Quang Đạt viết tâm thư để mong mọi người thông cảm
Quang Đạt viết tâm thư để mong mọi người thông cảm
Tình trạng trễ chuyến bay của các hãng hàng không tại Việt Nam không phải là chuyện hiếm gặp, thậm chí còn diễn ra thường xuyên khiến nhiều hành khách cảm thấy khó chịu.
Trước những phàn nàn, than vãn của bạn bè, người thân về vấn đề này, cơ trưởng 9x Nguyễn Quang Đạt của hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines đã quyết định viết một “bức tâm thư” trên trang Facebook cá nhân. Thông qua đó, Quang Đạt mong mọi người sẽ thấu hiểu và có cái nhìn cảm thông hơn với phi hành đoàn.
Trong “bức tâm thư” với tựa đề “Công bằng đi các bạn, chúng tớ cũng cố gắng lắm rồi”, cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam Quang Đạt mở đầu bằng việc trả lời câu hỏi “Tại sao các chuyến bay hay bị delay?”.
Cơ trưởng 9X người Việt lên tiếng sau tâm thư 'máy bay delay' gây bão mạng - ảnh 2

Đôi khi chờ đường lăn, chờ bãi đậu để được vào cũng mất 10 đến 15 phút. Vậy tổng cộng nếu một chuyến bay không may mắn, chỉ vì đường đông đã có thể trễ 30 - 45 phút. Một ngày, một máy bay phục vụ khoảng 6-8 chuyến, chỉ cần một nửa trong đó bị tắc đường là những chuyến cuối ngày đã có thể trễ tới 2 tiếng.

Cơ trưởng 9X người Việt lên tiếng sau tâm thư 'máy bay delay' gây bão mạng - ảnh 3

Nguyễn Quang Đạt

Đã từng bay tới rất nhiều sân bay lớn của châu Á như Hong Kong, Bangkok, Singapore…nhưng Quang Đạt cảm thấy “thực sự căng thẳng” đối với những chuyến bay đến TP.HCM.
“Đáp được xuống rồi, đôi khi chờ đường lăn, chờ bãi đậu để được vào cũng mất 10 đến 15 phút. Vậy tổng cộng là nếu một chuyến bay không may mắn, chỉ vì đường đông đã có thể trễ tới 30 đến 45 phút. Một ngày, một máy bay phục vụ khoảng 6 đến 8 chuyến, chỉ cần một nửa trong đó bị tắc đường là những chuyến cuối ngày đã có thể trễ tới 2 tiếng”.
Theo đó, anh phân tích thời gian chờ giữa các chuyến khá sát nhau. Chỉ có như vậy, mọi người mới mua được vé máy bay với giá rẻ nhất thế giới.
Về việc tại sao không giãn cách thời gian giữa các chuyến bay, cơ trưởng tiếp tục lý giải: “Để có giá rẻ, một máy bay phải làm sao thực hiện được nhiều chuyến nhất mỗi ngày. Phi công và tiếp viên hàng không thậm chí còn không được nghỉ ngơi phút nào sau khi hạ cánh”.
Cơ trưởng 9X người Việt lên tiếng sau tâm thư 'máy bay delay' gây bão mạng - ảnh 4
Chàng cơ trưởng phân tích thời gian chờ giữa các chuyến khá sát nhau để giúp mọi người mua được vé máy bay với giá rẻ nhất thế giới.
Cơ trưởng 9X người Việt lên tiếng sau tâm thư 'máy bay delay' gây bão mạng - ảnh 5

Mình viết trong status rất rõ ràng về nguyên nhân cũng như các biện pháp để khắc phục. Thực sự mình và các đồng nghiệp đã và vẫn đang cố gắng hết mình để phục vụ hành khách tốt nhất. Chỉ mong mọi người đọc xong có thể thông cảm được phần nào cho phi hành đoàn thôi.

