Giao lưu trực tuyến: Thanh niên với vai trò làm chủ đất nước

09/03/2011 07:10 GMT+7

(TNO) Sáng nay (9.3), Thanh Niên Online tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa bạn đọc với các gương mặt (khu vực phía Nam) được đề cử cho giải thưởng Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010.

>> Bình chọn 10 gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010
>> Ai là nhân vật Thanh Niên của năm 2010

Tham dự buổi giao lưu có anh Phan Văn Mãi, Bí thư T.Ư Đoàn; chị Đào Hồng Hạnh, Ủy viên Ban Biên tập, Phó tổng thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên cùng 5 gương mặt trẻ tiêu biểu được đề cử: Trần Nhật Huy (Tổng giám đốc Công ty khí Cà Mau); Nguyễn Văn Giang (Đội phó Đội phòng chống tệ nạn xã hội, Phòng PC 45, Công an tỉnh Cà Mau); Nguyễn Văn Cải (Trợ lý thanh niên trường THPT Quang Trung, Củ Chi); Phạm Tuấn Vũ (Ủy viên BCH Hội Sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên, Ủy viên BCH Hội Sinh viên TP.HCM); Lê Quốc Dũng (Trưởng bộ phận in nhãn hàng Công ty CP In An Lạc).

Vì bận công việc đột xuất nên kỳ thủ Lê Quang Liêm và Hồ Thị Hiếu Hiền đã không thể giao lưu trực tiếp cùng bạn đọc. Tuy nhiên, tối qua, cả Quang Liêm và Hiếu Hiền đều đã nhiệt tình trả lời các câu hỏi của bạn đọc do Thanh Niên Online chuyển đến…

Bạn đọc có thể theo dõi phần giao lưu của Quang Liêm và Hiếu Hiền bằng những đường link dưới đây.

>> Hồ Thị Hiếu Hiền: Thắng không kiêu, bại không nản
>> Lê Quang Liêm: Luôn rèn luyện để sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ

Các bạn trẻ có mặt trong buổi giao lưu trực tuyến là đại diện tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực: học tập; nghiên cứu khoa học - sáng tạo; lao động sản xuất - kinh doanh; quốc phòng; đảm bảo an ninh, trật tự xã hội; thể dục - thể thao; văn hóa - nghệ thuật; hoạt động - xã hội. 

Đây cũng là cơ sở để bạn đọc khắp nơi trực tiếp tham gia bình chọn cho 10 Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010 thông qua các trang báo điện tử Thanh Niên Online (thanhnien.com.vn), Tiền Phong (tienphong.vn), Vietnamnet (vietnamnet.vn) và vtv6.vtv.vn (từ ngày 1.3 đến 12 giờ ngày 15.3.2011).

Với chủ đề Năm Thanh Niên 2011 - Thanh niên với vai trò làm chủ đất nước, 7 gương mặt nói trên sẽ cùng trao đổi những dự định bản thân, cùng những kế hoạch, hoài bão để tiếp tục cống hiến cho đất nước.

Mời bạn đọc đặt câu hỏi cho các gương mặt vào ô bên phải.

 
Anh Phan Văn Mãi (áo xanh) và đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa cho các bạn trẻ tham gia buổi giao lưu - Ảnh: Thanh Hải

Mở đầu buổi giao lưu, anh Nguyễn Minh Giao, Phó Ban Thanh Niên Online giới thiệu và chào mừng các bạn trẻ tiêu biểu đã có mặt tại Báo Thanh Niên ngày hôm nay để giao lưu cùng bạn đọc. Anh Minh Giao giới thiệu sơ nét về cuộc bình chọn 10 gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010, giải thưởng nhân vật Thanh niên năm 2010 do T.Ư Đoàn phát động và tổ chức.

Thay mặt Ban Bí thư, anh Phan Văn Mãi, Bí thư T.Ư Đoàn biểu dương tất cả các nhân vật tiêu biểu hiện diện ngày hôm nay. Anh Mãi nhấn mạnh: “Các anh chị, các bạn thật sự là những gương mặt tiêu biểu nhất cho thanh niên VN, đại diện cho ý chí vươn lên, cho tinh thần người Việt trẻ. Các bạn không chỉ là niềm tự hào của Đoàn Thanh Niên cộng sản Hồ Chí Minh mà còn là của dân tộc VN”.

Anh Mãi hi vọng thông qua buổi giao lưu trực tuyến ngày hôm nay, tất cả các bạn ứng viên trong danh sách đề cử sẽ chia sẻ với tất cả bạn đọc về những giá trị tiên tiến của bản thân, đó sẽ là một sức lan tỏa lớn lan tỏa đến với tất cả các bạn trẻ cả nước, đến những người Việt trẻ. Để từ đó, những giá trị và sức lan tỏa ấy sẽ trở thành động lực lớn để bạn trẻ cả nước cùng chia sẻ, cùng chung vai góp sức trong sự nghiệp xây dựng đất nước.

Với chủ đề Năm Thanh Niên 2011 - Thanh niên với vai trò làm chủ đất nước, anh Phan Văn Mãi hi vọng hòa trong không khí đang “rất nóng” của năm Thanh Niên 2011, qua các hoạt động hay các buổi tọa đàm đang nổi lên hai điều: lý tưởng và lẽ sống của thanh niên.

