Gặp lại nữ sinh bị tạt axit chấn động Sài Gòn

25/07/2016 09:12 GMT+7

'Sau tất cả, em luôn tự hỏi chính mình: 'Liệu bản thân đã làm gì sai để phải gánh chịu nỗi đau này?' ', cô gái bị tạt axit nói trong tiếng nấc nghẹn.

Giữa trưa tháng 7, chúng tôi tìm đến khu nhà trọ nằm khuất sâu trong một con hẻm nhỏ thuộc quận 12 (TP.HCM), để gặp Hoàng Tăng Thị Thu Hương (sinh năm 1995, quê Đắk Lắk). Thu Hương là nạn nhân của vụ tạt axit kinh hoàng trên đường Quang Trung hướng ngã 5 Gò Vấp về cầu vượt Quang Trung, trưa 30.3.

Trong căn phòng trọ chỉ vỏn vẹn 12 m2 chất đầy đồ đạc, Hương ngồi nép mình góc phòng, nơi ánh sáng không thể 'chạy' tới. Hương gầy gộc, da tay mỏng đến độ thấy rõ những đường gân xanh, mái tóc dài nay đã cắt ngắn và gương mặt không còn như xưa…
Sự khác biệt của nữ sinh Sài Gòn trước và sau khi bị tạt axit Ảnh: Lê Ái

Khóc nghẹn khi bị gọi là ‘xã hội đen’

Sau ca ghép màng ối mắt trái, Thu Hương được bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho xuất viện cách đây vài tháng. Cứ 10 ngày một lần, em phải tái khám ở một bệnh viện mắt trong thành phố. Đến nay, nhìn chung sức khỏe của Hương đã tạm ổn định.

Khi chúng tôi hỏi vì sao không về quê nghỉ ngơi một thời gian để ổn định tâm lý, Hương trả lời bằng giọng mỏng tang, yếu ớt: “Dạ, em ở lại để đi học. Em thích đi học lắm. Xuất viện khoảng 10 ngày là em đến lớp. Trước đêm trở lại giảng đường dù trằn trọc khá lâu, nhưng em cố bắt mình không được suy nghĩ nhiều. Cũng may, được sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, mọi thứ sau đó đều suôn sẻ…”.

Bác sĩ lấy phần da đùi của Hương để tái tạo lớp da mặt đã bị hủy hoại vì axit Ảnh: Lê Ái

Luôn hướng mình tới suy nghĩ tích cực song đôi lúc, sự mạnh mẽ trong Thu Hương lại bị quật ngã, chỉ bởi một câu nói cạn nghĩ của người ngoài về ngoại hình khác biệt của cô.

Nữ sinh kể: “Em vừa trải qua 1 tháng thực tập với vị trí điều dưỡng tại một bệnh viện đa khoa trong thành phố. So với các bạn, em gặp rất nhiều khó khăn. Hầu như suốt quãng thời gian chăm sóc và tiếp xúc với bệnh nhân, em đều bịt kín mặt, đeo kính để che lớp sẹo. Thấy vậy, mọi người lại càng tò mò hơn, có người nói thẳng: điều dưỡng nhìn như xã hội đen vậy”.

Nói đến đây, giọng Hương nấc nghẹn. Nước mắt cô ứa ra từ khóe mắt còn sáng và khe nhỏ của mắt trái, nay đã bị một lớp da non kéo ngang che lấp. Em nói mình ít khi khóc lắm, nhưng khi kể những chuyện buồn, cảm xúc lại trào dâng không kìm lại được.

Nhìn thấy con gái rơi nước mắt, ông Hoàng Tăng Việt (49 tuổi) nóng ruột nhắc: “Lấy gạc chấm nước mắt đi con, đừng khóc nhiều ảnh hưởng đến mắt, nín đi con, nín đi”.
Cuối tuần rồi, ông Việt vừa bắt xe khách từ Đắk Lắk xuống Sài Gòn thăm con, bà nội Hương thấy vậy cũng nhất quyết đòi đi theo để gặp cháu, dù trước đó, cả nhà cứ sợ bà sẽ đột quỵ khi nghe tin sốc về Hương. Người bà tóc đã bạc phơ an ủi cháu bằng chất giọng Huế dịu ngọt: “Không có chi buồn mô, cố gắng lên cháu, hãy sống như chưa có gì xảy ra”.
Ba và bà nội của Hương tranh thủ cuối tuần bắt xe khách từ Đắk Lắk xuống Sài Gòn thăm Hương  Ảnh: Lê Ái