Cơ trưởng 9X người Việt lên tiếng sau tâm thư 'máy bay delay' gây bão mạng - ảnh 6

Nguyễn Quang Đạt

Chỉ sau vài giờ đầu tiên đăng tải, tâm thư của cơ trưởng 9x đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng khi đạt gần 2.000 lượt chia sẻ với hơn 400 bình luận. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ hành động lên tiếng của Quang Đạt, cũng có không ít người cho rằng đây chỉ là những "lời biện hộ".
Phóng viên đã liên hệ trực tiếp với cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt hỏi thêm về vụ việc và được anh cho biết: “Mình viết trong status rất rõ ràng về nguyên nhân cũng như các biện pháp để khắc phục. Thực sự mình và các đồng nghiệp đã và vẫn đang cố gắng hết mình để phục vụ hành khách tốt nhất. Chỉ mong mọi người đọc xong có thể thông cảm được phần nào cho phi hành đoàn thôi”.
Anh cũng nói thêm, bản thân không hề buồn khi đọc được những bình luận phản đối hay chỉ trích rằng anh đang biện hộ.
“Đạt hoàn toàn tôn trọng và vẫn tiếp nhận những ý kiến không đồng tình của mọi người. Vì mình viết ra như vậy chính là muốn trải lòng, muốn gần với hành khách hơn chứ không phải để gây tranh cãi”, anh khẳng định.
Cơ trưởng 9X người Việt lên tiếng sau tâm thư 'máy bay delay' gây bão mạng - ảnh 7

tin liên quan

Gặp cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam

(TNO) Nguyễn Quang Đạt, sinh năm 1991, tại Hà Nội, cơ trưởng của hãng hàng không Jetstar Pacific, người đang được cộng đồng mạng quan tâm đặc biệt những ngày qua, đang là cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi về những nguyên nhân làm trễ giờ các chuyến bay, Quang Đạt cho biết: “Có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân đáng quan tâm chính là kỹ thuật. Đôi khi, chỉ vì hỏng một cái đèn, một vết cắt nhỏ trên lốp hay chỉ một hệ thống rất nhỏ trong hàng chục hệ thống của máy bay báo lỗi mà máy bay sẽ không được phép bay tiếp”.
Cơ trưởng 9X người Việt lên tiếng sau tâm thư 'máy bay delay' gây bão mạng - ảnh 8
Có lần khi vừa cất cánh được 10 phút thì hệ thống báo lỗi, Quang Đạt liền quay đầu về sân bay để kiểm tra dù biết lỗi hệ thống báo là rất nhỏ và có thể bỏ qua để bay tiếp. Nhưng điều gì cũng có thể xảy ra, mình không thể chủ quan với tính mạng của mọi người được
Cơ trưởng 9X người Việt lên tiếng sau tâm thư 'máy bay delay' gây bão mạng - ảnh 9
Nguyễn Quang Đạt
Cũng theo lời anh, công việc của các phi công và tiếp viên không chỉ đơn giản là làm tốt trách nhiệm chuẩn bị lập trình máy bay, nạp nhiên liệu và kiểm tra các hệ thống máy hay tươi cười chào khách. Trước mỗi chuyến bay, mọi người chỉ có đúng 30 phút để thu dọn, nhặt sạch tất cả rác mà hành khách bỏ lại trên máy bay.
Tuy nhiên, không phải hành khách nào cũng hiểu cho người làm nghề. Quang Đạt tâm sự, điều khiến anh cảm thấy buồn nhất chính là sau khi hạ cánh, anh đại diện phi hành đoàn phát ngôn để giải thích rất cụ thể nhưng mọi người vẫn lắc đầu hỏi tiếp viên một câu: “Sao không để cơ trưởng Tây bay mà để người Việt bay xong không hạ cánh được?”.
Quang Đạt cho biết, không chỉ riêng bản thân anh mà tất cả đồng nghiệp luôn đặt sự an toàn của hành khách trên mỗi chuyến bay là mục tiêu quan trọng nhất. Có lần khi vừa cất cánh được 10 phút thì hệ thống báo lỗi, Quang Đạt liền quay đầu về sân bay để kiểm tra dù anh biết lỗi hệ thống báo là rất nhỏ và có thể bỏ qua để bay tiếp. "Nhưng điều gì cũng có thể xảy ra, mình không thể chủ quan với tính mạng của mọi người được”, anh tâm sự.
Cơ trưởng 9X người Việt lên tiếng sau tâm thư 'máy bay delay' gây bão mạng - ảnh 10
Không chỉ riêng bản thân Đạt mà tất cả phi hành đoàn luôn đặt sự an toàn của hành khách trên mỗi chuyến bay là quan trọng nhất.
Song, Quang Đạt cũng thẳng thắn nêu quan điểm của mình khi cho rằng nếu tình trạng các chuyến bay liên tục bị delay cứ tiếp diễn thì sẽ là vấn đề lớn thật sự.
“Toàn bộ các hãng hàng không đều muốn chú trọng đến chất lượng khi làm dịch vụ, nhưng hạ tầng của mình chưa đáp ứng được yêu cầu cao như vậy. Thực tế, tỉ lệ đúng giờ của các chuyến bay ở Việt Nam đạt 80%, phải nói là rất cao so với thế giới rồi. Tụi mình sẽ cố gắng hết sức và mong mọi người có thể hiểu và thông cảm hơn sau bài viết này”, Đạt nói.

