Cô giáo trẻ và “Album biết bay”

14/01/2011 09:57 GMT+7

Từ việc tạo ra một công cụ dạy học, cô giáo Đoàn Thị Ngọc Diệp (khoa in và truyền thông Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) đã biến sáng kiến của mình thành “Album biết bay” độc đáo...

Gọi là “Album biết bay” vì khi từ từ mở album, những tấm ảnh sẽ tự động di chuyển: một dãy nghiêng sang phải, dãy khác ngả sang trái trông rất lạ mắt, tạo cảm giác như những tấm ảnh đang... bay! Ngoài “bay”, album còn có thể xoay tròn, lượn sóng...

“Bật mí” về album

Ngọc Diệp giới thiệu: “Thật ra album là sản phẩm thủ công, áp dụng các kỹ thuật làm sách bìa cứng trong môn kỹ thuật đóng sách. Chỉ cần tỉ mỉ một chút là bạn có thể làm những cuốn album lạ cho mình, người thân hay bạn bè!”.

Diệp say sưa nói: “Đơn giản lắm, chuẩn bị giấy bìa cứng, keo dán (keo sữa, keo hai mặt) rồi làm ba bước sau: cắt bốn miếng giấy hình chữ nhật làm bìa album; gấp bìa ba thành hình rẻ quạt (bìa càng dài, số nếp gấp càng nhiều thì album càng đặt được nhiều ảnh), dán hai cạnh của hình rẻ quạt vào bìa một...”.

Ngoài ra, bạn có thể tùy thích lựa chọn màu sắc, loại giấy, kích thước, thậm chí là phần dán ảnh theo yêu cầu: hình vuông, chữ nhật, hình tròn, trái tim hoặc ngôi sao... Tuy nhiên, số lượng ảnh bắt buộc phải trên 15 ảnh cho khổ 6x9cm và 24 ảnh trở lên cho khổ 4x6cm.

Món quà... biết nói!

Hướng dẫn SV tự làm album rành mạch là thế, nhưng ít ai biết Ngọc Diệp phải hao tốn nhiều chi phí và thời gian chỉ để “cắt rồi bỏ” hơn cả chục bộ album trước đó. Bởi lẽ cô giáo Ngọc Diệp không chỉ muốn kiến thức mình truyền đạt hiệu quả đến SV mà còn giúp họ tìm tòi, khám phá bài học qua việc thực hành...

Sau một tháng trưng bày, ra mắt “Album biết bay” (trên Facebook: Tomato Clara), con số truy cập của bạn trẻ đã hơn 2.500 lượt người. Giá thành của sản phẩm khá mềm (50.000 -120.000 đồng/tùy kích cỡ - đã tính chi phí rửa hình) nên nhiều bạn rủ nhau “đặt hàng” cô giáo Diệp. Có bạn ở tận Đồng Nai, Hà Nội... cũng liên hệ Diệp để học cách tự làm album. “Chỉ cần chịu khó và mất ít thời gian (khoảng 2 giờ) là tụi mình có thể tự tay làm nên một quyển album đầy ý nghĩa, để kỷ niệm hoặc làm quà tặng nhân sinh nhật hay dịp đặc biệt nào đó cho người thân quen!”, Ý Như (SV năm 2 Trường CĐ Nguyễn Tất Thành, TP.HCM) hồ hởi khoe.

Ngọc Diệp cho hay: “Hiện mỗi ngày mình nhận 3-5 cuộc gọi đặt hàng. Cao điểm nhất là trong đợt Noel vừa rồi, danh sách đặt album vượt quá 10 bộ/ngày, chủ yếu là các bạn 8X-9X”. Minh Phương (30 tuổi, cán bộ Tổng cục Môi trường, Hà Nội), người đã đặt hàng tới ba “Album biết bay”, cười tươi chia sẻ: “Giữ gìn món quà này hơi khó, nhưng ở đó ghi lại những phút giây chân thật của cảm xúc nên người được nhận chắc chắn sẽ cảm thấy hạnh phúc! Khi ấy album không chỉ bay được mà còn biết nói”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.