Cô học trò mồ côi xa vời giấc mơ giảng đường

18/08/2017 14:07 GMT+7

12 năm học luôn là học sinh giỏi, kỳ thi tuyển sinh vừa qua, cô học trò mồ côi Hà Minh Thành đã đậu vào Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, thế nhưng con đường đến với giảng đường thật xa vời...

Hà Minh Thành (18 tuổi, ở thôn Đại Quý, xã Tam Lộc, H.Phú Ninh, Quảng Nam) là con thứ 2 trong gia đình nghèo có 4 người con. Năm Thành lên 16 tuổi, cha của em đột ngột qua đời vì tai biến, cuộc sống gia đình càng trở nên cơ cực.
Bà Lê Thị Sáu (45 tuổi, mẹ của Thành) phải làm đủ mọi nghề từ phụ hồ, bốc vác thuê... để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Hằng ngày, sau giờ học, Thành cũng theo mẹ đi làm thuê.

tin liên quan

Mong rộng lòng giúp một sinh viên nghèo
Ngày 14.8, Lê Văn Chương, sinh viên Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng (ĐH Đà Nẵng), dẫn Trần Văn Tiến (tân sinh viên cùng trường) đến Báo Thanh Niên tìm gặp phóng viên.
Vất vả là vậy nhưng suốt 12 năm học, Thành luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Cuối năm học lớp 12, Thành định không đi thi ĐH vì sợ đậu cũng không biết lấy tiền đâu để học. Nhưng thầy cô, bạn bè cùng gia đình động viên, Thành cũng thử đi thi.
Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, Thành đạt 26 điểm (khối A1) và nộp hồ sơ vào Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), chuyên ngành kinh tế xây dựng.
Ngày cầm giấy báo trúng tuyển trên tay, Thành không hề vui mừng mà ngược lại cảm thấy hoang mang và lo sợ. “Mấy bữa nay mẹ em chạy đi vay mượn khắp nơi để lo tiền cho em nhập học nhưng vẫn chưa được. Nếu không có tiền, em sẽ xin lưu kết quả để đi làm thêm một năm, khi nào đủ tiền sẽ đi học trở lại”, Thành chia sẻ.
Và nếu đủ điều kiện bước chân vào giảng đường ĐH, em cũng tính toán sẽ phải vừa học vừa làm thêm để trang trải chi phí.
Bất lực nhìn con rồi lau vội những giọt nước mắt lăn dài trên má, bà Sáu cho biết giờ chỉ biết trông cậy vào một mình anh trai của Thành hiện đang làm công nhân, còn khoản nợ ngân hàng gần 50 triệu đồng thì không biết khi nào mới trả nổi. Riêng Thành thì sớm khăn gói ra TP.Đà Nẵng làm thêm ở một cửa hàng bán quần áo.
“Đằng sau Thành còn có thêm 2 đứa em cũng đang tuổi ăn học nữa. Cha mẹ nào mà chẳng thương con, chỉ tại gia đình tôi nghèo quá, sợ không chu cấp nổi để cháu theo đuổi ước mơ của mình thôi”, bà Sáu nghẹn ngào.
Bạn đọc giúp đỡ có thể liên hệ qua số điện thoại em Hà Minh Thành: 01663966533.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.