Lưu Trân
Ảnh: NVCC

Bạn đọc phản hồi (8 nhận xét)

Phạm Thiết Hùng

Hôm nay lại được gặp lại cơ trưởng trẻ tuổi Việt Nam. Trước hết mình rất tự hào vì bạn đã sánh vai với các cường quốc về ngành lái máy bay. Vì trước đây cơ trưởng đều là người nước ngoài. Thứ hai việc máy bay chậm giờ khởi hành tôi hiểu rằng phi hành đoàn không có lỗi gì. Bạn không cần phải thanh minh đâu. Để cất cánh còn phụ thuộc vài nhiều ngành khác nhau và của việc kinh doanh phải có lãi. Việc của phi hành đoàn là làm đúng chức trách. Đảm bảo cho chuyến bay an toàn. Dù các chuyến bay của các hãng có chậm giờ bay thì tôi vẫn chọn hàng không để di chuyển khi có việc, nếu chặng đó có hàng không. Chúc bạn và mọi mgười trong ngành hàng không khoẻ và phấn đấu tăng trưởng, giảm giờ chậm cất cánh.

Trung

Cơ quan truyền thông nên làm tốt hơn nữa với những thông tin như thế này. Tôi nghĩ tác giả là người rất có trách nhiệm.

Hoa Do

Tôi đi xe buýt thường xuyên , quản đường 6km (toàn tuyến) khoảng 25km . Phần nhiều xe đón tại trạm khi sớm nhất củng lệch 3 phút phần nhiều lệch 5 đến 15 p . Nếu an toàn hơn thì phải đến sớm trước thêm 30 p về củng thế . Tôi rất đồng tình với cơ trưởng .

nguyen hoang kien

Người Việt mình cũng rất giỏi, có thể làm cơ trưởng khi còn rất trẻ, mong tiếp bước ...:)

Vi aydin

Các nội dung khác của em cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt nói tôi không xăm xoi đúng sai nhiều. Tôi chỉ muốn nói trong đó em í nói giá vé rẻ nhất thế giới là hoàn toàn sai, em cho tôi biết giá rẻ nhất tphcm đi hànoi. Tphcm đi đà nẵng. Tphcm đi đà lạt. Tphcm đi nha trang giá rẻ nhất thế giới là bao nhiêu tiền 1 vé cho q chuyến? Chứ chị ở bên thổ nhĩ kỳ vé 1 lượt đi từ tp này qua tp khác hàng nghìn km mà giá vé chỉ 25$ đến 30$ thôi. Khi chị còn ở vn vé máy bay rẻ nhất là 75$ đến 150$ 1 chiều từ tphcm đi hà nội em nhé. Và đi các tp khác trong nước rẻ nhất cũng từ 50 $ trở lên.

Thắng ròm

Chắc bạn không biết giá xăng dầu ở Thổ Nhĩ kỳ rẻ như thế nào, TNK là một trong những quốc gia nắm giữ vị trí yết hầu vận chuyển xăng dầu vào Châu Âu nha bạn, họ giáp biên giới với Iraq, Syria, các nước vùng Vịnh

Hóng

Sao không xây dựng sân bay Long Thành cho khỏi bị kẹt nhỉ?

Manh Dung

Bạn nói cứ như xây căn nhà cấp bốn ấy nhỉ.

Bình luận