Anh Mãi nêu câu hỏi của đa số tầng lớp thanh niên hiện nay rằng: “Cuộc đời đẹp nhất là ở đâu? Trên mặt trận nào? Trên trận chiến nào... để tỏa sáng và sống đẹp nhất?”. Chính vì vậy cuộc giao lưu hôm nay sẽ là một cơ hội để tất cả các bạn trẻ tiêu biểu có mặt hôm nay không chỉ tỏa sáng cho bản thân mà còn tỏa sáng ra cộng đồng, tạo sự lan tỏa, lay động đến tất cả mọi người. Từ đó để các bạn thanh niên cùng tỏa sáng, tạo thành những quầng sáng to lớn giúp mỗi người đều xác định được "trận chiến" của mình. Từ đó sẽ cố gắng hết sức thực hiện cuộc lý tưởng sống cho bản thân.

Trước khi bước vào buổi trực tuyến, anh Phan Văn Mãi chúc tất cả các gương mặt đề cử đều thành công và tiếp tục rèn luyện để tiếp tục tỏa sáng trong cuộc sống. T.Ư Đoàn sẽ tiếp tục và đồng hành cùng tuổi trẻ Việt trong việc phát huy tài năng, giá trị của bản thân…

 
Anh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Thanh Hải

* Là một tổng giám đốc trẻ, anh Huy có thể chia sẻ động lực nào giúp anh thành công như ngày hôm nay được không? (Quang Minh, Tân Bình, TP.HCM)

- Trần Nhật Huy - Tổng giám đốc Công ty Khí Cà Mau, Tổng công ty khí VN: Động lực giúp mình thành công là luôn làm việc vì danh dự bản thân và thương hiệu của tập thể mà mình phụ trách.

* Em thật ngưỡng mộ khi đọc tiểu sử của các anh, chị. Để đạt được thành tích như trên, chắc các anh, chị đã phải hi sinh rất nhiều thứ. Vậy có khi nào các anh, chị cảm thấy tiếc hay buồn vì chuyện đó không ạ? (Dũng, TP.HCM)

- Nguyễn Văn Giang - Đội phó Đội phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Phòng PC45, Công an tỉnh Cà Mau: Qua những khó khăn, nguy hiểm mà bản thân đã vượt qua để có được thành tích như ngày hôm nay thì riêng mình (đang công tác tại phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau) rất tự hào không có gì hối tiếc và buồn. Trong thời gian tới mình sẽ cố gắng nhiều hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Vì bản thân đã yêu thích và chọn ngành nghề này từ thời học cấp 3 cho đến nay.

* Xin hỏi anh Cải, ngoài việc phải học tốt, muốn trở thành đoàn viên giỏi cần phải có những yếu tố gì? Và để dung hòa giữa học tốt và hoạt động đoàn giỏi thì cần phải học hỏi và chia thời gian ra sao? (Nguyễn Thị Hồng Hoa, Bình Thuận)

- Nguyễn Văn Cải - Trợ lí Thanh niên Trường THPT Quang Trung, H.Củ Chi, TP.HCM: Muốn trở thành một đoàn viên giỏi, ngoài việc học tốt bạn cần phải rèn luyện ý chí, bản lĩnh thanh niên, kiến thức xã hội, kỹ năng sống, tinh thần làm việc hết mình vì tập thể, biết quan tâm và chia sẻ với cộng đồng... Tất cả những yếu tố đó sẽ được hình thành trong cuộc sống khi bạn tham gia thật trách nhiệm vào các hoạt động đoàn, hội, đội và tự tích lũy thông qua thầy cô, bạn bè, sách vở.

Thời gian biểu của mỗi người hoàn toàn không giống nhau, do vậy tùy theo công việc mà chúng ta sắp xếp sao cho hợp lý. Tôi rất thích và cố gắng thực hiện theo bí quyết của Bill Gates, "Hãy bớt giờ ngủ và tăng giờ làm việc".
 
Thời còn đi học, tôi vừa học vừa đi làm thuê, vừa tham gia các hoạt động tập thể với vai trò liên đội trưởng, bí thư đoàn trường. Tất cả những việc đó đều hoàn thành khá tốt. Tôi tranh thủ thời gian từng tí một để thực hiện từng công việc: đi xay đậu mướn vào buổi tối, tranh thủ lúc nghỉ máy để học bài; vào lớp chăm chú nghe giảng để nắm chắc nội dung và thuộc bài tại lớp; giờ chơi tranh thủ làm công việc với các bạn trong đoàn trường và liên đội...

Tôi nghĩ rằng bạn và những bạn trẻ khác cũng sẽ làm được và làm tốt hơn tôi.

