Xét tuyển đại học 2019: Những lựa chọn nào 'bên ngoài' điểm thi THPT?

27/04/2019 08:00 GMT+7

Giai đoạn đăng ký nguyện vọng - 'chặng đầu' của quá trình xét tuyển đại học 2019 - chính thức khép lại vào ngày 20.4 vừa qua với hơn 650.000 nguyện vọng xét tuyển của thí sinh cả nước.

Năm nay, bên cạnh điểm thi THPT, thí sinh còn có nhiều lựa chọn khác để xét tuyển vào đại học (ĐH).
Điểm nổi bật của mùa tuyển sinh 2019 là phương thức xét tuyển đặc biệt đa dạng. Nhìn chung, mỗi trường đều áp dụng khoảng 1 - 4 phương thức. Như Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) có 4 phương thức xét tuyển, gồm xét tuyển nguyện vọng (NV), xét tuyển học bạ lớp 12, xét kết quả thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐHQG TP.HCM và kỳ thi tuyển sinh riêng. Chọn nhiều phương thức xét tuyển cũng là giải pháp hiệu quả để tăng thêm cơ hội, giảm bớt áp lực thi cử.

Xét tuyển học bạ: “Mở cửa” ĐH bằng năng lực học tập phổ thông

Xét tuyển học bạ là một trong số các phương thức xét tuyển riêng được nhiều trường ĐH uy tín tin tưởng áp dụng. Phương thức này cho phép xét tuyển toàn diện dựa trên kết quả học tập trong suốt năm học của mỗi thí sinh, tạo điều kiện để thí sinh vào ĐH bằng chính năng lực của bản thân mà không phải phụ thuộc vào kết quả của một kỳ thi duy nhất.
Thí sinh tìm hiểu phương thức xét học bạ lớp 12 tại HUTECH
Thí sinh tìm hiểu phương thức xét học bạ lớp 12 tại HUTECH
Đối với xét tuyển học bạ, thí sinh cần lưu ý điều kiện và thời gian xét tuyển có thể ít nhiều thay đổi tùy theo từng trường, từng ngành. Ví dụ, HUTECH xét tuyển học bạ lớp 12 với điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên (riêng với ngành Dược, thí sinh cần đạt học lực giỏi ở lớp 12). Trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 2.5; trong đó, thí sinh là học sinh lớp 12 có thể nộp trước Phiếu đăng ký xét tuyển và bản sao học bạ THPT về HUTECH trước ngày 30.6, sau đó tiếp tục bổ sung bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời để được ưu tiên xét tuyển theo kết quả đợt 1.

Kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM: Cơ hội xét tuyển vào gần 30 trường

Kỳ thi ĐGNL 2019 của ĐHQG TP.HCM tạo nên sức hút đáng kể khi được gần 30 trường ĐH, CĐ sử dụng xét tuyển; gồm các trường thuộc khối ĐHQG và 18 trường ĐH, CĐ khác. Trong đó, với kỳ thi ĐGNL đợt 1, thí sinh từ ngưỡng 600 điểm trở lên có khá nhiều lựa chọn xét tuyển, như Đại học HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển từ 625 điểm đối với 40 ngành đào tạo của trường; Đại học UEF nhận hồ sơ xét tuyển từ 600 điểm,... Thí sinh cũng có thể đăng ký NV xét tuyển vào tối đa 3 ngành đào tạo của trường và được xét tuyển theo thứ tự ưu tiên NV.

Thí sinh có nhiều cơ hội khi lựa chọn xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL năm 2019 của ĐHQG TP.HCM

Thí sinh chưa dự thi ĐGNL đợt 1 hoặc không hài lòng với kết quả của mình có thể tiếp tục đăng ký dự thi đợt 2, theo hướng dẫn của ĐHQG TP.HCM. Tuy nhiên, thí sinh cũng cần lưu ý tìm hiểu về kỳ thi, tham khảo đề thi mẫu,... Theo thông tin của ĐHQG TP.HCM, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài là 150 phút; đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề,... và nội dung bài thi không phụ thuộc SGK. Thí sinh không tự tin vào điểm học tập trong lớp nhưng có khả năng tư duy nhạy bén vẫn có thể đạt kết quả tốt ở kỳ thi này.

Kỳ thi tuyển sinh riêng: Cơ hội trúng tuyển ngay vào trường yêu thích

Cùng với kỳ thi THPT và kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM, năm 2019, nhiều trường đại học cũng tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, theo định hướng đào tạo của trường, như ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM, Đại học HUTECH,... Thí sinh có thể tham dự kỳ thi ở trường ĐH mà mình yêu thích để tăng cơ hội trúng tuyển.
HUTECH sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng trong năm 2019 để xét tuyển vào 40 ngành đào tạo
HUTECH sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng trong năm 2019 để xét tuyển vào 40 ngành đào tạo
Chẳng hạn, HUTECH sẽ tổ chức thi với 5 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh theo hình thức trắc nghiệm vào ngày 13 - 14.7.2019. Hình thức và nội dung đề thi tương đương với đề thi THPT. Như vậy, nếu nắm vững kiến thức nhưng không hài lòng với điểm thi THPT, thí sinh có thể đăng ký kỳ thi này để tăng thêm cơ hội trong cuộc cạnh tranh vào trường ĐH. Được biết, kỳ thi nhận đăng ký từ ngày 1.4 - 2.7.
Trên đây là 3 trong số những phương thức xét tuyển “ngoài” điểm thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, cần lưu ý là dù không đăng ký xét tuyển trực tiếp bằng điểm thi thì bạn vẫn cần một kết quả thuận lợi để tốt nghiệp THPT. Vì vậy, đừng xao lãng trước kỳ thi quan trọng này, hãy sử dụng các phương thức xét tuyển “ngoài” điểm thi để tăng cơ hội, giảm áp lực cho bản thân nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.