Bí mật về chàng sinh viên Phú Yên được gặp Tổng thống Obama

26/05/2016 09:10 GMT+7

Vượt qua rất nhiều gương mặt trẻ sáng tạo, chàng sinh viên quê Phú Yên đã được Lãnh sự quán Mỹ chọn là 1 trong 3 người có sản phẩm khoa học trình bày trước Tổng thống Obama.

Sau khi có mặt tại TP.HCM vào trưa 24.5, Tổng thống Obama đã ghé thăm chùa Ngọc Hoàng và đến tòa nhà Miss Áo dài - Dreamplex (Q.1) để gặp gỡ và giao lưu cùng doanh nhân trẻ Việt Nam.
Trong số ít những người được tiếp xúc với Tổng thống Obama, bạn trẻ Ngô Huỳnh Ngọc Khánh đã vinh dự đại diện 1 trong 3 người có sản phẩm khoa học được triển lãm và trình bày trước Tổng thống Obama.
Ngô Huỳnh Ngọc Khánh sinh năm 1996, quê ở Phú Yên, hiện là sinh viên năm 2 Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM.
Chia sẻ với Thanh Niên, Ngọc Khánh cho rằng mình rất may mắn khi được gặp gỡ Tổng thống Mỹ Obama: “Tôi thực sự rất tự hào và hạnh phúc khi được chọn để thuyết trình trong một sự kiện quan trọng như thế này. Khi tôi bắt đầu làm máy cắt Laser từ 9 tháng trước, tôi không nghĩ rằng mình sẽ có cơ hội được trình bày tại đây"
"Được gặp và giới thiệu về dự án của mình, về Cộng đồng Arduino Việt Nam nơi tôi và các bạn sinh hoạt trên mạng để cùng nhau hoàn thiện, đó là một điều rất vinh dự. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Lãnh sự quán Mỹ đã cho tôi một cơ hội tuyệt vời như thế”, Khánh xúc động.  
Ngọc Khánh và sản phẩm máy cắt kLaserCutter của mình
Ngọc Khánh và sản phẩm máy cắt kLaserCutter của mình - Ảnh: NVCC 
Sản phẩm mà Ngọc Khánh giới thiệu với Tổng thống Obama là máy cắt kLaserCutter, một loại máy chuyên dụng trong việc làm Kirigami. Ưu điểm của loài máy này là giá thành rẻ và tính cộng đồng. Ngọc Khánh chính là người tiên phong sáng tạo và chia sẻ dự án này đến với rất nhiều bạn trẻ trong nước.
Kirigami là nghệ thuật cắt giấy truyền thống của Nhật Bản, là biến thể của Origami (nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản) với tên gọi được ghép từ hai chữ: “kiru” - có nghĩa là cắt và “kami” - là giấy.
“Tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 9 bạn đã thực hiện thành công dự án hoàn toàn và hơn 10 bạn khác đang tiến hành làm dự án. Với các dự án tương tự trên, trong cộng đồng nước ngoài cũng chỉ có tầm 20-30 bạn làm được. Bản thân tôi thấy, đây là một thành công khá lớn đối với mình”, Ngọc Khánh chia sẻ.
Sau khi trình bày về dự án của mình, Ngọc Khánh đã tận tay tặng cho Tổng thống Obama món quà kirigami hình hoa sen được làm từ chính máy cắt kLaserCutter với mong muốn gửi gắm tình cảm của người Việt đến ông.
Món quà của Ngọc Khánh tặng cho Tổng thống Obama
Món quà của Ngọc Khánh tặng cho Tổng thống Obama - Ảnh: NVCC
Trò chuyện với Thanh Niên về món quà ý nghĩa dành tặng cho Tổng thống Mỹ, chàng trai Phú Yên nói: “Hoa sen là quốc hoa của nước ta, nó thể hiện sự tao nhã, trong sáng của người Việt Nam. Bàn tay thể hiện tinh thần chia sẻ, khoan dung của người Việt. Với món quà này, tôi mong muốn gửi gắm tình cảm của người Việt đến ngài để ngài luôn nhớ về một Việt Nam tươi đẹp, mến khách".
Bật mí với Thanh Niên, chàng sinh viên Phú Yên còn cho biết, trước đây bạn là một người rất nghiện game. Nhưng đến năm lớp 8 khi được tiếp xúc với lập trình web bạn đã thực sự yêu thích nó và bắt đầu nghiên cứu thực hiện các dự án khoa học.
Cho đến nay, không những là một thành viên khá năng động trong Cộng đồng Arduino Việt Nam (Cộng đồng dành cho các bạn trẻ được thực hiện niềm đam mê sáng tạo công nghệ thông tin và điện tử) mà Ngọc Khánh còn đạt được rất nhiều thành tích trong học tập và sáng tạo.
Ngọc Khánh (phải) tại lễ trao giải kỳ thi Tin học trẻ Toàn quốc lần thứ 18 - Ảnh: NVCC

Những thành tích Ngọc Khánh đạt được:
- Giải nhất lĩnh vực phần mềm sáng tạo Tin học trẻ Phú Yên.
- Giải nhì lĩnh vực phần mềm sáng tạo Tin học trẻ cấp Toàn quốc.
- Giải khuyến khích cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2013.
- Giải nhất toàn quốc trong kỳ thi Nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho học sinh phổ thông cấp Quốc gia.
- Giải nhì cuộc thi Nhà Sáng tạo Việt Nam với Intel Galileo
- Giải vô địch khối thi Không chuyên tin - kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên lần thứ 23 năm 2014.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.