Chàng trai khởi nghiệp từ... 65 gốc xoài

24/08/2016 10:48 GMT+7

Huỳnh Hữu Lộc (ngụ ấp 8, xã Thới Hưng, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ), đã có gần 10 năm gắn bó với cây xoài cát Hòa Lộc. Năm 32 tuổi, anh được cha mẹ cho 65 gốc xoài để hai vợ chồng ra làm ăn riêng.

Anh quyết tâm thoát nghèo bằng cách dồn hết công sức, vốn liếng đầu tư vào vườn xoài. Nhờ xã đoàn giúp đỡ, anh được đi tham quan mô hình trồng xoài hiệu quả ở các địa phương nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm đem về áp dụng vào vườn xoài của mình...
Kết quả là vụ xoài tiếp theo trúng lớn, sau khi trừ các khoản tiền phân, thuốc, anh lời gần 20 triệu đồng. Nhờ đó, anh có thêm động lực tích lũy vốn cải tạo hơn 1 ha đất ruộng để chuyển qua trồng xoài cát Hòa Lộc.
Đến thời điểm này, anh Lộc đã có trong tay hơn 500 gốc xoài cát Hòa Lộc, với diện tích gần 2 ha. Ngoài ra, anh còn ký hợp đồng với các chủ vườn chăm sóc 500 gốc xoài Đài Loan để thu hoạch trái.
Theo anh Lộc, xoài ở Thới Hưng trái thường no tròn, vỏ bóng đẹp, vị ngọt thanh vì được áp dụng kỹ thuật bao trái từ lúc trái xoài được khoảng 2 tháng cho tới lúc thu hoạch. Đó là lý do xoài ở đây được thị trường ưa chuộng. Trung bình mỗi năm anh làm 2 vụ xoài, thu về từ 200 - 300 triệu đồng.
Nhà anh đã trở thành địa điểm quen thuộc được các hội, công ty, doanh nghiệp mượn để tổ chức tập huấn, hội thảo về phương pháp trồng xoài cho thanh niên trong vùng. Anh còn giúp đỡ các thanh niên mới khởi nghiệp.
6 điều lưu ý cho người khởi nghiệp
“Ý tưởng kinh doanh” hay “đội ngũ”?; Khởi nghiệp với “định hướng dài hạn”; Quy chế nội bộ; Networking; Dòng tiền (cashflow) hay Lợi nhuận (profit)?; Vốn khởi nghiệp là sáu vấn đề bạn cần lưu ý khi bắt đầu khởi nghiệp. 
Năm 2014, anh Lộc cùng một số anh em đứng ra vận động 16 hộ trong ấp thành lập Tổ hợp tác sản xuất cây ăn trái Lộc Hưng, do anh làm tổ phó. Từ khi thành lập, các thành viên tổ hợp tác được hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp, mua cây giống giá ưu đãi, chỉ dẫn kỹ thuật trồng xoài, tìm đầu mối tiêu thụ...
“May mà có anh Lộc nhiệt tình hướng dẫn nên mấy vụ vừa qua, vườn xoài của gia đình tôi tránh được sâu bệnh tấn công lúc cây ra hoa, năng suất được giữ vững”, anh Lê Văn Đủ (ngụ cùng ấp) cho biết.
Từ những hộ trồng xoài nhỏ lẻ, tới nay Tổ hợp tác Lộc Hưng đã trở thành tập thể làm ăn ổn định, là mô hình kinh tế tiêu biểu của địa phương. Anh Lộc cùng các thành viên đang hoàn thành thủ tục đăng ký trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP để tìm đường đưa xoài Lộc Hưng xuất ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.