'Giải cứu' học sinh bị bỏ quên trên ô tô

Vũ Thơ
Vũ Thơ
02/10/2020 08:30 GMT+7

Trước những tai nạn đáng tiếc do học sinh bị bỏ quên trên xe ô tô , một học sinh lớp 12 ở nông thôn đã dùng công nghệ 4.0 nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị chống quên trẻ em trên xe ô tô.

Đó là Thân Quý Mùi, học sinh lớp 12, Trường THPT Lương Phú, H.Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
Mô tả về thiết bị chống quên trẻ em trên ô tô do mình sáng chế, Mùi cho biết sản phẩm gồm các cảm biến chuyển động và cảm biến nhiệt, được lập trình các chức năng thông minh để có thể phát hiện người bị bỏ quên trên xe ô tô; duy trì môi trường sống an toàn cho họ, đồng thời gọi điện báo cho nhiều người đến giải cứu.
“Khi trẻ em bị bỏ quên trên xe ô tô, cảm biến chuyển động sẽ nhận dạng chuyển động và truyền tín hiệu về cho một modul đã được lập trình sẵn có các số điện thoại cần liên hệ và thiết bị này sẽ gọi về cho phụ huynh, nhà trường hoặc đồng thời có thể báo cho nhiều người để giải cứu. Lúc này, cảm biến nhiệt cũng hoạt động, thực hiện đo nhiệt độ trong xe, nếu vượt quá 28 độ C, gây nguy hiểm cho người bị mắc kẹt, thiết bị sẽ tự động bật quạt gió để làm mát không khí, duy trì điều kiện sống cho người mắc kẹt”, Mùi mô tả.
Nói về tính năng vượt trội của thiết bị này, so với những sản phẩm đã được nghiên cứu trước đây, Mùi cho biết thiết bị có khả năng cân bằng nhiệt độ trong xe và ngoài trời, trong kế hoạch nghiên cứu thì thiết bị sẽ được gắn thêm chức năng để có thể tự động bật điều hòa của ô tô, khi phát hiện có người mắc kẹt. Đặc biệt, thiết bị có thể gọi điện báo cho nhiều người đến giải cứu, tránh được tình trạng rủi ro như một số thiết bị khác chỉ có chức năng báo tin, rất dễ bị bỏ qua. Hơn nữa, theo thử nghiệm trên mô hình, khi sử dụng dòng diện bằng ắc quy 12 V, thiết bị này có thể chạy liên tục 12 - 14 tiếng và dễ dàng lắp đặt trên xe ô tô.
Mùi cũng cho biết thiết bị hoạt động hoàn toàn độc lập nên không ảnh hưởng đến bất cứ hoạt động nào trên xe. Đặc biệt, chỉ khi xe dừng hoạt động, thiết bị mới bắt đầu làm nhiệm vụ, khi đó người bị bỏ quên sẽ được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư nghiên cứu còn hạn hẹp (chỉ khoảng 2 triệu đồng) nên hiện nay, sản phẩm này mới chỉ có khả năng ứng dụng ở những ô tô dưới 7 chỗ ngồi.
Vừa qua, công trình này đã được giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học của tỉnh Thái Nguyên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.