'Bà mai' hàng trăm đôi uyên ương

20/08/2017 14:36 GMT+7

Gần 10 năm nay, chị là người trực tiếp điều hành lễ cưới tập thể cho 622 đôi thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác.

Đó là chị Thái Thị Hoài Sơn, hiện là Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM.
Hầu như năm nào cũng vậy, khi chương trình truyền hình trực tiếp lễ cưới tập thể vừa ngưng, các đôi uyên ương mãn nguyện chuẩn bị ra về thì trong hậu trường, không ai ngờ một cảnh tượng “thương tâm” xảy ra: cán bộ, nhân viên Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM gục xuống ngủ la liệt. Tổng chỉ huy lễ cưới Thái Thị Hoài Sơn cũng không ngoại lệ, chị úp mặt trên bàn ngủ mê mệt.
“Suốt 24 giờ hôm trước lễ cưới, tụi mình không được chợp mắt chút nào. Rồi cả một tuần trước đó, tụi mình ở lại cơ quan làm việc đến nửa đêm mới về”, chị Sơn phân trần.
Thông thường một chương trình lễ cưới tập thể được triển khai chuẩn bị trong 9 tháng, với rất nhiều phần việc: chạy tìm tài trợ, địa điểm, thiết kế các hoạt động, xét duyệt hồ sơ đăng ký... Là người phụ trách trực tiếp tất cả các khâu, trong những tháng cao điểm, chị Sơn hay rơi vào cảnh mất ăn mất ngủ, đi sớm về trễ để tập trung lo cho chương trình.
“Bà mai” hàng trăm đôi uyên ương1
“Bà mai” hàng trăm đôi uyên ương2
Lễ cưới tập thể tại TP.HCM năm 2016 Ảnh: Lê Thanh
Được biết, vào năm 2006, khi Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM mới thành lập, nhiều công nhân đã tìm đến đây chia sẻ nguyện vọng muốn được tư vấn, hỗ trợ đám cưới. Trước nhu cầu thiết thực này, chị Hoài Sơn cùng một số cán bộ trung tâm lúc đó là anh Nguyễn Thanh Quang, Đào Quang Dũng... đã nảy sinh ý tưởng tổ chức lễ cưới tập thể cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
100 đôi cưới trong ngày lễ 2.9
Ngày 2.9 tới đây, Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM tiếp tục tổ chức lễ cưới tập thể cho 100 đôi uyên ương tại TP.HCM và tỉnh thành lân cận.
Được biết, mô hình lễ cưới tập thể tôn vinh những nét đẹp truyền thống của lễ cưới VN đồng thời phổ biến nếp sống văn minh, tiết kiệm, chăm lo cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn nói trên hiện đã được chuyển giao cho nhiều tỉnh, thành Đoàn trên cả nước.
Ngày 7.7.2007, trung tâm phối hợp với Văn phòng hỗ trợ lễ cưới thanh niên (thuộc Hội LHTN TP.HCM) tổ chức lễ cưới tập thể cho 7 cặp công nhân đầu tiên. Hơn 10 năm qua, chị Thái Thị Hoài Sơn và trung tâm đã tổ chức lễ cưới tập thể cho 622 đôi công nhân tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác.
Chị Sơn nhìn nhận cũng có lúc chị vô cùng khó khăn, muốn buông xuôi tất cả. “Đó là vào năm 2012, trung tâm tổ chức lễ cưới lớn nhất cho 120 cặp, với những khó khăn chồng chất. Nhưng cái khó nhất là việc vận động tài trợ, bởi người ta không thể hình dung được quy mô đám cưới lớn như vậy”, chị Sơn nhớ lại.
“Chương trình năm nay có gì mới so với những năm trước?”. Đó là câu hỏi thường đặt ra trong những cuộc họp báo giới thiệu về lễ cưới tập thể. Và đó cũng chính là một trong những điều khiến tổng chỉ huy - đạo diễn chương trình lễ cưới Thái Thị Hoài Sơn trăn trở và đau đầu nhất. Vì vậy, hằng năm, chị phải nặn óc nghĩ ra những cái mới lạ, thiết thực và tăng tính gắn kết cho các cặp đôi, rồi kiên nhẫn đeo đuổi thực hiện cho bằng được...
“Sau mỗi lễ cưới, các phụ huynh cùng cô dâu, chú rể đến bắt tay chúng tôi, phấn khởi cảm ơn vì không ngờ có được đám cưới chu đáo như vậy. Lúc này, họ mới kịp nhìn bảng tên và biết tên tôi là gì. Chính nụ cười, ánh mắt hạnh phúc của các đôi uyên ương, trong đó có những người đã có con 5 - 6 tuổi nhưng trước đó không thể tổ chức đám cưới do hoàn cảnh quá khó khăn... là niềm vui thôi thúc chúng tôi tiếp tục công việc này”, chị Sơn chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.