Xu hướng du học tại chỗ: Bài toán giữa đầu ra và tài chính gia đình

19/07/2017 07:30 GMT+7

Theo Báo cáo Học tập cho tương lai năm 2015 của Tập đoàn tài chính HSBC, hiện hơn 110.000 du học sinh Việt Nam có mặt tại 47 quốc gia.

Với mức học phí từ 30.000 đến 40.000 USD, mỗi năm ước tính người Việt chi tới hơn 3 tỉ USD để học tập tại môi trường giáo dục quốc tế.
Cũng theo thống kê của Cục Đào tạo nước ngoài của Bộ Giáo dục năm 2016, Việt Nam có khoảng 130.000 du học sinh. Điều đó cho thấy, xu hướng đầu tư cho tương lai của trẻ thông qua dịch vụ giáo dục chất lượng cao đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Trong đó, đầu tư cho con học trường quốc tế đang là lựa chọn hàng đầu.
Xu hướng du học “tại chỗ"
Trên 50% phụ huynh cho rằng tốt nghiệp ĐH là chuẩn tối thiểu để con em có thể đạt được những mục tiêu quan trọng, đặc biệt giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động. Vì thế, họ sẵn sàng giúp con chuẩn bị nền tảng cho việc du học bằng con đường học tập chính quy tại trường quốc tế trong nước ngay từ bậc phổ thông.
Với việc hệ thống các trường quốc tế liên cấp đang phát triển mạnh mẽ ở các thành phố lớn, những gia đình có điều kiện tài chính có thể dễ dàng cho con em tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao của các nước tiên tiến như Anh, Úc, Mỹ... Thay vì phải gửi con đi du học từ rất sớm, giờ đây trẻ em từ mầm non đến trung học, thậm chí ĐH, đã có thể du học “tại chỗ". Cho con học tại môi trường giáo dục quốc tế ngay trong nước, phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng, sự vượt trội về Anh ngữ cũng như sự phát triển phẩm chất "công dân toàn cầu" của trẻ.
Chọn lựa cả chất lượng giáo dục và điều kiện kinh tế gia đình
Tại Việt Nam hiện nay, chương trình giáo dục quốc tế được chia thành 2 loại hình chính: chương trình quốc tế hoàn toàn và chương trình song ngữ. Cả 2 chương trình này đều được xây dựng và thiết kế theo tiêu chuẩn giảng dạy của các nước phát triển trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc,…
Cho con học mô hình nào là một bài toán mà các bậc phụ huynh luôn phải tính toán, cân nhắc. Họ cần xác định khả năng tài chính và mục tiêu đầu ra thật rõ ràng trước khi đưa ra quyết định, bởi đây là một "cuộc chiến lâu dài".
BIS (British International School) là trường quốc tế 100% vốn đầu tư nước ngoài, giảng dạy chương trình và tiêu chuẩn Anh quốc hoàn toàn bằng tiếng Anh với cơ sở vật chất, trang thiết bị phong phú, hiện đại, đội ngũ giáo viên bản địa trình độ cao. Học sinh tốt nghiệp từ trường sẽ được nhận Bằng Trung học Đại cương Quốc tế (IGCSE) và Tú tài Anh (A-Level) do Hội đồng Khảo thí ĐH Cambridge (CIE) cấp.
Ở phân khúc trường song ngữ quốc tế, VAS (Vietnam Australia International School) có phần lớn cổ phần thuộc về TPG, một trong các tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới cũng đang được nhiều cha mẹ lựa chọn để cân bằng giữa điều kiện kinh tế của gia đình nhưng vẫn có thể đảm bảo đầu ra với các chứng chỉ và bằng cấp của CIE cấp.
Điều này tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh thêm một cơ hội hoàn hảo khi chọn lựa được cả chất lượng giáo dục cho trẻ và học phí phù hợp với kinh tế gia đình. Học sinh tại VAS học song song chương trình phổ thông Cambridge và chương trình văn hóa quốc gia vẫn đảm bảo đầu ra IGCSE và A-Level, là hai chứng chỉ có giá trị vĩnh viễn toàn cầu. Kết thúc năm học 2016-2017, 80% số học sinh VAS dự thi IGCSE đạt điểm C - A, cao hơn 56% so với năm 2015. Đặc biệt, VAS có hai học sinh đạt được giải thưởng “Học sinh xuất sắc của Việt nam” (Top in Vietnam).
Bên cạnh chương trình đào tạo, quy mô cơ sở vật chất, những năm gần đây, các trường song ngữ đang hướng đến đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm tạo nên môi trường học toàn diện nhất. Đơn cử, việc xây mới Garden Hills Mega Campus tại quận Gò Vấp, TP.HCM của VAS mở ra lợi thế tiên phong khi là trường quốc tế song ngữ đầu tiên tại khu vực Bắc Sài Gòn. Được biết trong thời gian tới, với sự đầu tư của một trong các tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới TPG, VAS sẽ tiếp tục mở các cơ sở lớn mới với mục tiêu đang mang lại nhiều cơ hội giáo dục hơn cho học sinh Việt Nam.
Và với quy luật thị trường, phụ huynh và học sinh sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất, trong khi những trường chất lượng nhất cũng sẽ càng thu hút được vốn đầu tư để ngày càng phát triển hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.