Ảnh bé tị nạn chết trong tay nhân viên cứu hộ lay động dân mạng

31/05/2016 21:11 GMT+7

Bức ảnh về em bé chưa đầy 1 tuổi qua đời trong vòng tay của nhân viên cứu hộ khi cố gắng di cư sang châu Âu đã khiến cư dân mạng xót xa.

Bức ảnh nhân viên cứu hộ ẵm trên tay xác của em bé còn nhỏ xíu, ước chừng chưa đến 1 tuổi đã được tổ chức nhân đạo Sea-Watch của Đức đăng tải lên mạng internet ngày 27.5, sau nỗ lực cứu trợ người di cư gặp nạn trên vùng biển giữa 2 nước Lybia và Ý, theo Reuters.
Thông qua email, nhân viên cứu hộ người Đức tên Martin đã kể lại khoảnh khắc khiến anh ám ảnh, rằng khi phát hiện, em bé “như con búp bê trên nước, tay chân dang rộng”: “Tôi kéo em và ôm vào người như thể còn sống. Cái xác vẫn vươn cánh tay lên không trung, ánh sáng chiếu thẳng vào đôi mắt sáng sủa, thân thiện nhưng vô hồn”.
“Tôi đã phải hát lên để an ủi bản thân, đồng thời kiểm soát xúc cảm trong thời khắc khó giải thích, đau đớn tận cùng ấy. Chỉ 6 giờ trước thôi, em bé vẫn còn sống”, Martin, cha của 3 người con nhỏ, chuyên gia liệu pháp âm nhạc, cho hay.
Aydin Kurdi, cậu bé tị nạn người Syria từng khiến cả thế giới phải bàng hoàng Ảnh: Reuters
Tới thời điểm này, thông tin về em bé xấu số, bao gồm cả độ tuổi chính xác, giới tính, nhân thân... vẫn chưa rõ. Thậm chí, chưa thể khẳng định liệu cha mẹ em có còn sống sót hay không.
Reuters cho biết chiếc tàu chở bé gặp nạn hôm 27.5. Hải quân Italy đã điều động tàu chuyên dụng để giải cứu 135 người tị nạn sau khi phát hiện 45 xác chết trôi vào cảng Reggio Calabria (miền Nam nước Ý).
Cũng trong chiến dịch tìm kiếm trên, ngoài em bé xuất hiện trong bức ảnh thương tâm, Sea-Watch đã trục vớt được 25 xác người khác, trong đó có 1 trẻ em.
Những người sống sót cho hay trước đó chiếc tàu chở hàng trăm người tị nạn đã rời cảng tại thành phố Sabratha (Lybia) trong nỗ lực đến được bờ biển nước Ý vào chiều 27.5.
“Khi những sự kiện thảm khốc xảy ra ngày càng nhiều, chúng ta nhận ra rằng thái độ kêu gọi giảm thiểu số người chết trên biển từ các chính trị gia EU chỉ là 'lời nói gió bay'”, Sea-Watch đăng tải thông điệp kèm theo bức ảnh. “Nếu không muốn nhìn thấy những hình ảnh tương tự, đừng tạo cơ hội cho chúng tồn tại nữa”.
Hồi tháng 9.2015, bức ảnh về xác của cậu bé Aylan Kurdi trôi dạt vào bãi biển Hy Lạp khi đang cùng cha mẹ cố gắng di cư từ Syria đến Canada đã khiến cả thế giới bàng hoàng.
Theo thống kê, từ khi làn sóng di cư sang châu Âu bắt đầu diễn ra ồ ạt vào năm 2014, hơn 8.000 người tị nạn đã phải thiệt mạng trên biển. Chỉ tính riêng trong tuần trước, con số này là khoảng 700, theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.