 
Nguyễn Văn Cải đang giao lưu với bạn đọc - Ảnh: Thanh Hải

* Kính gửi anh Lê Quốc Dũng, hiện nay việc tiết kiệm như các việc anh làm là một thành tích đáng nể. Động lực nào để anh có thể làm các việc này. Có phải anh làm thế vì muốn chơi trội? (Nguyễn Minh Long)

- Lê Quốc Dũng - Trưởng bộ phận Quản lý chất lượng Công ty CP In nhãn hàng An Lạc: Bạn thân mến, câu hỏi của bạn rất hay! Trong thời đại ngày nay, không chỉ riêng tôi mà toàn dân đều ra sức tiết kiệm. Vì thế, việc tiết kiệm của tôi cũng chỉ là một việc làm bình thường như ý thức chung của bao người khác. Tôi nghĩ việc làm đó không có gì để phải chơi trội cả.

Như Bác Hồ đã từng căn dặn: "Cần mà không kiệm như gió lùa vào nhà trống" nên việc tiết kiệm trong cuộc sống của mỗi người trước hết là tốt cho bản thân, dự phòng cho những lúc mình gặp khó khăn. Lớn hơn, việc tiết kiệm sẽ góp phần giảm hao phí, tăng năng suất cho công ty, góp phần vào sự phát triển của công ty. Đó cũng là góp phần vào sự phát chung của thành phố và đất nước.

* Xin hỏi Tuấn Vũ, với tư cách là Uỷ viên BCH HSV TP.HCM, bạn nghĩ rằng những phong trào hội đã làm, đang làm, sẽ làm, trong môi trường SV sẽ giúp bạn vững vàng hơn khi bạn trở thành BT tỉnh đoàn của một tỉnh không? Và bạn nghĩ sao về hai từ Phong trào của Đoàn thanh niên hiện nay? (Dương Văn Dũng)

- Phạm Tuấn Vũ - Ủy viên BCH Hội Sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Ủy viên BCH Hội Sinh viên TP.HCM: Phong trào đoàn, hội SV của thành phố bao giờ cũng mang một ý nghĩa thiết thực là xoáy sâu, và đặt trọng tâm vào các thanh niên và các SV. Những phong trào này, đối với những cán bộ đoàn và cán bộ hội là một môi trường tốt để phấn đấu và thử thách được bản thân, có thể gặp gỡ được những bạn trẻ ngày nay để nắm được những tâm tư nguyện vọng của họ, từ đó mang đến những ý nghĩa, thiết thực cho các bạn SV và cho xã hội.

* Anh Huy có bao giờ nghĩ đến một ngày nào đó mình sẽ làm chủ đất nước không? Thanh niên đóng vai trò gì trong việc làm chủ đất nước? Bản thân các anh chị đã làm được nhiều điều, theo các anh chị còn phải làm những gì nữa để cống hiến nhiều hơn cho đất nước? Cám ơn các bạn rất nhiều. (Hiếu, TP.HCM)

- Trần Nhật Huy: Mỗi chúng ta sẽ làm chủ đất nước ở một khía cạnh, vai trò nào đó. Thanh niên, tuổi trẻ đóng vai trò quyết định đối với tương lai của đất nước. Bản thân mình thì luôn cố gắng làm tốt nhất có thể những nhiệm vụ được giao.

* Hội sinh viên TP có hỗ trợ sinh viên trong việc tìm việc làm không? (Nam Quang)

- Phạm Tuấn Vũ: Hội SV TP luôn mong muốn đây là cầu nối giữa sinh viên và xã hội, hội sinh viên luôn luôn sẵn sàng lắng nghe và giải quyết những khó khăn, những vấn đề trăn trở của các bạn sinh viên trong cuộc sống. Về vấn đề việc làm, các bạn SV thành phố có thể liên hệ đến Trung tâm Hỗ trợ sinh viên ở 33 Nguyễn Thị Minh Khai - Phường Bến Nghé - Quận 1 - TP.HCM. ĐT: 08.38274709.


Phạm Tuấn Vũ đang giao lưu với bạn đọc - Ảnh: Thanh Hải

* Các anh chị có bao giờ nghĩ đến một ngày nào đó mình sẽ làm chủ đất nước không? Thanh niên đóng vai trò gì trong việc làm chủ đất nước? Bản thân các anh chị đã làm được nhiều điều, theo các anh chị còn phải làm những gì nữa để cống hiến nhiều hơn cho đất nước? Cám ơn các bạn rất nhiều. (Tâm Thanh)

- Lê Quốc Dũng: Câu hỏi của bạn rất là thú vị! Tôi nghĩ việc làm chủ đất nước không chỉ là mơ ước của riêng bản thân tôi mà là của tất cả các bạn trẻ có hoài bão.
Như Bác Hồ đã dạy: "Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do công của thanh niên" và "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm". Do đó, thanh niên là lực lượng nòng cốt, rường cột của nước nhà.

Các bạn trẻ chính là đại diện cho tương lai đất nước.

Đối với bản thân, tôi vẫn tiếp tục ra sức học tập, nghiên cứu chuyên môn, học tập chính trị, trau dồi tư tưởng Hồ Chí Minh.

* Anh Nguyễn Văn Cải ơi, trong cuộc sống anh có bao giờ tách biệt trách nhiệm của một người thầy với trách nhiệm của một người đoàn viên không anh? (Văn Hải)

- Anh Nguyễn Văn Cải: Trong cuộc sống, dù bạn là ai, với vai trò gì cũng đều phải nêu cao tinh trần trách nhiệm trước mình, trước công việc, trước bạn bè, đồng nghiệp và lớn nhất là trước cuộc sống. Tôi nghĩ rằng khó có thể tách biệt trách nhiệm của mỗi vị trí. Với tôi trách nhiệm ấy gắn liền với chuyên môn, lý tưởng nghề nghiệp của một thầy giáo và lý tưởng cộng sản của một người đoàn viên.

