Chàng trai Việt cưỡi xe máy đi khắp thế gian

28/05/2017 09:38 GMT+7

Chạy chiếc Wave cà tàng gần 10 tuổi đời đi vòng quanh thế giới trong 600 ngày... Đó là kế hoạch 'điên rồ' của chàng trai 30 tuổi Trần Đặng Đăng Khoa. Hành trình của Khoa sẽ trải dài trong 600 ngày đi khoảng 45.000 km qua ít nhất 30 nước trên khắp các châu lục.

Vào ngày 1.6 tới, chàng trai quê Gò Công sẽ chính thức bước vào chặng đường đầy thử thách để thực hiện giấc mơ đời mình.
Giấc mơ 20 năm
Từ nhỏ, Khoa vốn nghịch ngợm nên hay bị phạt đứng úp mặt vô tường. Lúc đó tình cờ trên tường lại dán tấm bản đồ thế giới, không biết làm gì để giết thời giờ, cậu nhỏ chỉ còn cách… xem bản đồ. Bị phạt nhiều cũng đồng nghĩa với việc cậu nhỏ gần như thuộc cái bản đồ, biết rõ vị trí các nước nằm ở đâu, rồi tự tưởng tượng mình sẽ đến các nước đó thế nào…

tin liên quan

1.001 chuyện ở trọ chung
Sinh viên xa nhà, sống chung với bạn bè một phần để tiết kiệm chi phí ăn ở, phần để có bạn bè chia sẻ những lúc vui buồn hay khó khăn. Thế nhưng nhiều câu chuyện bi hài cũng từ đấy mà ra.
Mẹ Khoa làm ở thư viện huyện, nên đi học về Khoa thường vô thư viện đọc sách. Kiến thức được từ từ tích lũy, giấc mơ khám phá các nước trên thế giới cũng lớn dần từ đó.
Dù vậy lúc đó gia đình còn khó khăn, mãi đến khi tốt nghiệp ĐH, được sở hữu chiếc xe máy đầu tiên, Khoa mới bắt đầu thực hiện giấc mơ của mình. Ban đầu chỉ là những chuyến ngắn đi Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt… rồi đến những chuyến xuyên Việt dài ngày.
Năm 2013, trong một chuyến đi xuyên Việt, ngang qua Lao Bảo nghe mấy người ở cửa khẩu dụ qua Lào chơi cho vui, thế là đi. Tiện đường ghé xuống Campuchia chơi rồi về lại Sài Gòn. Thấy đi xe máy ra nước ngoài cũng lý thú và không quá phức tạp, nếu đã đi gần tại sao không đi xa hơn để tìm những cảm giác và thử thách mới? Nghĩ là làm, một tuần trước Tết Nguyên đán năm 2015, Khoa rủ một người bạn thực hiện chuyến đi lớn hơn: chạy xe máy đi một vòng qua sáu nước VN, Campuchia, Thái Lan, Lào, Malaysia và Singapore trong 21 ngày.
Sau chuyến đi này, Khoa trở nên khá nổi tiếng trong giới vì những bài chia sẻ về cách xử lý khi đi nước ngoài, hư xe thế nào, về giấy tờ, cách chạy xe…
“Chạy xe máy là được “sống” thật sự trên mỗi ki lô mét mình đi qua, được tự do dừng lại bất cứ lúc nào mình thích, có thể chủ động chạy vào những ngóc ngách không có phương tiện công cộng, có thể tìm được chỗ đẹp và an toàn để cắm trại, tận hưởng thiên nhiên, chưa kể đôi khi còn có thể rẻ hơn đi xe công cộng hoặc máy bay nữa”, Khoa giải thích lý do chọn xe máy.
Chàng trai Việt cưỡi xe máy đi khắp thế gian 1
Sa lầy trong một chuyến đi đường rừng ở Lâm Đồng
Một người - một xe máy - một giấc mơ
Khó nhưng vẫn có thể
“Vua du khảo” Đào Kim Trang, một trong những người kinh nghiệm nhất về du khảo bằng xe đạp cũng như xe máy, cho biết đây quả thật là một hành trình đầy khó khăn, trắc trở. Tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm và sự chuẩn bị kỹ càng thì việc hoàn thành cung đường vẫn là điều khả thi.
“Theo kinh nghiệm, chạy xe trong một khoảng thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng bị “lì” về sức khỏe cũng như tinh thần. Vì vậy, Khoa nên có thời gian biểu hằng ngày để tạo thói quen khi đi đường dài. Dành một hoặc hai ngày trong tuần “xả hơi” hoàn toàn để lấy lại năng lượng,” anh Trang khuyên và chúc Khoa thực hiện được trọn vẹn khát vọng của mình.
Tám năm thực hiện không biết bao nhiêu chuyến đi hàng ngàn ki lô mét bằng xe máy trong và ngoài nước qua đủ mọi địa hình: cát, sình lầy, đường rừng, quốc lộ... Kinh nghiệm tích lũy cũng đủ để Khoa quyết định thực hiện giấc mơ của cuộc đời: cưỡi xe máy vòng quanh thế giới.
Nghe nói về kế hoạch này, nhiều người, ngay cả dân phượt kỳ cựu đều lắc đầu: Đi bằng niềm tin à? “Thì đúng rồi, mình tin và hiểu xe mình, biết khả năng và giới hạn của nó. Mình tin rằng nó có thể vượt qua vùng hoang mạc giữa Pakistan và Iran, mùa đông khắc nghiệt ở châu Âu, hay lết qua được rặng Andes của Nam Mỹ… Miễn là đi cẩn thận và đừng bỏ cuộc. Rất nhiều người trên thế giới cũng đi bằng những chiếc xe cũ kỹ hơn nhiều, vì thế người VN không có lý do gì không làm được như họ”, Khoa chia sẻ.
