Doanh nhân trẻ ở đất võ

15/05/2009 17:03 GMT+7

Có người khởi nghiệp từ nghề giáo, có người từng là nhân viên kinh doanh... nhưng nhờ nỗ lực vươn lên, họ đã trở thành những doanh nhân trẻ thành đạt.

Trong gần 100 hội viên Hội các nhà doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Định có không ít người thuộc thế hệ 8X. Trẻ nhất là hội viên Nguyễn Hoàng Định. Mới 26 tuổi, nhưng Định đã có thâm niên làm Giám đốc Công ty TNHH Sông Kôn Granite. Hàng loạt chi nhánh các ngân hàng, tổng công ty lớn khi ra mắt hoạt động tại miền đất võ cũng gây ấn tượng với những ông chủ trẻ trung, năng động. Nhìn quy mô bề thế của chi nhánh Ngân hàng Quân Đội tại Bình Định, ít ai ngờ giám đốc chi nhánh này - anh Phạm Như Ánh cũng chỉ mới 29 tuổi... 

Gánh vác trọng trách lớn, nhưng hầu hết các doanh nhân trẻ đều không xem đó là sức ép không thể vượt qua. Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Phát - Ngô Thị Hồng Thủy (34 tuổi) là một người thành đạt trong giới doanh nhân đất võ. Lúc đầu, Hồng Thủy không nghĩ mình gắn bó với nghiệp kinh doanh, quản lý hàng trăm lao động. Cầm 2 tấm bằng đại học chuyên ngành kế toán và ngoại ngữ sau khi tốt nghiệp, Hồng Thủy từng đi dạy học. Một thời gian sau, Hồng Thủy chuyển sang làm kế toán cho một công ty. Chính từ công việc này, sự nghiệp của chị rẽ sang một hướng mới.

Nhận thấy khả năng phát triển của khu công nghiệp Phú Tài (TP Quy Nhơn) và các công ty tại đây sẽ cần ngày càng nhiều sản phẩm giấy và bao bì carton để đóng gói hàng xuất khẩu, Hồng Thủy nghĩ ngay đến việc mở công ty chuyên sản xuất mặt hàng này. Thành lập sớm nên công ty của chị nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần và khẳng định được uy tín thương hiệu. “Mới đầu, mọi chuyện thật sự rất khó khăn, nhất là nguồn vốn không được dồi dào như những công ty lớn. Nhờ gia đình hỗ trợ, mình chỉ tích lũy được số vốn ít ỏi nên không thể làm gì lớn lao được. Khi mình trình bày kế hoạch này, những người bạn thân thấy hay hay nên cùng hùn vốn và chính thức ra mắt công ty”, Hồng Thủy tâm sự. 

Ngày 16.5 tại TP Quy Nhơn, Hội các nhà doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Định tổ chức đại hội lần thứ 1, nhiệm kỳ 2009 – 2012. Ông Vũ Hoàng Hà - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp chỉ đạo đại hội và nhận làm Chủ tịch danh dự của hội. Tại đại hội, từ nguồn ủng hộ của các hội viên, hội dự kiến trao 20 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho 20 học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bí quyết thành công, với anh Nguyễn Ngọc Anh Tuấn (39 tuổi) - Phó giám đốc Công ty in Bình Định, là “tận tâm với nghề, sống có trách nhiệm với mọi người, đặc biệt đối với tập thể cán bộ, công nhân viên trong công ty”. Khi anh vừa ra trường, bố mẹ anh đều không may qua đời. Sau đó, anh được nhận vào làm tại công ty với vai trò là nhân viên kinh doanh. Nhận thấy hiệu quả thiết thực từ công việc, lãnh đạo đơn vị ngày càng tin tưởng và giao cho anh nhiều trọng trách. Chuyên ngành in ấn, công ty đạt doanh thu hơn 64 tỉ đồng (năm 2008). Kết quả ấy có được, theo anh Tuấn, là nhờ sức mạnh của một tập thể đoàn kết, gắn bó. 

Trong khi đó, không chỉ năng động trong lĩnh vực kinh doanh, anh Lê Văn Hồng - Tổng giám đốc Tổng công ty PISICO (Bình Định) còn được biết đến như một người nhiệt thành, tâm huyết trong các hoạt xã hội, đặc biệt là giúp đỡ giới doanh nhân trẻ. Khi mới qua tuổi 30, anh đã giữ trọng trách giám đốc một đơn vị thành viên PISICO - chuyên chế biến lâm sản xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu hơn 3 triệu USD/năm, quản lý hàng ngàn lao động. Nay hệ thống Tổng công ty PISICO có đến 6.000 lao động thường xuyên, doanh thu hơn 2.100 tỉ đồng/năm. Anh Hồng cho biết, bình quân mỗi năm, đơn vị anh trích khoảng 1,2 tỉ đồng cho các hoạt động từ thiện, xã hội... 

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.