Là một người thầy tôi vừa là người giúp học trò tích lũy kiến thức vừa là một người bạn thân thiết.

Là một người đoàn viên, tôi vừa là một người anh giúp các em rèn luyện nhân cách, hoàn thiện bản thân, cũng vừa là một người bạn luôn lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu. Có như vậy, học trò mới cảm thấy thoải mái, gần gũi và sẵn sàng giãi bày với mình, từ đó mình hiểu rõ để giúp định hướng giáo dục các em tốt hơn.

* Bạn có bao giờ "pó tay" trước một vấn đề khó về công nghệ hay không? Lúc đấy thì bạn thường xử lý vấn đề ra sao? Cho tui hỏi riêng tí, bạn giỏi vậy thì vấn đề chọn bạn gái thế nào? (Vân Diệp)

- Phạm Tuấn Vũ: Thực ra thì em cũng đã không ít lần phải đối đầu với những khó khăn trong khoa học máy tính cũng như trong CNTT. Trong những lúc như thế, chính bạn bè, thầy cô và những người xung quanh đã giúp em hoàn thành tốt công việc.

Hiện tại thì em cảm thấy rất vui và rất hạnh phúc vì em có rất nhiều bạn bè xung quanh trong môi trường học tập cũng như là trong cuộc sống của mình. Bản thân em luôn trân trọng và quí giá những giây phút được ở bên những người thân của mình, và đó cũng chính là những động lực cho em để hoàn thành tốt trên con đường mà mình đã chọn.

* Chào anh Nguyễn Văn Giang, đầu tiên xin chúc mừng anh được đề cử Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010. Mong anh luôn phát huy được nhiệt huyết cống hiến của mình cho đất nước. XIn anh cho biết trong công việc của mình, với việc giới trẻ xa vào vòng lao lý rất nhiều, anh có lời khuyên gì cho giới trẻ ngày nay không? (ngoc tran)

- Nguyễn Văn Giang: Đối với giới trẻ đã sa vào vòng lao lý như hiện nay thì Tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương cũng như các đoàn thể để giáo dục các đối tượng vi phạm tại nơi người bị vi phạm để họ nhận thức được việc làm của họ là hành vi vi phạm pháp luật và có cuộc sống tốt hơn. Nếu tại địa phương họ không thấy được việc làm của mình là vi phạm pháp luật thì có thể áp dụng các nghị định của Chính phủ (trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục), để họ được học nghề, giáo dục từ đó trở thành người công dân tốt cho xã hội.

Đối với giới trẻ ngày nay Tôi có vài lời khuyên như sau:

- Phải biết nghe lời giáo dục của gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương và đoàn thể (tuy nhiên là ở khía cạnh giáo dục tích cực).

- Phải cố gắng học (học chữ ở nhà trường, học nghề...) để tự trang bị cho mình một hành trang phục vụ trong cuộc sống.

- Chính quyên địa phương và các đoàn thể phải có chương trình dạy nghề đồng thời tạo công ăn việc làm cho giới trẻ.

 - Tự bản thân giới trẻ phải biết tự quản mình cho đúng chuẩn đặc biệt là ở giai đoạn chịu sự tác động của cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế như hiện nay.

 
Anh Nguyễn Văn Giang đang giao lưu trực tuyến với bạn đọc - Ảnh: Thanh Hải

* Em thật ngưỡng mộ khi đọc tiểu sử của các anh, chị. Để đạt được thành tích như trên, chắc các anh, chị đã phải hy sinh rất nhiều thứ. Vậy có khi nào các anh, chị cảm thấy tiếc hay buồn vì chuyện đó không ạ? (Giang Huỳnh, TP.HCM)

- Anh Lê Quốc Dũng: Tôi nghĩ mình chỉ cố gắng hết sức trong công việc cũng như cuộc sống. Khi cố gắng hết sức, bạn sẽ gặt hái được thành quả như ý muốn. Tôi cảm thấy rất vui và sung sướng vì mình đã được cống hiến. Như thế không có gì gọi là hi sinh cả. Nếu so với những hi sinh, mất mát của các thế hệ đi trước thì những gì chúng tôi đang làm còn nhỏ bé.

Tôi nghĩ, các bạn trẻ không nên có suy nghĩ thiệt hơn khi làm việc. Điều đó sẽ là rào cản sự cầu tiến của bạn.

* Chào anh Lê Quốc Dũng! Khi nhận được giải công dân trẻ tiêu biểu, cảm nhận của anh như thế nào, anh có thấy gánh nặng hơn trong công việc không? Ngoài việc ở công ty, anh còn theo học thêm CEO, TCCT. Vậy thời gian nào anh dành cho gia đình? (Minh Dân)

- Anh Lê Quốc Dũng: Rất vui vì bạn đã quan tâm đến mình! Khi nhận danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu, tôi rất vui và tự hào. Đó là động lực giúp tôi luôn cố gắng để xứng đáng với danh hiệu này. Tôi cảm thấy rất là áy náy vì không có nhiều thời gian dành cho vợ con.

