Gian nan tìm cậu bé câm điếc nghiện uống xăng

26/03/2016 11:43 GMT+7

'Tui tìm thằng Thạo khắp nơi, ai chỉ đâu đi đó. Người ta nói thằng Thạo bị bọn xấu mổ bụng lấy nội tạng rồi. Nếu tui không gặp lại nó, chắc chết không nhắm mắt…', chúng tôi day dứt khi nghe bà Hồ Thị Sáu mếu máo.

'Tui tìm thằng Thạo khắp nơi, ai chỉ đâu đi đó. Người ta nói thằng Thạo bị bọn xấu mổ bụng lấy nội tạng rồi. Nếu tui không gặp lại nó, chắc chết không nhắm mắt…', chúng tôi day dứt khi nghe bà Hồ Thị Sáu mếu máo.

Hồ Văn Thạo tại Trung tâm bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh (TP.HCM) - Ảnh: Như LịchHồ Văn Thạo tại Trung tâm bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh (TP.HCM) - Ảnh: Như Lịch
Cơ duyên kỳ lạ đã nhiều lần gắn kết chúng tôi với Hồ Văn Thạo (sinh năm 1996, ngụ tại ấp 1, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An). Thạo vốn là người câm điếc bẩm sinh, từng nghiện xăng và sống trong một gia đình với hầu hết là những người thiểu năng trí tuệ.
Vào tháng 5.2011, phóng viên Thanh Niên đã về xã Bình Phong Thạnh để tìm hiểu câu chuyện Thạo nghiện uống xăng. Lúc đó, Thạo là một cậu bé 15 tuổi, đen nhẻm, người nhỏ thó quắt queo. Gia đình Thạo và nhiều người dân mong mỏi em được đưa vào một cơ sở xã hội nào đấy, nhằm đảm bảo sự an toàn tính mạng cho chính em.
Sau đó, chúng tôi cùng những độc giả đặc biệt quan tâm tới trường hợp em Thạo là bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang - hiện là Giám đốc Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực TP.HCM và ông Nguyễn Trọng Tường - Việt kiều Úc, đã trở lại xã Bình Phong Thạnh nhằm đưa Thạo lên TP.HCM khám bệnh. Chuyến đi trở thành cuộc giải cứu ly kỳ bởi bà nội Thạo đã dẫn Thạo đi trốn từ 3 giờ sáng, sau khi nghe tin đồn là có bác sĩ xuống... mổ bụng Thạo để xét nghiệm!
Hành trình tìm lại chàng trai câm điếc từng nghiện xăng Hồ Văn Thạo 2Đại diện Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An tiếp nhận trở lại Hồ Văn Thạo từ Trung tâm bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh, TP.HCM vào ngày 23.3.2016 - Ảnh: Như Lịch
Qua sự lên tiếng quyết liệt của Báo Thanh Niên, vào tháng 8.2011, Hồ Văn Thạo đã được hưởng chế độ trợ cấp chính đáng của người khuyết tật mà suốt 15 năm qua em chưa được hưởng. Tiếp đó, Thạo được nhận vào nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An.
Theo cán bộ trung tâm, từ khi Thạo vào đây, em không còn dấu hiệu nghiện xăng nữa. Tuy nhiên, do Thạo vẫn còn một số biểu hiện bất thường nên trung tâm để Thạo sống trong khu tâm thần nhẹ.
Hành trình tìm lại chàng trai câm điếc từng nghiện xăng Hồ Văn Thạo 3Hồ Văn Thạo và PV Như Lịch (Báo Thanh Niên) tại Trung tâm bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh, TP.HCM  - Ảnh: L.N
Trong thời gian đó, với sự hỗ trợ của những bạn đọc hảo tâm, Báo Thanh Niên đã phối hợp cùng chính quyền địa phương xây sửa lại nhà cho gia đình Thạo.
Mặt khác, chúng tôi cùng ông Nguyễn Trọng Tường gõ cửa nhiều nơi với mục đích cho Thạo học chữ, học ngôn ngữ ký hiệu. Đáng tiếc, các nơi ấy đều từ chối vì Thạo đã quá tuổi học vỡ lòng từ lâu.
Không bỏ cuộc, phóng viên Thanh Niên tiếp tục kết nối và được Trung tâm bảo trợ, dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật TP.HCM chấp nhận cho Thạo vào học nội trú vào năm 2012. Nhưng rồi Thạo bị trả về vì không tự biết vệ sinh cá nhân, quậy phá các lớp học, ổ điện...
Hành trình tìm lại chàng trai câm điếc từng nghiện xăng Hồ Văn Thạo 4Hồ Văn Thạo trên xe trở về quê hương Long An ngày 23.3.2016  - Ảnh: Như Lịch
