Bị chửi 'điên' vì học thạc sĩ, lương ngàn USD ở Pháp về Việt Nam... đi hát

20/02/2017 14:07 GMT+7

Anh chàng này tốt nghiệp thạc sĩ, kỹ sư chuyên ngành Điện tử - Tự động hóa của Học viện Khoa học ứng dụng quốc gia Lyon (INSA de Lyon, Pháp) nhưng quyết bỏ chuyên ngành mình học để theo đuổi niềm đam mê bất tận, đó là âm nhạc. Chàng trai đó là Phạm Văn Minh (24 tuổi, quê ở Quảng Ngãi).

Từ chối mức lương ngàn đô
Khi là sinh viên của Học viện Khoa học ứng dụng quốc gia Lyon (Pháp), Minh giữ chức chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam của học viện, và là thành viên ban chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Lyon.
Ngay sau khi tốt nghiệp vào tháng 9.2016 vừa qua, chàng trai học giỏi này đã nhận được nhiều lời mời làm việc trong các công ty lớn của nước ngoài tại Việt Nam với những mức lương ngàn đô. Thế nhưng Minh làm bạn bè, người thân bất ngờ với quyết định không làm việc theo ngành mình học mà theo đuổi niềm đam mê bất tận với âm nhạc, đó là ca hát.
“Chẳng biết vì sao nữa, nhưng dường như niềm đam mê ca hát đã trở thành một phần trong người em. Những ngày học xa nhà tận bên Pháp, chính ca hát đã giúp em vơi đi nỗi buồn. Em mê hát lắm”, Minh tâm sự.
Cũng có người nói em bị điên, vì nếu em tiếp tục con đường học vấn chuyên ngành của mình thì em có thể sẽ có tương lai hơn, nghề nghiệp giá trị và ổn định hơn. Trong khi theo đuổi sự nghiệp ca sĩ thì rất chông gai


Chúng tôi thắc mắc phải chăng Minh muốn theo đuổi ca hát, trở thành ca sĩ vì những hào nhoáng mà nghề này mang lại, vì sức hút của những “bộ cánh đẹp” trên sân khấu lộng lẫy, được nhiều người ái mộ?
Minh cười cho biết: “Không phải vậy đâu, yêu ca hát chẳng vì những hào nhoáng bên ngoài, mà là mình đam mê thật sự. Em theo đuổi ca hát vì đây thực sự là niềm đam mê lớn của em, em tìm đến với ca hát đơn giản là vì mình quá yêu thích nó, mọi thứ xuất phát rất tự nhiên, từ con người thật của mình, với khao khát được theo đuổi con đường này để có thể được đắm chìm trong niềm đam mê cũng như được cống hiến một chút nhỏ nhoi nào đó của mình cho âm nhạc”.
Cũng theo chàng trai thạc sĩ, kỹ sư này, thì trong quá trình theo đuổi niềm đam mê ca hát, bản thân anh đã trải qua rất nhiều những khó khăn và áp lực. Đó là sự phản đối, can ngăn của gia đình. “Đã không biết bao nhiêu lần em phải đón nhận những trận la mắng. Vì em đi du học, mang theo rất nhiều niềm tin và hi vọng của gia đình, ba mẹ, bạn bè, thầy cô để rồi giờ đây em lại theo đuổi một con đường khác, nên sự phản đối của ba mẹ cũng là điều dễ hiểu”, Minh nói.
Vẫn chọn ca hát bất chấp gia đình can ngăn và bị chửi là "điên"
Minh kể thêm: “Cũng có người nói em bị điên, vì nếu em tiếp tục con đường học vấn chuyên ngành của mình thì em có thể sẽ có tương lai hơn, nghề nghiệp giá trị và ổn định hơn. Trong khi theo đuổi sự nghiệp ca sĩ thì rất chông gai”.
Nhưng với Minh, đi theo con đường an toàn, làm theo lĩnh vực được học từ một trường có danh giá, uy tín, chưa chắc sẽ đem lại niềm vui. “Thay vào đó, tại sao không thử phá đi tường rào an toàn ấy, tìm cho mình hướng đi phù hợp với sự yêu thích, niềm đam mê của mình chứ? Chỉ khi làm điều mình thích, mình đam mê thì mới thật sự hạnh phúc. Và mỗi người mỗi suy nghĩ, em không trách những ai đã chỉ trích hay phản đối mình, bởi lẽ chỉ có người trong cuộc mới hiểu được mọi chuyện, chỉ khi yêu thì ta mới hiểu được tại sao ta lại yêu dại khờ đến như vậy”, Minh tâm sự.
Chúng tôi hỏi thêm: những khi gặp “lời ra tiếng vào” can ngăn như vậy, Minh có chùng lòng và muốn bỏ cuộc hay không, Minh cười bảo: “Mệt mỏi thì chắc chắn là sẽ có nhưng chỉ là tức thời thôi chứ em chưa bao giờ có suy nghĩ là sẽ gục ngã hay phải từ bỏ đam mê của mình. Hiện giờ tinh thần quyết tâm trong em luôn được giữ ở mức cao nhất”.
Từng bị dọa "gọi cảnh sát" vì quá mê hát, làm hàng xóm bực mình