Vì thế, tôi luôn cố gắng chia sẻ công việc nhà với vợ dù tôi còn khá vụng về. Tôi rất biết ơn sự thông cảm, hi sinh thầm lặng của người vợ bé nhỏ để tôi có thể đạt được những thăng tiến trong công việc. Tôi tự nhủ, mình phải sống tốt để xứng đáng với gia đình, mọi người đã tin tưởng, hỗ trợ mình.

* Xin anh Cải cho biết cảm xúc của anh khi thực hiện những việc làm có ý nghĩa. Anh suy nghĩ gì về việc giới trẻ hiện nay quá bàng quan về nỗi khổ của người khác, anh có lời khuyên gì không? (Long Hưng)

- Anh Nguyễn Văn Cải: Tôi rất thích một ý trong Quy luật của muôn đời rằng: sống ở đời người khác giúp anh, anh giúp tôi và tôi có điều kiện giúp người khác nữa... Và cứ thế đến muôn đời! Bất kỳ việc làm nào, của ai mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác cũng đều đáng quý, vì niềm vui được sẻ chia thì nhân đôi, nỗi buồn được sẻ chia sẽ giảm đi một nửa. Chính vì thế, tôi cũng như bạn và những bạn trẻ khác luôn suy nghĩ, cố gắng làm những việc tốt để góp phần cho nỗi buồn giảm đi và niềm vui nhân lên trong cuộc sống này.

Vẫn biết rằng, hiện nay có một số bạn trẻ còn bàng quan với cuộc sống nói chung và nỗi khổ của người khác nói riêng nhưng phải khẳng định rằng đa số các bạn trẻ đều biết suy nghĩ, trăn trở, quan tâm và hành động vì cuộc sống cộng đồng, đã và đang hằng ngày, hằng giờ góp sức mình cho sự phát triển của đất nước. Phong trào thanh niên tình nguyện mỗi năm có hàng chục triệu bạn trẻ tham gia là một minh chứng. Chúng ta hãy gần gũi, thật sự làm bạn, lắng nghe, chia sẻ và mời gọi những ai còn đứng bên lề cuộc sống tốt đẹp để giúp các bạn ấy cùng hành động góp sức dựng xây đời.

 
Nguyễn Văn Cải thích thú trước một câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Thanh Hải

* Anh Nguyen Van Giang oi, vi sao anh lai lua chon cong viec nguy hiem nhu the nay? Trong nhung truong hop gap cac doi tuong nguy hiem thuong anh xu ly tinh huong ra sao? (Thắng, Nha Trang)

- Nguyễn Văn Giang: Tôi lựa chọn ngành cảnh sát hình sự vì từ khi còn học cấp 3. Tôi xem phim có cảnh sát trong những pha bắt cướp, trộm rất là ngoạn mục để đem lại bình yên cho nhân dân. Khi tôi thi vào ĐH Cảnh sát và chọn đúng chuyên ngành cảnh sát hình sự. Trong quá trình học, tôi nhận thức được chức năng và nhiệm vụ của người cảnh sát hình sự, đặc biệt là trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Từ đó tạo cho tôi lòng đam mê sâu sắc hơn.

Tuy nhiên, khi ra trường và công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau từ đầu năm 2002 cho đến nay. Trong quá trình truy bắt tội phạm thì gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm vì đối tượng dùng hung khí nóng chống trả quyết liệt, với tình huống như vậy một mặt nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của quần chúng nhân dân, mặc khác phải sử dụng linh hoạt nghiệp vụ chuyên môn của mình (nghiệp vụ truy bắt, võ thuật...). Đặc biệt tác động tâm lý đối với tội phạm để tội phạm nhận thức được việc làm của mình là sai, là vi phạm pháp luật, từ đó, tội phạm cúi đầu khuất phục.

* Chào bạn Phạm Tuấn Vũ, không biết bạn có dự định gì trong tương lại, sau khi đã đạt được những thành tích ấn tượng tronng thời gian vừa qua. Bạn có dự định tiếp tục tiến xa hơn về lập trình hay không? (Tâm)

- Phạm Tuấn Vũ: Những thành tích mà em đạt được trong thời gian vừa qua không chỉ là nỗ lực của riêng em mà còn là sự đóng góp của gia đình, bạn bè, thầy cô và những người đã theo sát em trong suốt quá trình em học tập và rèn luyện.

Vì vậy, em luôn xem đó là những thành quả của mọi người, bản thân em tự thấy mình cần phải phấn đấu và rèn luyện hơn nữa để xứng đáng với những mong mỏi và những hỗ trợ của những người xung quanh em.

Trong năm 2011, là năm thứ 4 của em trên giảng đường đường đại học thì em cũng rất mong là sẽ được tạo điều kiện, quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa để không chỉ em mà các nhà khoa học trẻ ngày nay luôn lao động và sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của khoa học nước nhà.

