Bỏ làm thuê, về quê làm giàu

12/10/2017 07:15 GMT+7

Một buổi tối, Trần Hữu Đức (quê xóm 7 xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) coi tivi, thấy ở Lâm Đồng, người ta giàu lên từ nuôi gà, làm trang trại, anh quyết định bỏ làm thuê ở Bình Dương, về quê làm giàu .

“Quê mình đất rộng, sao mình không nghĩ cách để tự lập nghiệp mà phải tha hương làm công nhân với mức lương chỉ đủ sống? Câu hỏi ấy cứ lởn vởn trong đầu tôi cả đêm hôm đó. Mấy ngày sau, tôi quyết định bỏ việc, về quê. Tôi xác định từ đầu, dù có thất bại đến cả trăm lần, tôi vẫn cứ tiếp tục làm”, Đức bắt đầu câu chuyện.
KHỞI NGHIỆP TỪ 50 TRIỆU
Năm 2011, khi đang làm công nhân ở Bình Dương, Đức về quê dốc hết 50 triệu đồng của hai vợ chồng cùng ki cóp sau 4 năm và vay thêm tiền để đầu tư nuôi gà thịt. Anh sử dụng 3 ha đất đồi núi của bố mẹ đang trồng keo để làm chuồng trại và thả thử nghiệm 500 con gà lai chọi nuôi lấy thịt. “Lúc đó, mình chưa có tí kiến thức nào về nuôi gà. Ban ngày lăn lộn ở chuồng trại, đêm về lại mò lên mạng, tìm hiểu về kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng dịch bệnh, vừa học vừa nuôi”, Đức kể. Sau 4 tháng, gà xuất chuồng, được giá, lãi ròng 30 triệu đồng. Lứa gà khởi đầu thuận lợi và cho thu nhập cao hơn nhiều so với việc tha phương làm công nhân, nên đã tạo thêm động lực cho Đức. Anh đầu tư nuôi tiếp 1.000 con gà thịt. Nhưng, sau 2 tháng, gà đang khỏe mạnh, lớn nhanh thì bất ngờ lăn đùng ra chết hàng loạt. Nhưng Đức không hề nản trí.
Sợ nuôi gà lại bị dịch nên Trần Hữu Đức chuyển sang nuôi nhím. Nhím khá dễ nuôi nhưng khi xuất chuồng, giá nhím ở thị trường khá thấp nên cũng chỉ hòa vốn. Mày mò trên mạng, biết Ban quản lý rừng Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) cung cấp nhiều loại giống vật nuôi lạ, vì vậy năm 2013, anh đã ra tận nơi để tìm hiểu mua giống chim công. Rồi được một cán bộ ở đây mách nước nên nuôi vịt trời vì vịt trời dễ nuôi và đang được thị trường ưa chuộng, vậy là Đức mua 20 con vịt đã trưởng thành về nuôi. Những chú vịt này về khu chuồng trại có ao hồ và được chăm sóc tốt, nên chúng đẻ liên tục. Mấy tháng sau, anh đã nhân giống lên hàng trăm con. Đàn vịt sau đó được nhân lên hơn 5.000 con mang về nguồn thu nhập lớn cho vợ chồng anh.
Cùng với vịt trời, vợ chồng Đức tiếp tục nuôi gà. Anh chọn loại gà lai chọi đẹp mã, khỏe mạnh, chất lượng thịt rất ngon và khá dễ nuôi. Rút kinh nghiệm từ lứa gà thất bại lần trước, anh đầu tư, tìm hiểu kỹ về cách phòng dịch. Những lứa gà xuất chuồng của anh được thị trường rất ưa chuộng và người mua tìm đến nơi để đặt hàng. Ngoài thị trường bán lẻ, anh đã ký được hợp đồng cung ứng lâu dài với quy mô hàng chục tấn gà mỗi tháng cho một doanh nghiệp, mang về doanh thu mỗi năm trên 5 tỉ đồng. Từ 2 năm nay, anh còn lập CLB Khởi nghiệp, hỗ trợ 41 thành viên thanh niên lập nghiệp theo mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại, trong đó có 20 thanh niên với 20 gia trại được anh hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu đầu ra sản phẩm.

tin liên quan

Nuôi vịt lãi tiền tỉ
Ðến thăm trang trại chăn nuôi của anh Võ Văn Thoại ở thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ, TX.An Nhơn (Bình Định) - một nông dân dám nghĩ, dám làm và đang “ăn nên làm ra”, có mức thu nhập cao nhất, nhì ở xã Nhơn Thọ - tôi thật ấn tượng với hồ nước, hàng cây rợp bóng mát, cùng đàn vịt hàng ngàn con đang vẫy vùng dưới ao.
“THẤT BẠI HÀNG TRĂM LẦN VẪN LÀM”
Thành công với mô hình nuôi gà sạch, ông chủ trang trại 30 tuổi này nảy sinh ý tưởng thực hiện mô hình nông nghiệp sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Ý tưởng này đã nhận được giải thưởng Ý tưởng khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Nghệ An. Ngay sau đó, được sự hỗ trợ, hưởng ứng rất đắc lực của Tỉnh đoàn, Đức đã cùng 15 thành viên là thanh niên thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp sạch để cung ứng nông sản sạch ra thị trường.
Ngoài các sản phẩm từ trang trại của anh Đức và của một số thành viên, Hợp tác xã này chủ động liên kết với các trang trại khác ở Nghệ An để tạo ra chuỗi sản phẩm có chất lượng với tiêu chí sạch. Cửa hàng trưng bày bán sản phẩm được hình thành tại TP.Vinh với nhiều loại nông sản được đặt hàng theo các tiêu chí khắt khe: sạch, an toàn, chất lượng ngon và đã tạo được niềm tin của khách hàng.
Nhờ những nỗ lực mới 2 năm qua, anh đã nhận được nhiều bằng và giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, T.Ư Đoàn, Tỉnh đoàn UBND tỉnh, huyện và xã vì thành tích lập nghiệp. Ngoài khu đồi rộng 10 ha phủ cây xanh và các chuồng trại gà, anh Đức còn thuê hồ tự nhiên của xã để nuôi cá. “Thành công của mình có yếu tố may mắn, nhưng điều quyết định là niềm đam mê nuôi trồng. Mình xác định từ đầu, dù có thất bại đến că trăm lần, mình vẫn cứ tiếp tục làm”, anh Đức chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.