Nói cứng như vậy, nhưng để chuẩn bị cho chuyến đi, Khoa dành hai năm để nghiên cứu về cung đường, thủ tục giấy tờ, visa, giấy thông hành xe quốc tế (carnet)… Hiện tại, Khoa đã xin được visa của Pakistan, châu Âu và Ấn Độ. Còn 4 nước: Iran, Azerbaijan, Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ thì sẽ xin trên đường. Đến Pháp sẽ xin visa Argentina, Bolivia, Paraquay, Chile và Úc.
“Lúc xin visa Pakistan, nghe mình nói về kế hoạch, ông Sumair Mustansar Tarar, Tham tán Đại sứ quán Pakistan, thích quá vì ông cũng từng chạy xe máy từ Pakistan đi Trung Quốc, Bắc Ấn và cả Iran. Thế là ông nhờ nhân viên mang visa từ Hà Nội vào đưa trực tiếp cho mình và hẹn mời mình một bữa ăn tối. Ông cũng viết thêm giấy giới thiệu cho mình để đi qua các cửa khẩu đường bộ”, Khoa kể.
Chàng trai Việt cưỡi xe máy đi khắp thế gian 2
Con đường băng ngang "tiểu sa mạc" gần Bàu Trắng, Bình Thuận
… Và tiền ?
Kế hoạch đã lên chi tiết nhưng điều cuối cùng cũng là điều quan trọng nhất: Tiền đâu? Theo ước tính, chuyến đi dài 600 ngày này tốn khoảng 45.000 USD (gần 1 tỉ đồng). Chi phí quá lớn nên Khoa phải tìm cách kiếm nhà tài trợ.
Nhờ đã trải qua nhiều chuyến đi khá ấn tượng trong giới du lịch khám phá bằng xe máy nên Khoa cũng tương đối có chút tiếng tăm, cộng với việc lên kế hoạch kỹ lưỡng, Khoa đủ khả năng chứng minh được tính khả thi của kế hoạch và thuyết phục được ba công ty lớn đồng ý tài trợ khoảng 2/3 tổng chi phí.
“Tính chất đặc biệt và tiên phong của chuyến đi - là người VN đầu tiên thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới bằng xe máy trong 600 ngày như thế này - cũng là yếu tố quan trọng để họ đồng ý tài trợ. Công việc của mình chỉ là chụp hình, quay phim đăng Facebook về chuyến đi, nếu có thể thì kèm vào sản phẩm của họ. Vậy thôi”, Khoa bật mí.
Sao không mua chiếc xe mới chạy cho an tâm? Khoa giải thích, bốn năm học ĐH toàn đi bộ và xe buýt, năm 2009 mới được sở hữu chiếc xe máy đầu tiên và chạy đến bây giờ. Chiếc Honda Wave đời 2008 này có quá nhiều kỷ niệm: cùng đi xin việc, cùng lăn lê những chặng đường khắp Đông Nam Á… nên Khoa quyết định cùng nó rong ruổi chặng đường sắp tới.
“Mình thực hiện được giấc mơ nhờ sự giúp đỡ của ba mẹ, bạn bè và nhà tài trợ. Vì thế, mình đã cam kết 100% tiền từ cuốn sách sau chuyến đi sẽ dành cho trẻ em nghèo, có thể là xây một cây cầu cho trẻ em không có điều kiện đi học, để chúng có thể thực hiện tiếp giấc mơ của mình chẳng hạn”, Khoa bộc bạch.
Chuyến đi để đời
Hành trình của Khoa sẽ trải dài trong 600 ngày đi khoảng 45.000 km qua ít nhất 30 nước trên khắp các châu lục: Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc, Nam Cực. Cụ thể sẽ đi theo tuyến: VN - Campuchia - Thái Lan - Nepal - Ấn Độ - Pakistan - Iran - Azerbaizan - Georgia - Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp - Ý - Slovenia - Áo - Ba Lan - Đức - Hà Lan - Bỉ - Pháp - Argentina - Paraguay - Bolivia - Peru - Chile - Úc - Đông Timor - Indonesia - Malaysia - Thái - Lào - VN. Đoạn từ VN - châu Âu sẽ tốn 200 ngày. 200 ngày cho Nam Mỹ. 200 ngày còn lại cho châu Úc và trở về.
“Từ Pháp có một đường bay thẳng qua Uganda, Tanzania, Kenya, Mozambique. Từ mũi Hảo Vọng (Cape Town) ở Nam Phi sẽ vận chuyển xe qua Nam Mỹ”, Khoa tiết lộ.
Một trong những nhà tài trợ cho Khoa nói với Thanh Niên: “Chúng tôi xin phép không tiết lộ thương hiệu bởi chúng tôi đồng hành cùng Khoa không vì mục đích nổi tiếng hoặc lợi ích thương mại. Đây là chuyến đi của niềm đam mê, lòng can đảm và nhiệt huyết tuổi trẻ. Khoa là một người trẻ dám đam mê, dám nghĩ, dám làm và làm rất cẩn thận, khoa học. Tuy vậy, vấn đề an toàn luôn là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi, bởi Khoa chỉ có một mình trong chuyến đi để đời này”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.