* Hiện các bạn đang chuẩn bị những gì để sẵn sàng để làm chủ đất nước? Các bạn có những khó khăn gì, và có những đề xuất gì để thanh niên đóng vai trò tích cực hơn trong việc cống hiến sức mình cho đất nước? Xin cám ơn. (Hữu Giang, TP.HCM)

- Nguyễn Văn Giang: Ở góc độ nhỏ của bản thân (đang là người cảnh sát hình sự) thì tôi luôn học tập và trao dồi kiến thức pháp luật, nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc; luôn làm chủ và giữ thân mình trước sự cám dỗ của tội phạm; phát triển kinh tế gia đình góp phần phát triển kinh tế của xã hội; phải tạo được lòng tin đối với mọi người.

Tôi có những đề xuất đối với thanh niên đóng vai trò tích cực trong việc cống hiến sức mình cho đất nước như:

- Thanh niên chúng ta phải luôn có mơ ước, nhiệt huyết trong học tập cũng như ngành nghề mà mình đã lựa chọn, khi đã chọn thì phải phát huy cho đến cùng mặc dù trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn vướng mắc.

- Phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh để xứng đáng là con cháu của Bác Hồ.

- Ngoài ra, phải tham gia nhiều hoạt động công tác xã hội như: đội, đoàn,... nhằm phát động phong trào thi đua, tuyên truyền giáo dục những người đã rơi vào vòng lao lý cũng như người chưa vi phạm để họ có được cuộc sống tốt.

- Thanh niên chúng ta phải phấn đấu để được bước vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Phải phát triển được kinh tế của bản thân cũng như gia đình thật vững chắc để góp phần phát triển kinh tế của xã hội.

- Chính quyền các cấp, các ngành phải có chương trình kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phát huy vai trò của mình.

 
Lê Quốc Dũng (bìa phải) đang giao lưu trực tuyến với bạn đọc - Ảnh: Thanh Hải

- Lê Quốc Dũng: Hiện giờ tôi có một mơ ước nhỏ nhoi là làm chủ bản thân mình. Có làm chủ được bản thân mình thì mới mong ước làm được những việc to lớn khác.

Để làm chủ được bản thân mình, tôi phải trau dồi vững vàng về chuyên môn và tư tưởng chính trị. Quan trọng là phải luôn tự tin vào bản thân mình.

Theo tôi nghĩ, để đóng góp tích cực hơn cho đất nước, mỗi thanh niên trước hết phải làm tốt từ những công việc như: sống làm việc theo pháp luật, luôn gắn kết với lợi ích của tập thể, dám ước mơ và cố gắng thực hiện ước mơ của mình, xung kích trong việc phát triển kinh tế ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo; tham gia các hoạt động tình nguyện, bảo vệ biên cương Tổ quốc, tham gia cải cách hành chính,...

* Chào anh Trần Nhật Huy, em thấy vấn đề làm chủ đất nước sao mà vĩ mô, to lớn quá. Đối với anh thì vấn đề đó cụ thể với thanh niên như thế nào? (tùng quang)

- Trần Nhật Huy: Mỗi người làm chủ đất nước ở một lĩnh vực riêng và theo cách khác nhau. Tuy nhiên, theo mình, đối với thanh niên, thì các bạn cần luôn trau dồi kiến thức thức chuyên môn, luôn học hỏi những người xung quanh, cởi mở trong giao tiếp xã hội.

* Anh Nguyễn Văn Cải ơi, em rất ngưỡng mộ và muốn giúp đỡ các bạn nghèo vượt khó nhưng trường của em lại thiếu những chương trình vận động, em buồn lắm. Xin anh cho em lời khuyên. (Van Thanh)

- Nguyễn Văn Cải: Trước hết xin cảm ơn bạn đã quan tâm đến những bạn nghèo vượt khó. Mình tin rằng ở trường bạn cũng có nhiều thầy cô và học sinh có cùng mối quan tâm ấy nhưng có lẽ chưa có người khởi xướng nên chương trình vận động và giúp đỡ chưa được triển khai.

Mình nghĩ bạn có thể tiên phong trình bày ý tưởng, thu thập ý kiến tập thể và hoàn thiện ý tưởng của mình để tham mưu với lãnh đạo trường. Với truyền thống "lá lành đùm lá rách" tôi tin mọi người sẽ ủng hộ bạn.

Khi triển khai phải bắt đầu từ những việc nhỏ, những giải pháp dễ làm rồi sau đó rút kinh nghiệm mở rộng và phát triển. Chắc chắn sẽ có những khó khăn bước đầu, nhưng quan trọng hơn cả là phải biết vượt qua và kiên trì với tâm huyết của mình.

* Nhiều người nhận xét rằng, Người Việt rất giỏi về cá nhân song làm việc tập thể thì rất kém, anh cho biết muốn thành công khi làm lãnh đạo một công ty thì phải có những đặc điểm nào? (Đỗ Tường Vũ, Bình Định)

- Trần Nhật Huy: Mình cũng nghĩ rằng người Việt về tư chất cá nhân thì rất tốt, tuy nhiên để làm việc nhóm thì hơi yếu. Điều này đôi khi là do văn hóa của ta không được cởi mở, cái tôi cá nhân quá lớn...