Trong tiết trời Sài Gòn nóng hầm hập giữa trưa cộng với không khí ngột ngạt của nhà trọ lợp tôn, nhiều hôm, Thu Hương phải gồng mình chịu đựng cơn ngứa khủng khiếp từ vết thương đang kéo da non khắp mặt. Và khi cái khổ đó qua đi, em lại đối mặt với cảm giác đau nhức thấu xương trong những ngày trở trời….

Gạt bỏ thù hận, lấy gia đình làm động lực sống

Khi được hỏi: “Có nỗi hận thù nào đang tồn tại trong em không?”, Hương khẽ lắc đầu. Em nói: “Em không hận Quyên, không thù cô ấy. Em chỉ trách thôi. Bởi, từ khi mọi chuyện xảy ra, Quyên chưa từng nói với em một lời xin lỗi, gia đình cô ấy cũng phủi bỏ trách nhiệm, khiến bố mẹ rất bức xúc. Sau tất cả, có một điều em luôn tự hỏi chính mình: Liệu bản thân đã làm gì sai để phải gánh chịu nỗi đau này?”. Hương vừa dứt lời nước mắt lại lăn dài trên má em.

Sau biến cố, nữ sinh may mắn nhận đươc sự giúp đỡ của một mạnh thường quân với gói hỗ trợ phẫu thuật thẩm mỹ lên đến 300 triệu đồng. Tuy nhiên, để thực hiện được mong muốn xoá sẹo, phục hồi da mặt, Hương phải đợi từ 5 đến 6 tháng nữa cho vết thương cũ lành hẳn.

Ngày 21.7 vừa qua, Thu Hương đón sinh nhật lần thứ 21 của mình theo cách thật đặc biệt. Chỉ một miếng bánh bông lan nhỏ xíu, cắm trên đó một cây nến màu đỏ, khách mời không ai khác là 3 người bạn cùng phòng, trong đó có Ái Duyên, nữ sinh còn lại trong vụ tạt axit... Tất cả cùng gửi đến Hương lời chúc tuổi mới nhiều may mắn. Riêng Hương, cô thầm nguyện ước điều gì không ai biết, bởi theo nữ sinh: "Em sợ nói ra nó không thành hiện thực".
'Nghe tin Hương gặp nạn, vợ chồng tôi đau đớn lắm nhưng vì con, chúng tôi phải gắng', anh Việt, ba Hương chia sẻ Ảnh: Lê Ái
Nữ sinh chưa một lần nghĩ đến cái chết. Cô bộc bạch với Thanh Niên: “Gia đình và những người yêu thương là động lực sống của em. Nếu như trước đây em quan tâm từng chút đến ngoại hình, kết giao rộng rãi, thì nay, em dành nhiều thời gian để suy nghĩ về tương lai, cơ hội việc làm sau khi ra trường. Em ‘kết bạn’ với sách, với những mẩu chuyện cho mình động lực sống…”.

Và như để minh chứng cho điều đó, Hương giới thiệu ngay với chúng tôi cuốn sách em đã đọc ngấu nghiến trong những ngày dài nằm viện Chợ Rẫy. Cuốn sách nói về nghị lực phi thường của cô bé vượt lên những kỳ thị của xã hội, dùng trái tim biết yêu và lối suy nghĩ tích cực để chinh phục để cảm hóa những người từng ghét bỏ em trong quá khứ. Hương thấy mình cần lắm những đức tính ấy của cô bé, để niềm đau dịu vơi đi theo tháng ngày…

Hương say sưa đọc cuốn sách mà em yêu thích, để tìm thấy những hy vọng sống... Ảnh: Lê Ái

Thu Hương ngập ngừng nói: “Em hy vọng các bạn trẻ đừng kết giao quá nhiều với những người mình chưa hiểu rõ, cũng đừng đặt lòng tin vào ai quá nhiều, như em bây giờ, hối hận cũng đã muộn màng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.