tài năng tiếng Anh toàn quốc năm 2016, giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh cũng năm này. Nam sinh cũng từng giành học bổng Merit Award - ASEAN của Chính phủ Singapore.
Tuy nhiên, ấp ủ giấc mơ đến nước Mỹ, Đức Anh tìm kiếm thông tin trên internet, nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của các bạn bè ở các tỉnh thành khác về thủ tục cần thiết để xin học bổng xứ cờ hoa.
Cậu học trò sinh năm 1999 tự ôn luyện ACT trong 4 tháng. ACT là bài thi chuẩn hóa đầu vào đại học mà các chuyên viên tuyển sinh thường dùng để so sánh các hồ sơ ứng tuyển từ các trường và các bang khác nhau, mỗi bài thi gồm 4 phần: tiếng Anh, đọc hiểu, toán học, khoa học và 30 phút bài kiểm tra viết tùy chọn. Thật bất ngờ, trong kỳ thi ACT, Đức Anh giành 35/36 điểm.
Chia sẻ với chúng tôi, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh cho biết chọn đại học Minerva giữa nhiều lựa chọn khác (ngoài Minerva, học sinh này còn đỗ nhiều trường) vì mong muốn được trải nghiệm hình thức giáo dục mới mẻ tại đây.
Ngôi trường mới thành lập năm 2014 có những thử thách riêng để đánh giá năng lực riêng về tư duy sáng tạo, logic, toán, đọc, viết. Phần nữa, việc trường có tỷ lệ chọi khắc nghiệt (tỷ lệ nhận vào là 1,8%) cũng là thách thức giúp Đức Anh có thêm động lực để phấn đấu.
Mới đây, Đức Anh nhận được thư xác nhận từ Mỹ. Vượt qua hơn 20.000 ứng viên khác, nam sinh họ Chu đã đỗ vào Minerva với mức học bổng 4 năm là 100.000 USD, tương đương 2,3 tỉ đồng. Cậu hướng đến môn khoa học máy tính và khoa học xã hội tại đây.
Đức Anh chơi guitar giỏi, hoạt động ngoại khóa năng nổ Ảnh nhân vật cung cấp
Bà Trịnh Thị Bích Vân, mẹ của Đức Anh cho hay ngày lớp 8, Đức Anh đã giành giải 3 tin học trẻ toàn quốc. Bà Vân từng lo ngại con học tin học nhiều sẽ hỏng mắt nên khuyến khích con thi chuyên Anh. Tuy nhiên, dù học chuyên ngoại ngữ, Đức Anh vẫn chưa hết đam mê với tin học và muốn gắn bó lâu dài với ngành này trong tương lai.
Năng nổ các hoạt động ngoại khóa
Không đơn giản để Đức Anh đánh bật các ứng viên khác để gia nhập vào ngôi trường Minerva. Là một học sinh thông minh, nhanh nhẹn, học siêu tiếng Anh, tin học và nhiều môn học khác, Đức Anh còn là một học sinh tham gia năng nổ các hoạt động ngoại khóa với nhiều ý tưởng mới lạ.
Tự học và chơi guitar rất tốt, Đức Anh là cây văn nghệ xuất sắc ở trường đồng thời là người sáng lập và đồng sáng lập, chủ nhiệm của nhiều CLB ngoại khóa trường THPT Chuyên Bắc Ninh như CLB âm nhạc Flow of the Beats, dự án truyền thông CBN Corner, chuỗi sự kiện Lumos, hoạt động "Ngày định hướng" cho học sinh lớp 10 trường Chuyên Bắc Ninh...
Đức Anh ham đọc sách và coi sách là người bạn lớn. Bà Trịnh Thị Bích Vân mẹ của Đức Anh kể lại, sau khi giành giải nhì ở cuộc thi học sinh giỏi quốc gia tiếng Anh 2016, phần thưởng Đức Anh muốn chỉ là “một buổi đi nhà sách”.
Ngoài giờ học, Đức Anh vẫn đi dạy thêm tiếng Anh tại trung tâm và chơi đàn trong các quán cà phê.
“Đức Anh tự lập và luôn có định hướng cho cuộc sống của mình từ sớm nên chúng tôi rất an tâm. Từ nhỏ tôi đã dạy các con đạo đức, kỷ luật. Đức Anh sau giờ học về nhà vẫn nấu cơm, rửa bát và tự giặt quần áo của mình. Tôi khuyến khích con đi làm thêm, không phải để kiếm tiền mà muốn rèn cho con sự tự lập, mong con sẽ có các bài học quý giá từ cuộc sống”, bà Vân chia sẻ.
Đức Anh sẽ lên đường sang Mỹ vào tháng 8. Hiện tại nam sinh đang hoàn thiện chương trình học phổ thông tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh.
Đại học Minerva (trụ sở chính tại thành phố San Francisco, Mỹ) được gọi là trường đại học kỳ lạ khi “giảng đường” của trường là bất cứ địa điểm nào thuận tiện cho người học. Việc tương tác giữa sinh viên và giảng viên hoàn toàn thông qua các lớp học trực tuyến.
Mỗi lớp học chỉ tối đa 19 học viên, sinh viên sẽ vừa học vừa hoạt động ngoại khóa tại bảy quốc gia trước khi kết thúc chương trình học...
Tỷ lệ nhận học sinh của ngôi trường này chỉ là 1,8 - 1,9% trên tổng số hồ sơ ứng tuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.