Để làm lãnh đạo công ty thành công thì phải tập hợp được mọi người xung quanh, phải tạo ra môi trường làm việc công bằng và chuyên nghiệp. Và người quản lý giỏi là người quản lý được những người giỏi hơn mình.

* Cho em hỏi anh Dũng, bí quyết thành công của anh trong thời gian qua? Những người trẻ chúng em phải làm những gì để thành công như các anh? (Trần Văn Hòa, TP.HCM)

- Anh Lê Quốc Dũng: Thật ra tôi cũng chẳng có bí quyết gì đặc biệt cả. Trong công việc và trong cuộc sống, tôi đều sống lành mạnh, tích cực, hết mình, lăn xả, không ngại khó khăn, không nề hà việc lớn hay việc nhỏ. Nhờ đó mà tôi tích lũy được thêm kinh nghiệm từ thực tiễn, giúp tôi giải quyết tốt công việc của mình.

Theo tôi, để các bạn đạt được thành công thì trước hết bạn trẻ phải học thật tốt rèn luyện nhân cách, đạo đức và các kỹ năng sống ngay từ khi còn đi học. Trong công việc thì làm việc hết sức mình, ra sức sáng tạo, luôn cầu tiến, lắng nghe và hợp tác với đồng nghiệp, mọi người.

Ngoài ra, các bạn nên tích cực tham gia hoạt động Đoàn, công tác xã hội. Môi trường này sẽ giúp cho các bạn rèn luyện bản thân, quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh, chia sẻ với cộng đồng tốt hơn.

Được như thế thì các bạn sẽ vừa thành công trong công việc, vừa thành công trong việc xây dựng các mối quan hệ với mọi người xung quanh, sống tốt, sống đẹp. Các bạn sẽ là những bông hoa làm đẹp cho cuộc sống.

* Với địa vị của mình hiện nay, và với số tuổi của anh hiện nay, chắc chắn mọi người đều suy nghĩ đằng sau đó là có một sự giúp đỡ rất lớn, anh nghĩ sao? Có bao giờ anh buồn vì điều này không? Anh làm gì để vượt qua áp lực này. (Hiền Vy)

- Trần Nhật Huy: Trong 8 năm làm việc thì mình trải qua 6 vị trí từ thấp đến cao (kỹ sư, trưởng ca, phó phòng, trưởng phòng, phó tổng giám đốc, tổng giám đốc). Và ở mỗi vị trí thì đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và được lãnh đạo và đồng nghiệp tín nhiệm.

Ngoài ra, thì không có sự giúp đỡ nào khác (bố thì làm công chức trong ngành thể thao, mẹ thì làm nội trợ) và không phải là con ông cháu cha.


Trần Nhật Huy (trái) giao lưu với bạn đọc - Ảnh: Thanh Hải

* Theo bạn Tuấn thì VN nói chung và các bạn trẻ VN nói riêng cần phải làm gì để đưa ngành CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai? (Thy Trịnh)

- Phạm Tuấn Vũ: Trước tiên thì em cảm thấy mình có được sự may mắn, đó chính là được tạo điều kiện và ở trong một môi trường luôn thúc đẩy niềm đam mê tìm hiểu và nghiên cứu những vấn đề về khoa học, và đặc biệt là CNTT.

Theo em thì các bạn trẻ ngày nay cần phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn nữa để bắt kịp được sự phát triển như vũ bão của công nghệ, để có thể làm chủ được kho kiến thức khoa học và những ứng dụng của khoa học trong cuộc sống. Từ đó, chính các bạn trẻ sẽ là những nhân tố quyết định đến sự phát triển cũng như sự vươn lên của đất nước Việt Nam chúng ta.

* Chào anh Giang, trong công việc của mình, có khi nào anh bị đối tượng hối lộ không, anh xử lý điều ấy như thế nào và xin anh cho biết những cán bộ công chức hiện nay làm gì để không vướng vào sự cám dỗ (Giang Long)

- Nguyễn Văn Giang: Trong quá trình công tác thì có đối tượng, gia đình đối tượng đặc vấn đề đưa hối lộ đối với Tôi đại diện một trường hợp Mẹ của bị can Nguyễn Mạnh Dần (Dần là đối tượng dùng dao đâm vợ chết tại chỗ) đến gặp tôi đặc vấn đề để đưa tiền cho tôi 10 triệu để tôi bỏ qua những tình tiết tăng nặng đối với Dần. Tôi không nhận tiền và khuyên bà ta mang tiền về lo cho cuộc sống của 2 đứa cháu (con của anh Dần) vì Dần đã bị bắt giam và mẹ thì chết. Đồng thời giải thích rõ hành vi của bà như thế là vi phạm pháp luật, nếu bà cương quyết đưa tiền thì tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật. Từ đó bà mang tiền về và từ bỏ ý định đưa hối lộ.

Theo tôi công chức hiện nay cần làm những việc sau để không vướn vào những cám dỗ:

- Phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh.

- Phải có bản lĩnh nghề nghiệp, phải tự kiềm chế và quản lý bản thân mình.

-  Không đua đòi xa hoa lãng phí.

- Phải biết cân đối kinh tế của bản thân cũng như gia đình.

