Độc đáo đèn trang trí làm từ... ống nước

24/08/2016 21:45 GMT+7

Phương châm của 3 thành viên sáng lập Pipe Handmade đơn giản là 'làm điều mình thích, thích điều mình làm' nên từng chiếc đèn trang trí từ ống nước bằng sắt - sản phẩm của họ, được gia công tỉ mỉ đến từng chi tiết.

10 mẫu đèn mô phỏng người suy tư, thư giãn, ăn mừng chiến thắng như những cung bậc cảm xúc, từ vẻ hào hứng, xốc nổi của người trẻ đến nét thâm trầm của người già. Những chiếc đèn ấy, với mong muốn của những người làm ra chúng, sẽ trở thành động lực, dùng ánh sáng của mình soi sáng những giấc mơ của chủ nhân mới.
Sắc sảo như sắt
Biến ống nước thành đèn trang trí 1
Với tính mày mò và ưa thử nghiệm, anh Lư Phương Toàn cùng 2 người bạn là Đỗ Bình và Trương Mạnh Toàn luôn tìm những chất liệu mới để sáng tạo những vật phẩm lạ, đôi khi chỉ để tiêu khiển trong lúc tìm cảm xúc mới trong công việc.
Nghề chính của anh là thiết kế cho công ty in ấn trên chất liệu giấy tái chế và cũng vì bệnh nghề nghiệp mà anh luôn khao khát được “làm chủ” nhiều chất liệu khác nhau. Sự ra đời của chiếc đèn trang trí Pipe Handmade phần nào kể được câu chuyện nghề nghiệp của anh Phương Toàn.
Cô gái mê ngọc trai nổi tiếng Sài Gòn
Chị tự nhận mình chỉ mới bước chân vào thế giới ngọc trai 3 năm nay nhưng có lẽ hiếm cô gái nào ở Sài Gòn mê ngọc trai mà không biết đến chị. Đó là chị Tâm Mavroudis.
“Ban đầu tôi làm chiếc đèn bằng ống nước nhựa nhưng vì các khối cơ trên người của chiếc đèn chưa bắt mắt nên tôi nghĩ đến việc dùng ống nước sắt. Thế là đem kể chuyện này với Đỗ Bình, rồi hai anh em đi mua cái máy tiện về làm. Hầu như từng chi tiết nhỏ đều làm bằng tay, từ việc mài các góc cạnh đến tạo hình khuỷu chân, khuỷu tay, trừ đường dây điện đi bên trong và bóng đèn chúng tôi chưa thể sản xuất được”, anh Phương Toàn chia sẻ.
Biến ống nước thành đèn trang trí 2
Các anh cũng tự tay quét nước sơn nhũ bạc hoặc nhũ đồng bên ngoài sản phẩm, phủ từng lớp mỏng để tạo hình vân như sơn mài chứ máy móc không làm được. Lớp sơn nhũ giả đồng hay nhũ bạc bên ngoài chiếc đèn là công nghệ anh Toàn áp dụng nhờ kinh nghiệm một thời “nghịch” sơn mài.
Trong quá trình quét nước sơn, gần như họ vẽ từng chấm nhỏ như một họa sĩ đang tỉ mẩn tô lên từng chiếc đèn nhỏ, chứ không giống như cách sơn phủ thông thường. Vậy nên khi nhìn vào chiếc đèn ống nước không ai nghĩ làm từ sắt và các chi tiết trên vỏ đèn sắc sảo tự nhiên như cẩn sơn mài thực sự.
Xế cũ hồi sinh và 'quái chiêu' của dân sưu tầm xe
'Có chiếc Honda nguyên bản đời 62 tôi phải theo chủ cũ vài năm liền, cứ vài ngày qua thăm xe, đem giẻ ra lau chùi… như con cưng. Cứ qua lại thăm hỏi nhiều lần, thấy thành ý của mình, chủ xe mới nhường lại...'
Mỗi chiếc đèn làm từ 12 - 24 ống nước nhỏ ráp với nhau bằng co. Anh Phương Toàn cho biết nhìn chiếc đèn khẳng khiu thì tưởng dễ nhưng để ráp hoàn thành một cây đèn cũng khiến họ mướt mồ hôi. Ngay cả công đoạn vặn con ốc thôi cũng không phải đơn giản mà đòi hỏi một người cầm đèn, một người cầm dụng cụ siết thật chặt vài vòng, đôi khi lực dùng quá mạnh khiến chiếc đèn bị vỡ. Đó là không kể những lần làm hỏng khi thiết kế sản phẩm mới. Trung bình phải hơn 1 ngày các anh mới ráp hoàn thành một mẫu đèn nghệ thuật này.
Biến ống nước thành đèn trang trí 3
Biến ống nước thành đèn trang trí 4
