Dốc sức vì người nghèo

10/06/2011 10:02 GMT+7

Từ ngày 12-6 đến 31-7-2011, Thành đoàn TP.HCM sẽ tổ chức chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng lần 10 với sự tham gia của khoảng 20.000 lượt bạn trẻ.

Nhịp sống trẻ đã có cuộc trao đổi với anh HUỲNH NGUYỄN LỘC, ủy viên ban chấp hành, phó trưởng Ban công nhân lao động Thành đoàn TP.HCM, thường trực Ban chỉ huy chiến dịch này, về các hoạt động hỗ trợ công nhân, lao động nghèo.

 

 Đoàn bác sĩ TP.HCM khám bệnh cho người dân nghèo ở nước bạn Lào năm 2010 - Ảnh: Mai VInh

* Xin anh cho biết về những hoạt động hỗ trợ công nhân, lao động nghèo trong Kỳ nghỉ hồng lần này?

- Các thầy thuốc trẻ sẽ tham gia khám chữa bệnh cho 10.000 lượt người nghèo, công nhân, tập trung vào nữ công nhân và bệnh nhân khó khăn ở các xã nông thôn mới của TP.HCM.

10 phiên chợ cuối tuần bán hàng bình ổn giá sẽ được triển khai, do Đoàn Tổng công ty thương mại Sài Gòn, Đoàn Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP thực hiện, đưa hàng Việt chất lượng, giá rẻ đến tay công nhân, lao động tại các khu dân cư nghèo. Nhiều phần quà và 10 căn nhà tình bạn sẽ được trao tặng công nhân khó khăn.

Đoàn Tổng công ty Điện lực TP sẽ tổ chức khảo sát, sửa chữa, thay thế các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm điện cho 1.000 hộ gia đình nghèo. Đơn vị hỗ trợ chính là Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sẽ đồng hành cùng chiến dịch với kinh phí tài trợ 1 tỉ đồng.

* Kỳ nghỉ hồng có hoạt động hỗ trợ đời sống tinh thần cho người lao động nghèo?

- Chiến dịch sẽ triển khai xây dựng thêm năm khu lưu trú văn hóa để đáp ứng nhu cầu xây dựng khu trọ lành mạnh cho công nhân. Các đội hình văn nghệ, xe chiếu phim, gian hàng sách lưu động sẽ đến với công nhân ở các khu chế xuất - khu công nghiệp.

 

 Anh Huỳnh Nguyễn Lộc - Ảnh: Mai Vinh

Song song đó là hoạt động tư vấn pháp lý, tổ chức nhiều phiên tòa giả định để công nhân có dịp nâng cao kiến thức pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Kỳ nghỉ hồng còn vận động các nguồn lực xã hội xây dựng sân chơi thiếu nhi tại Khu công nghiệp Tân Tạo (huyện Bình Chánh) với kinh phí dự kiến 200 triệu đồng. 1.000 con em của công nhân sẽ được tổ chức sinh hoạt hè, vui chơi, tham quan...

* Với những bạn trẻ muốn nâng cao tay nghề, tìm hướng mưu sinh lập nghiệp, Kỳ nghỉ hồng có hướng giúp đỡ ra sao?

- Đây cũng là câu chuyện được các tình nguyện viên Kỳ nghỉ hồng (có chuyên môn cụ thể làm trong các ngành y tế, xây dựng, hành chính...) quan tâm. Chiến dịch sẽ thành lập các nhóm hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng tin học, phổ cập ngoại ngữ cho thanh niên ngoại thành.

Việc tập huấn phương pháp chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, các kỹ thuật tiên tiến trong nông nghiệp, những mô hình làm ăn phù hợp với từng địa phương sẽ được chú trọng giới thiệu, chuyển giao cho các bạn có chí hướng lập nghiệp.

Bên cạnh đó, các ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm sẽ được tổ chức, nhằm tạo cầu nối giúp các bạn trẻ tiếp cận thông tin việc làm đa dạng để lựa chọn, định hướng nghề nghiệp cho mình.

Tình nguyện trên đất Lào, Campuchia

Các thầy thuốc trẻ sẽ khám chữa bệnh cho hơn 10.000 lượt người dân hai nước anh em Lào, Campuchia, song song với việc hướng dẫn canh tác nông nghiệp hiệu quả, thực hiện hệ thống nước sạch tại nguồn cho 2.000 lượt cán bộ, người dân của hai nước bạn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.