Buộc phải đổi việc vì dịch virus corona

Phạm Hữu
Phạm Hữu
11/02/2020 08:22 GMT+7

Dịch viêm phổi do virus corona đã làm cuộc sống của nhiều người trẻ thay đổi không ít.

Bùi Hoàng Long, sinh viên năm 4 Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết dịch bệnh đang ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Khi sắp hoàn thành khóa học 4 năm, Long một mình tự lập, vừa học vừa làm để trang trải cuộc sống. Công việc chính trước kia của Long làm nhạc công cho các quán cà phê. Với thu nhập kha khá, Long có thể tự chủ cuộc sống của mình. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra, các quán ế khách, gần như đóng cửa. Long bỗng nhiên mất việc, sống vật vờ ở thành phố trong khi trường vẫn cho nghỉ học. Gần đây, để có tiền chi phí sinh hoạt, nhà trọ, Long phải tìm việc bán hàng.
Còn Thiều Anh Khoa, hướng dẫn viên (HDV), điều hành du lịch tự do, chia sẻ từ khi dịch bùng phát, những bạn làm HDV gần như “chết đứng” vì không có tour. Có người đã phải bỏ nghề, tạm thời đi tìm việc khác. Khoa cho rằng dịch bệnh lần này làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống, công việc của HDV du lịch, nhất là ở mảng khách quốc tế. Thông thường mỗi HDV sẽ có kế hoạch từ công ty trước nhiều tháng. Tuy nhiên, bây giờ Khoa bị cắt tất cả, không có tour để đi. Kể cả khi Khoa chuyển đổi sang công tác điều hành du lịch tàu biển nhưng gần như không có việc để làm. Bởi hầu hết các tour đặt trước của khách đã bị hủy bỏ. Tình trạng này kéo dài vài tuần nữa Khoa cũng không biết có trụ nổi với nghề hay không.
“Những bạn mới ra trường còn khổ hơn vì không có tour để đi, dẫn tới không có thu nhập. Còn tôi thì thu nhập giảm còn một nửa. Có nhiều bạn bè tôi khi trước kiếm tiền rất nhiều, lên đến cả trăm triệu đồng một tháng, bây giờ đùng một cái không có việc làm, tiền nhà, sinh hoạt không chi trả nổi. Nhiều bạn đã phải tìm việc khác để làm”, Khoa chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.