Nói thêm về tương lai, Minh nghĩ rằng chắc chắn là sẽ có muôn vàn khó khăn, áp lực phía trước, nhất là cuộc sống muôn hình muôn vẻ của showbiz Việt. Tuy nhiên Minh cho biết sự nỗ lực cho ước mơ, đam mê ấy Minh đã chuẩn bị từ rất lâu.
Trong mọi quá trình đều có những khó khăn, trắc trở nhưng đừng bao giờ nản cả. Thay vào đó hãy luôn giữ một sự quyết tâm tuyệt đối và làm hết mình. Có sự quyết tâm ấy thì trở ngại, thử thách hay khó khăn nào rồi cũng trôi qua thôi.
Những ngày còn ở Pháp, chàng trai này đã tham gia hầu hết các hoạt động ca hát, văn nghệ sinh viên, cộng đồng người Việt ở nước ngoài, từ chương trình lớn, đến chương trình nhỏ, từ Lyon đến Paris hay Grenoble, chỉ với một mong muốn duy nhất là được hát và rèn luyện bản thân.
Rồi khi học ở Pháp, chi phí cho việc học thanh nhạc quá đắt đỏ nên Minh đã tự mình tìm hiểu học hỏi trên mạng rất nhiều. Hằng ngày anh đều mở các mẫu luyện thanh trên mạng rồi tập luyện theo.
“Việc tự mày mò như thế tuy khó khăn nhưng không bằng nỗi lo sợ bị hàng xóm phàn nàn. Đã nhiều lần em bị hàng xóm gõ cửa nhắc nhở và dọa là sẽ gọi cảnh sát nếu còn làm ồn. Tuy nhiên dù có khó khăn như thế thì cũng không ngăn cản được máu đam mê trong con người mình, vài hôm sau em lại tiếp tục hát và hàng xóm cũng dần... nản chí”, Minh cười kể.
Chia sẻ với những bạn trẻ đã và đang gặp phải những trở ngại trong việc theo đuổi niềm đam mê của bản thân, nhất là sự cấm cản, phản đối từ người thân, Minh cho rằng: “Trong mọi quá trình đều có những khó khăn, trắc trở nhưng đừng bao giờ nản cả. Thay vào đó hãy luôn giữ một sự quyết tâm tuyệt đối và làm hết mình. Có sự quyết tâm ấy thì trở ngại, thử thách hay khó khăn nào rồi cũng trôi qua thôi. Hiện tại mình đã “vượt qua chính mình” và sẽ không bao giờ hối hận vì quyết định theo đuổi ca hát này”.
Được biết, mới đây Minh đã tham gia một cuộc thi âm nhạc lớn nhất nhì tại Việt Nam hiện tại, và với giọng hát của mình, Minh nhận được nhiều lời khen từ ban giám khảo, được vào vòng trong.
“Trong âm nhạc, thần tượng của em là ca sĩ Mỹ Tâm nhưng hình tượng mà em muốn theo đuổi lại là ca sĩ Hà Anh Tuấn, bởi em tìm thấy một chút nét tương đồng trên con đường của họ và em. Em mong muốn được trở thành một hình tượng ca sĩ dòng nhạc nhẹ, vừa sạch scandal nhưng vừa có tri thức, văn minh, bền vững và không ngừng phấn đấu”, Minh bộc bạch.
Phạm Văn Minh từng vào chung kết cuộc thi tài năng trẻ Jeune Talent 2013, là ca sĩ khách mời tham gia biểu diễn ở các sự kiện như: Bonsoir Vietnam, Tuần lễ châu Á Semaine asiatique, chương trình tết do Hội Sinh viên Việt Nam tại Lyon tổ chức, Hội người Việt vùng Rhône… tổ chức.
Minh là cựu học sinh chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi). Trong những năm phổ thông, chàng trai này từng là niềm tự hào của tỉnh Quảng Ngãi khi giành vô số thành tích trong học tập. Có thể kể như: huy chương đồng môn hóa kỳ thi Olympic 30.4, giải nhất kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay môn hóa tỉnh Quảng Ngãi và giải Đồng khu vực miền Trung Tây Nguyên của kỳ thi này. Minh cũng là học sinh giỏi Quốc gia môn hóa năm 2010, nhận học bổng Odon Vallet, học bổng du học của tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam, học bổng du học của chính phủ theo đề án 322… nhờ những thành tích học tập xuất sắc.
Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, Minh đạt điểm số 29/30 và là á khoa của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, là thí sinh có số điểm thi ĐH cao nhất tỉnh Quảng Ngãi năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.