Rạng sáng 7.12.2014, Thạo đã bẻ thanh sắt cửa thoát hiểm và trốn khỏi Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An. Từ đó đến nay, đại diện trung tâm cùng chúng tôi nhiều lần trở lại địa phương của Thạo cũng như tìm kiếm nhiều nơi, nhiều kênh nhưng chưa có kết quả.
Chúng tôi còn nhờ đồng nghiệp kênh VTC9 - Let’s Việt hỗ trợ phát thông tin, hình ảnh để tìm kiếm Thạo… Bất chấp các nỗ lực trên, Thạo vẫn bặt vô âm tín. Chúng tôi càng sốt ruột và day dứt khi nghe bà Hồ Thị Sáu (86 tuổi) - bà nội của Thạo, người trực tiếp nuôi dưỡng Thạo từ nhỏ sau khi em bị cha mẹ bỏ rơi, mếu máo: “Tui tìm thằng Thạo khắp nơi, ai chỉ đâu đi đó. Người ta nói thằng Thạo bị bọn xấu mổ bụng lấy nội tạng rồi. Nếu tui không gặp lại nó, chắc chết không nhắm mắt…”.
Thật bất ngờ, gần đây, chúng tôi tình cờ phát hiện trên Facebook của Chi đoàn Trung tâm bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh (TP.HCM) có đăng hình Hồ Văn Thạo. Ngay lập tức, chúng tôi liên hệ với cán bộ trung tâm này để xin nhận dạng. Lúc gặp lại, Thạo vui mừng và phát ra những tiếng ú ớ đầy phấn khích.
Hành trình tìm lại chàng trai câm điếc từng nghiện xăng Hồ Văn Thạo 5Hồ Văn Thạo với biệt danh “Cậu bé nghiện uống xăng” cùng bà nội vào năm 2011- Ảnh:  tư liệu
Ngày 23.3.2016, đích thân ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An cùng một số cán bộ, nhân viên đã đến Trung tâm bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh để đón Thạo. Được biết, một số cơ sở thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đã tiếp nhận Hồ Văn Thạo từ ngày 12.12.2015, theo diện tập trung người lang thang ăn xin, người vô gia cư sống nơi công cộng tại TP.HCM. Trong hồ sơ, Thạo mang tên là “ông vô danh” do câm điếc và không biết chữ.
Sau khi biết tin tìm được Thạo, ông Nguyễn Trọng Tường dù đang điều trị tai biến nhưng cũng trực tiếp dẫn Thạo đi mua sắm một số vật dụng cá nhân. Còn bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang đã mua 1 tạ gạo tặng cho Thạo và Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An.
Hành trình tìm lại chàng trai câm điếc từng nghiện xăng Hồ Văn Thạo 6Căn nhà Hồ Văn Thạo sống cùng bà nội trước đây giờ vẫn nằm biệt lập giữa cánh đồng xã Bình Phong Thạnh. Đa số thành viên trong gia đình này là những người thiểu năng trí tuệ - Ảnh:  tư liệu
Trao đổi với PV Thanh Niên, ngày 25.3, Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An hồ hởi cho biết: “Mấy ngày nay, sau khi Thạo trở về trung tâm, em thể hiện những tiến bộ rõ rệt. Thạo đã biết sinh hoạt cá nhân ngăn nắp, biết tự giác vệ sinh phòng ở và vui vẻ phụ giúp một số công việc chung. Chúng tôi không còn bố trí Thạo ở khu tâm thần nữa”. Theo ông Dũng, tùy nguyện vọng gia đình, ông sẽ kiến nghị để bà nội Thạo cùng những người con, cháu bị thiểu năng của bà có điều kiện cùng sống với Thạo trong trung tâm này.
Hành trình tìm lại chàng trai câm điếc từng nghiện xăng Hồ Văn Thạo 7Bà nội và người thân của Thạo từng mòn mỏi chờ trông tin Thạo - Ảnh: tư liệu
Riêng chúng tôi vẫn ấp ủ dự định sẽ tìm kiếm những nơi tình nguyện dạy ngôn ngữ ký hiệu, từ đó kết nối để trung tâm trên cử nhân viên đi học. Bởi chỉ khi nào Hồ Văn Thạo cũng như những trường hợp tương tự được xóa mù chữ, biết giao tiếp xã hội, khai mở tâm hồn thì mới có thể hy vọng các em tìm được việc làm, thay đổi cuộc đời một cách căn bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.