7 chiêu giúp bạn khi dính vào cuộc trò chuyện bất đắc dĩ

31/05/2016 20:39 GMT+7

Bạn rơi vào tình huống khó xử trong giao tiếp, khi đối phương tỏ ra quá hào hứng, đến mức chúng ta không nỡ 'đào tẩu' khỏi cuộc trò chuyện dù bản thân đã cảm thấy vô cùng chán nản.

Nếu vẫn muốn giữ phép lịch sự, đồng thời tỏ ra quan tâm, lắng nghe để đối phương không cảm thấy hụt hẫng, xấu hổ, bạn có thể thử áp dụng 7 "chiêu" giao tiếp đơn giản được Business Insider liệt kê dưới đây.
Bắt chước ngôn ngữ cơ thể
Nếu có cảm tình tích cực đối với một người nào đó, về mặt tâm lý, chúng ta thường sẽ có xu hướng bắt chước ngôn ngữ cơ thể của họ trong vô thức. Do đó, khi giao tiếp, nên “sao chép” các hành động nhỏ từ đối phương như bắt chéo chân, chống cằm... để tỏ ra lịch sự, rằng bản thân đang chăm chú tập trung vào nội dung cuộc trò chuyện.

tin liên quan

8 'chiêu' lịch sự để kết thúc cuộc trò chuyện
Bạn đang tham gia một cuộc trò chuyện thú vị, nhưng nó đã kéo dài quá lâu và làm hao phí vô số thời gian quý báu. Làm cách nào để thoát khỏi tình huống này một cách tinh tế, lịch sự?
Thay đổi cao độ giọng nói
Khi bạn chủ động kiểm soát giọng nói, đặc biệt nếu có thể “vặn núm điều chỉnh” cao độ cho phù hợp với từng ngữ cảnh, câu chuyện riêng biệt, đối phương sẽ cảm thấy được chú ý, trân trọng và yêu quý hơn rất nhiều.
Giọng nói đơn điệu, không có sự nhịp nhàng, biến đổi dễ tạo cảm giác bạn đang chán nản, tuyệt vọng, cố gắng “chịu đựng” việc phải giao tiếp với mọi người.
Cùng cười
Nụ cười thật tươi có thể giúp chúng ta giải quyết hầu hết mọi rắc rối khi giao tiếp. Mặt khác, nếu có cảm tình với đối phương thì thông thường, bạn sẽ cảm thấy họ thú vị, hài hước hơn, từ đó giảm bớt được tình trạng chán nản.
Do vậy, hãy cứ cười lên để chia sẻ niềm vui với mọi người xung quanh.
Nụ cười luôn đóng vai trò rất quan trọng trong giao tiếp Ảnh: Shutterstock
Giao tiếp bằng mắt
Tiến sĩ Carol Kinsey Goman, chuyên gia về giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, cho biết sai lầm lớn nhất mà chúng ta thường mắc phải khi trò chuyện là không nhìn thẳng vào đối phương. Hành vi đó sẽ gián tiếp truyền gửi đi thông điệp “Tôi chẳng thèm quan tâm đến những gì bạn muốn nói”.
Dùng trí tưởng tượng
Khoa học đã chứng minh một trong những biểu hiện dễ thấy nhất của sự thích thú, hứng khởi ở con người là đồng tử mắt mở rộng. Do vậy, nên cố gắng tận dụng điều đó.
Nên cố gắng tận dụng tối đa trí tưởng tượng Ảnh: Shutterstock
Chúng ta chẳng thể “ép” đồng tử nở ra, nhưng thay vào đó, nên thử suy nghĩ đến những việc thú vị, vui vẻ, thậm chí dùng trí tưởng tượng để “thêm mắm dặm muối” cho câu chuyện hiện tại và hy vọng đôi mắt sẽ biết tự “nghe lời”.
Đặt câu hỏi
Chủ động đặt những câu hỏi để làm rõ vấn đề hoặc gợi mở sẽ giúp đối phương cảm thấy bạn đang thực sự trân trọng, quan tâm đến cuộc hội thoại.
Gật đầu
Đây là ngôn ngữ cơ thể đơn giản nhất, lại không tốn quá nhiều công sức nhưng vẫn giúp bạn tỏ ra rằng bản thân đang quan tâm, lắng nghe người khác.

tin liên quan

Những lỗi xã giao bạn trẻ nên tránh
Xã giao, tạo dựng các mối quan hệ đóng vai trò quan trọng trong đời sống hiện tại. Bạn càng giao tiếp tốt và có mối quan hệ rộng thì khả năng thành công càng được nâng cao. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.