Giải pháp giúp thanh niên lập nghiệp

08/12/2012 03:15 GMT+7

Nhiều câu hỏi ở nhiều góc cạnh khác nhau trong đời sống của giới trẻ được đặt ra tại buổi giao lưu trực tuyến giữa Ban Bí thư T.Ư Đoàn và một số cán bộ Đoàn chủ chốt diễn ra chiều 6.12.

Buổi giao lưu thông qua Báo điện tử Tiền Phong, xung quanh các vấn đề thanh niên quan tâm, đề xuất trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Chủ quyền Tổ quốc và trách nhiệm của thanh niên

Một câu hỏi được xếp vào thông tin thời sự nhất, đó là: “Anh suy nghĩ như thế nào về vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền, nhất là chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của đất nước trước những động thái gần đây của Trung Quốc ở biển Đông?”. Thiếu tá Thái Đức Hạnh, Trưởng ban Thanh niên quân đội, trả lời: “Bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của mỗi công dân. Tuổi trẻ là lực lượng xung kích, luôn sẵn sàng chắc tay súng nơi biên cương hải đảo và mọi miền Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh trong mọi tình huống. Chúng tôi luôn chủ động đối phó, không để bị động bất ngờ”. Thiếu tá Hạnh cho biết thêm, trước những động thái gần đây của Trung Quốc ở biển Đông, tuổi trẻ càng phải bình tĩnh, tỉnh táo, nắm chắc thông tin, đề cao cảnh giác cách mạng.


Nhiều bạn trẻ ở TP.HCM tìm việc làm qua internet  - Ảnh: Lê Thanh 

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi cho biết thêm biển đảo là một phần thiêng liêng của Tổ quốc. Không chỉ sinh viên mà tất cả những người Việt Nam đều thể hiện tình yêu và trách nhiệm với biển đảo. Sắp tới, bên cạnh những hoạt động đang triển khai, T.Ư Đoàn sẽ phối hợp triển khai các chương trình thanh niên tham gia phát triển kinh tế biển đảo như: Đảo thanh niên, thanh niên khai thác thủy sản, Đội tàu thanh niên…

Để tổ chức Đoàn thực tế hơn

Nguyễn Văn Bé, 22 tuổi (boykute539@yahoo.com), đặt câu hỏi: “Lãnh đạo T.Ư Đoàn nghĩ gì khi có ý kiến cho rằng, tổ chức Đoàn cơ sở ở nông thôn chỉ là hình thức, chưa thu hút được thanh niên tham gia và chưa được quan tâm từ các cấp?”. Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng trả lời: “Thực tế hiện nay, công tác Đoàn và phong trào thanh niên nông thôn còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn, thậm chí ở nhiều xã không còn thanh niên. Trong thời gian tới, chúng tôi chủ trương nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn trên địa bàn nông thôn với quan điểm phải xuất phát và gắn liền với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Đoàn sẽ tập trung hỗ trợ thanh niên nông thôn lập thân, lập nghiệp, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần”.

Theo chị Nguyễn Thị Ngà, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, một trong những vấn đề có tính hạn chế của một số tổ chức Đoàn ở các cấp bộc lộ trong quá trình thực hiện là tính hình thức, đối phó. Để khắc phục hạn chế này, cần triển khai cuộc vận động “Ba xây ba chống”, và được xác định là phương châm hành động trong cả nhiệm kỳ, đó là: Ba xây gồm kỷ cương kỷ luật, nói thật làm thật, thực chất hiệu quả; Ba chống gồm: bệnh thành tích, bệnh hình thức, bệnh quan liêu trong Đoàn.

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

Phan Thanh Toan, 20 tuổi (phanthanhtoan054@gmail.com), hỏi: “Hiện nay tỷ lệ lao động thất nghiệp trong độ tuổi thanh niên chiếm khá cao, đặc biệt là thanh niên vừa tốt nghiệp ra trường. Trước thực trạng đó, Đoàn đã có những kế hoạch, đề án hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp?”. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh thông tin: Đoàn đang tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp. Thứ nhất, tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT để các bạn có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, có kỹ năng thiết lập lộ trình hiện thực hóa những ước mơ nghề nghiệp của bản thân mình. Điều này cũng giúp ngành giáo dục thực hiện tốt hơn việc phân luồng tuyển sinh trong thời gian tới. Thứ hai, phối hợp với các đơn vị chức năng để thực hiện đào tạo nghề cho thanh niên gắn với nhu cầu sử dụng lao động của từng ngành nghề, từng địa bàn; hỗ trợ thanh niên vay vốn để học nghề và học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện các mô hình giới thiệu việc làm cho thanh niên, tư vấn, hỗ trợ thanh niên các huyện nghèo đi xuất khẩu lao động; hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường và hỗ trợ vốn vay để thanh niên nông thôn lập nghiệp tại chỗ, tự tạo việc làm bền vững. Thứ tư, tham mưu góp ý và phản biện các chính sách của nhà nước về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015. Thứ năm, tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư tăng cường năng lực cho các trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên, hình thành quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp.

Tập hợp thanh niên trong “thế giới phẳng”

“Thế giới phẳng” phát triển nhanh và đa chiều, chúng ta đã tính đến phương thức tập hợp thanh niên mới nào? Liệu rằng mô hình sinh hoạt chi đoàn có còn phù hợp khi mà một vài nơi đã bộc lộ những khuyết điểm, mà sinh hoạt Đoàn tại các trường đại học theo học chế tín chỉ hiện nay chỉ là một ví dụ?”, Nguyễn Văn Thành (Hà Nội) hỏi. Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi chia sẻ, bối cảnh hội nhập và sự bùng nổ về công nghệ thông tin đang đặt ra cho Đoàn yêu cầu đổi mới phương thức tiếp cận và tập hợp thanh niên. T.Ư Đoàn đang triển khai các giải pháp tập hợp thanh niên qua mạng, thanh niên ở các khu vực, địa bàn đặc thù. Về sinh hoạt chi đoàn, đây là một yêu cầu tất yếu đối với mỗi tổ chức, không riêng gì Đoàn. Vấn đề là nội dung và phương thức sinh hoạt cần được đổi mới cho phù hợp. Sắp tới, T.Ư Đoàn sẽ tập trung hơn vào vấn đề này.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Đắc Vinh, cho rằng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X sẽ đề cập và thảo luận những vấn đề nóng trong đời sống thanh niên xung quanh nhu cầu cơ bản: học tập, nghề nghiệp việc làm, vui chơi giải trí… Các phiên thảo luận trong chương trình nghị sự diễn ra với tinh thần đổi mới, trung thực, thẳng thắn chỉ ra yếu kém và hạn chế công tác giáo dục thanh thiếu nhi, chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn để đưa ra các giải pháp đổi mới.

Đoàn sẽ đổi mới theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu tổ chức, cán bộ Đoàn, theo đó sẽ nghiên cứu để triển khai lấy phiếu tín nhiệm thường xuyên, tăng cường ý thức trách nhiệm, đánh giá thực chất chất lượng cán bộ Đoàn.

Phan Hậu

>> Tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần X
>> Lãnh đạo Thành uỷ Cần Thơ gặp gỡ đoàn đại biểu đi đại hội Đoàn toàn quốc
>> Thường trực Đảng uỷ Khối gặp mặt đoàn đại biểu Khối các cơ quan Trung ương dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X
>> Hà Tĩnh: Sôi nổi các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X
>> Nữ sinh báo chí hiến kế cho Đại hội Đoàn X

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.