Cô thủ khoa khiêm tốn

22/06/2012 03:57 GMT+7

Đạt thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh Bình Định với 56,5 điểm, nhưng Nguyễn Thị Mỹ Ly (học sinh Trường THPT Nguyễn Diêu, xã Phước Sơn, H.Tuy Phước) vẫn rất khiêm tốn với chia sẻ: “Trong lớp, em chỉ là một học sinh bình thường nên lấy cần cù bù thông minh thôi”.

Đạt thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh Bình Định với 56,5 điểm, nhưng Nguyễn Thị Mỹ Ly (học sinh Trường THPT Nguyễn Diêu, xã Phước Sơn, H.Tuy Phước) vẫn rất khiêm tốn với chia sẻ: “Trong lớp, em chỉ là một học sinh bình thường nên lấy cần cù bù thông minh thôi”.

Cô thủ khoa khiêm tốn
Tân thủ khoa chăm sóc đàn heo phụ mẹ - Ảnh: Trần Thị Duyên

Sau 3 năm học THPT, Ly đã chứng minh được sự cần cù là bí quyết quan trọng nhất để có được kiến thức. Trên lớp, Ly chăm chú lắng nghe từng lời thầy cô giảng dạy. Về nhà, mỗi ngày Ly dành cho mình khoảng 6 giờ để học, ôn lại kiến thức và áp dụng vào các bài tập. Ngày nào cũng đều đặn như thế, bất kể nắng mưa gió bão. “Nó học đúng giờ hệt như cài sẵn cái đồng hồ trong người vậy. Lúc đang trong giờ tự học ở nhà, ai rủ cũng không rời khỏi cái bàn học”, chị Phan Thị Vân, mẹ Ly  kể.

Sự cần cù ấy đã không phụ lòng cô học trò nhỏ. 3 năm liền, Ly luôn đứng trong nhóm đầu của lớp về thành tích học tập. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Ly có đến 3 điểm 10 các môn toán, hóa, Anh văn; các môn còn lại khá cao là địa lý: 9,5 điểm, ngữ văn và lịch sử cùng đạt 8,5 điểm. Nguyễn Thị Mỹ Ly cho biết: “Em hứng thú nhất là với môn toán. Em thích cùng lúc việc suy ngẫm và suy luận nhanh nhạy, khám phá cái mới của môn học này”.

Là con gái út của một gia đình làm nông, ngoài việc học, Ly còn dành thời gian phụ ba mẹ đan lưới bắt cá, nuôi heo và chăm sóc đàn bồ câu. Cô học trò trường Nguyễn Diêu tâm sự, chính vì thấy ba mẹ làm lụng vất vả mà mãi chẳng khá lên được nên Ly nhất định báo hiếu bằng cách học giỏi. Ngoài kiến thức có được trên lớp, Ly còn mày mò lên mạng tham khảo và trao đổi sách với các bạn để nâng cao, trau dồi vốn hiểu biết.

Dù biết đã hoàn thành tốt các môn thi nhưng danh hiệu thủ khoa của Bình Định với Ly và gia đình là một món quà bất ngờ, to lớn. “Nghe tin con đậu thủ khoa tốt nghiệp, tui đã không cầm được nước mắt. Với những người làm cha mẹ như chúng tôi, không hạnh phúc nào bằng”, anh Nguyễn Thái Sơn (ba Ly) xúc động nói.

Tin học sinh Nguyễn Thị Mỹ Ly đậu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp năm nay đối với tập thể thầy cô Trường THPT Nguyễn Diêu cũng là một điều đặc biệt. Năm 2011, ngôi trường này có một thủ khoa là Lê Thị Thùy Vân với 58,5 điểm. Đáng nói ở chỗ đây là một trường cấp 3 ở một vùng quê, không nằm trong danh sách các trường điểm của tỉnh nhưng liên tiếp 2 năm có 2 thủ khoa thuộc trường hợp “vượt khó học giỏi”.

Khi được hỏi về con đường tương lai sắp tới, cô tân thủ khoa thỏ thẻ: “Em muốn theo học ngành kinh tế của ĐH Kinh tế TP.HCM để sau này có thể làm giàu bằng chính sức lực của mình”.

Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.