Anh Mạnh Toàn chia sẻ: “Các chi tiết nhỏ đều làm từ tốn, chậm rãi, đôi khi muốn dùng máy để thay thế nhưng đều bó tay. Để canh tỷ lệ cơ thể hài hòa, ráp từng bó cơ trên thân tạo hình người cho chiếc đèn, cái lắc đầu hướng lên của chiếc đèn Running Man, hay dáng suy tư đầy thâm trầm của mẫu sản phẩm Thinking Man… phải chính mình ngồi tỉ mẩn chỉnh sửa mới tạo ra được dáng đèn chân thật và sinh động như vậy. Đây cũng là khó khăn của nhóm. Khó mà đưa vào sản xuất hàng loạt”.
Những mảnh ghép cảm xúc
Nhiều người mua chiếc đèn từ ống nước này về trang trí nhà cửa, đem trưng bày ở quán cà phê trong khi có người đưa chúng vào bộ sưu tập những vật dụng độc đáo. Còn người làm ra chiếc đèn cũng thỏa mãn vì được thỏa chí sáng tạo vẫy vùng. Có người chọn chiếc đèn gắn tường theo dáng người đàn ông đang leo tường, leo cửa sổ, có người thì mua đèn mô phỏng ông già chống gậy dáng vẻ phương phi.
Giật mình với tranh cá cảnh 3D đẹp mê hồn
Nếu chỉ nhìn thoáng qua thì bạn chẳng thể nào tin được đó là tranh vẽ. Thú chơi vẽ cá cảnh 3D đang thu hút nhiều bạn trẻ vì họ không chỉ thể hiện được tính sáng tạo mà còn tìm được cách giải trí lành mạnh.
Một tác phẩm ấn tượng khác có tên Relaxing Man khắc họa hình ảnh người đàn ông nghỉ ngơi, chiêm nghiệm thành quả của mình sau một ngày làm việc. Các cung bậc cảm xúc của chiếc đèn thông qua từng dáng dấp, cử chỉ, thu hút mọi ánh nhìn.
Trong mẫu 10 sản phẩm đã ra lò, mẫu Camera Man có thêm phiên bản đặc biệt, khách hàng phải đặt trước nếu muốn sở hữu chiếc đèn hình người với phần đầu gắn một tiêu bản của máy ảnh cũ, ống kính của máy ảnh chính là chiếc bóng đèn. Mẫu đèn cao 40 cm nhưng nặng những 4 kg có thể được trưng bày ở bất kỳ góc nào trong nhà.
Biến ống nước thành đèn trang trí 5
So với những sản phẩm tương tự, các mẫu đèn của nhóm anh Phương Toàn được ưa chuộng bởi những chi tiết cân xứng, tạo nên cảm xúc chân thực ở người nhìn.
“Chúng tôi đều làm trong lĩnh vực sáng tạo, qua trường lớp mỹ thuật nên việc nghiên cứu cơ thể người là môn học bắt buộc. Chúng tôi hiểu rõ từng khối cơ, từng nét mặt… Khi đặt hàng làm chiếc máy để tiện ống nước thì chúng tôi mới biết máy trên thị trường chỉ có thể làm được ống dày 8 li. Vậy nên anh Đỗ Bình phải điều chỉnh chiếc máy một tí xíu để có thể tiện được những đường ống 3 li. Nhờ thế, giờ chúng tôi có thể làm khá nhiều sản phẩm, thậm chí làm theo ý tưởng của khách hàng mà không cần dựa trên mẫu có sẵn”, anh Phương Toàn giải thích.
Bước vào lãnh địa cửa người mê tranh
'Chuyện mua tranh là cái duyên. Duyên tới thì muốn ngăn cũng không thể được. Thật tình tôi không được học mỹ thuật nên cũng chưa từng nghĩ đến ngày mình sẽ bỏ tiền ra mua một bức tranh mà còn là tranh gốc...',  Bảo Nam nói.
Nhóm những người làm Pipe Handmade vừa đưa ra 2 mẫu đèn hình người dẫn bóng vào khung thành dành cho những người hâm mộ túc cầu giáo. Nhóm từng dựa theo hình ảnh Christian Ronaldo ăn mừng chiến thắng để làm mẫu đèn mô phỏng dáng anh tỏa sáng trên sân cỏ.
Vừa nhận được đơn hàng vài chục cây đèn trang trí cho chuỗi các quán cà phê, anh Phương Toàn và bạn bè lại vùi đầu vào xưởng chế tác. Đơn hàng ngày càng nhiều, từ một vài cây đến hàng chục cây đèn, cả nhóm tự tin với hướng đi của họ. Dường như slogan “đừng bao giờ từ bỏ đam mê” của họ đã được chấp nhận và đang lan tỏa như ánh sáng từ chiếc đèn bằng ống nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.