Bartender: Nghề “hot”

03/03/2012 10:06 GMT+7

Nghề bartender đang mở ra cánh cửa lập nghiệp cho những thanh niên khó khăn nhưng để bám trụ với nghề cần có sự kiên trì và khổ luyện

Nghề bartender đang mở ra cánh cửa lập nghiệp cho những thanh niên khó khăn nhưng để bám trụ với nghề cần có sự kiên trì và khổ luyện

Thoăn thoắt di chuyển hai chai rượu trên cổ tay, xoay tròn một cách điệu nghệ rồi ngoắc hai tay luồn những cái chai từ trước ra sau, tung lên cao rồi hứng một cách nhẹ nhàng...  Màn biểu diễn ngẫu hứng của học viên khóa học “Khởi nghiệp bartender” đã chinh phục nhiều đại biểu có mặt trong buổi lễ trao bằng chứng nhận cho 80 học viên được Công ty Pernod Ricard Việt Nam tổ chức mới đây. Sau 3 tháng theo học, cơ hội việc làm và thu nhập ổn định với nghề bartender (người pha chế) đã đến với nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, sống trong các mái ấm, nhà mở tại TPHCM.

Nghề thú vị, hấp dẫn

Một trong những học viên của khóa học là Đại Ngọc Yến. Gia cảnh khó khăn nên sau khi tốt nghiệp THPT, Yến không chọn con đường vào đại học sau khi tốt nghiệp THPT. Đang loay hoay chưa biết học nghề gì thì Yến được một cán bộ phường 10, quận Phú Nhuận – TPHCM giới thiệu tham gia khóa học “Khởi nghiệp bartender”. Những điều mới mẻ về nghề đã thu hút Yến. Cô chia sẻ: “Chỉ tình cờ đến với nghề bartender nhưng em thật sự bị cuốn hút và muốn gắn bó”. Hiện Yến đang làm nhân viên pha chế tại quán Sóc Bombo (quận 10 – TPHCM) từ 7 giờ đến 15 giờ với thu nhập 3 triệu đồng/tháng. “Ngoài thời gian làm việc tại quán, em còn học ngoại ngữ, công thức pha chế mới để phát triển nghề nghiệp, nâng cao tay nghề”- Yến tâm sự.

 
Học viên khóa học “Khởi nghiệp bartender” trình bày kỹ năng biểu diễn

Còn với Huỳnh Lê Hoàng, do cha mẹ mất sớm, Hoàng sống cùng bà ngoại. Học xong lớp 12, không muốn bà vất vả hơn nữa, Hoàng xin làm phục vụ tại một quán cà phê. Tình cờ biết đến khóa học “Khởi nghiệp bartender”, Hoàng đã đăng ký tham gia. Chen chúc trên 2 chuyến xe buýt hay đạp xe gần 1 giờ để đến lớp không làm Hoàng nản chí. Hoàng kể lúc làm phục vụ, nhìn mấy anh chị pha chế cứ tưởng dễ nhưng khi học mới thấy không hề đơn giản. Muốn giỏi nghề, không chỉ thuộc công thức pha chế chuẩn nhiều loại cocktail mà còn phải nhớ sở thích của khách hàng và phải biết cách tạo bầu không khí vui nhộn tại quầy bar. “Em đang làm việc tại Gala Buffet Ngọc Thủy (quận 1 – TPHCM) với mức lương 14.000 đồng/giờ. Đây chính là cơ hội để em thực hành và tích lũy kinh nghiệm. Em sẽ cố gắng học hỏi, rèn tay nghề để trở thành một bartender chuyên nghiệp”- Lê Hoàng cho biết.

Phải vượt qua áp lực

Cùng với sự nở rộ của các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy bar tại TPHCM, bartender đang trở thành nghề “hot” được nhiều bạn trẻ yêu thích, lựa chọn. Nhiều địa chỉ đào tạo uy tín như Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn, Trường Trung học Công nghiệp TPHCM, Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist, CLB Bartender… ra đời. “Nghề bartender đang được các doanh nghiệp rao tuyển nhiều với mức lương khả quan. Đó là lý do vì sao 95% học viên của trường có việc làm sau khi kết thúc khóa học về bartender”- ông Trần Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Du lịch và Khách sạn Saigontourist, cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Tri Quang, Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm TPHCM, nghề bartender đang “nóng” là do có ít bartender chuyên nghiệp ở Việt Nam. Hiện có khá nhiều bạn trẻ theo học các khóa đào tạo bartender nhưng số lượng người thành công không nhiều bởi để trở thành một bartender chuyên nghiệp, gắn bó và chịu nổi áp lực của nghề không đơn giản. Ông Quang phân tích nghề bartender đang có 2 phân khúc là bartender chuyên nghiệp (lương 4 - 10 triệu đồng/tháng) và bartender bình thường (2,5 - 4 triệu đồng/tháng). Phần đông bartender Việt Nam chưa thành thục kỹ năng biểu diễn nên rất hiếm bartender chuyên nghiệp. Mặt khác, nghề bartender thường đi kèm với những “cám dỗ” khác khi môi trường làm việc khá nhạy cảm là các bar, vũ trường và thường xuyên tiếp xúc với rượu. Chính vì thế, dù là một nghề “hot” nhưng đây lại không phải là một nghề dễ dàng trụ vững nếu không đủ nghị lực và ý chí để vượt qua.

Thêm cơ hội cho thanh niên nghèo

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Tổng Giám đốc Công ty Pernod Ricard Việt Nam, cho biết nhân lực nghề bartender luôn thiếu. Chính vì vậy, trong năm 2011, công ty đã tổ chức khóa học “Khởi nghiệp bartender” dành cho 100 thanh niên. Tiếp nối thành công bước đầu, công ty sẽ tổ chức khóa học miễn phí vào năm 2012 dành cho thanh niên ở các mái ấm, nhà mở hoặc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM. Các bạn trẻ có nhu cầu, đăng ký tại website: www.khoinghiepbartender.com.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.