- Không tham gia tệ nạn xã hội như: đánh bài ăn tiền, mua số đề số đuôi, cá độ bóng đá...

* Chào anh Nguyễn Văn Cải, anh có thể chia sẻ cho chúng em biết những khó khăn, gian nan vất vả mà anh đã trải qua được không ạ? Và anh đã làm thế nào để vượt qua những khó khăn ấy? (Tuấn Anh, Hà Nội)

- Nguyễn Văn Cải: Xin cảm ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ với những khó khăn của mình. Tôi không có cha, mẹ bị bệnh tâm thần, nhà nghèo xơ xác, chị gái học rất giỏi nhưng phải nghỉ khi lên lớp 5 vì hoàn cảnh lúc ấy quá ngặt nghèo. Tuổi thơ nghèo đói, thiếu thốn, cơ cực: có khi cả tuần không có cơm ăn, phải ăn rau và khoai mì chấm muối, mười năm học bằng đèn dầu...

Để được đến trường, tôi phải đi làm thuê tất cả các công việc ở quê có thể kiếm ra tiền: từ cấy lúa, nhổ đậu cho đến bán bánh, bán rau dạo, bán báo, xay đậu, phụ hồ, chăn vịt thuê... Tất cả những việc làm ấy giúp tôi kiếm được tiền mua dụng cụ học tập và phụ chị gái trang trải chi phí gia đình, thuốc men cho mẹ.

Mặc dù vất vả như vậy nhưng tôi không cho mình là bất hạnh vì tôi còn mẹ, chị, thầy cô, bạn bè và cả xã hội quan tâm chia sẻ với mình. Chính vì thế tôi luôn tin tưởng "ngày mai sẽ tốt đẹp hơn hôm nay" nếu mình biết cố gắng. Những lúc khó khăn, tôi luôn nghĩ về hình ảnh của người mẹ bệnh tật đã sinh ra và nuôi sống chị em tôi một cách phi thường, nghĩ về người chị gái phải gác lại việc học để làm thuê nuôi mẹ và em ăn học, tôi nghĩ đến những tấm gương vượt khó như thầy Nguyễn Ngọc Ký, như chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành, như nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu... để thấy mình còn rất nhỏ bé và cần phải cố gắng nhiều hơn.

Tôi nghĩ rằng bất kỳ bạn trẻ nào nếu có ý chí, nghị lực, niềm tin và khát vọng sống cũng sẽ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và sống đẹp với đời.

* Cho em hỏi, người trẻ cần phải làm gì, để thành đạt trong thời buổi kinh tế thị trường khó khăn như hiện nay? (Nguyễn Hoài Phong)

- Trần Nhật Huy: Theo mình, trong cuộc sống hiện nay thì cần trang bị cho mình nền tảng kiến thức và nền tảng văn hóa.

* Cho em xin hỏi, người trẻ phải trang bị những kiến thức gì để trở thành nhân viên tốt trong một công ty và một cán bộ giỏi sau này? (Huy Kim)

- Trần Nhật Huy: Để trở thành một nhân viên tốt trong công ty thì cần phải chăm chỉ, trung thực.

Còn để trở thành một cán bộ (nhà quản lý) giỏi thì cần nhiều yếu tố, như: trình độ chuyên môn tốt, năng lực quản lý (giao việc đúng người đúng việc, kiểm soát tiến độ và chất lượng, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh...), khả năng giao tiếp, và truyền được nhiệt huyết cho cấp dưới.

* Em thật ngưỡng mộ khi đọc tiểu sử của các anh, chị. Để đạt được thành tích như trên, chắc các anh, chị đã phải hy sinh rất nhiều thứ. Vậy có khi nào các anh, chị cảm thấy tiếc hay buồn vì chuyện đó không ạ? (Vân Vũ, TP.HCM)

- Trần Nhật Huy: Trong cuộc sống, tổng quỹ thời gian cũng như sức lực của mỗi một người thì có hạn, để phát triển một vài mặt nào đó thì các mặt khác còn lại đôi khi phải giảm bớt. Tuy nhiên, đó là lựa chọn của mỗi cá nhân, còn đối với bản thân mình thì không cảm thấy tiếc, hay buồn vì mình đã lựa chọn.

 
Anh Phan Văn Mãi đang theo dõi buổi trực tuyến qua internet - Ảnh: Thanh Hải

* Chào anh Dũng, tôi rất khâm phục việc tiết kiệm làm lợi cho công ty của anh. Để làm được điều đó anh phải bỏ rất nhiều công sức, có khi nào anh cảm thấy nản hoặc có ý nghĩ bỏ giữa chừng không? (Trần Văn Lâm)

- Lê Quốc Dũng: Chào bạn, không chỉ việc tiết kiệm làm lợi cho công ty mà tất cả những việc khác dù là việc lớn hay việc nhỏ, tôi luôn cố gắng hết sức mình.

Đôi khi, tôi cũng cảm thấy chán nản, bế tắc, không thể nào giải quyết được và muốn bỏ giữa chừng. Tuy nhiên, với ngọn lửa nhiệt huyết trong mình, tôi không thể từ bỏ như vậy. Để có thể giải quyết được vấn đề, tôi đã tham khảo ý kiến của tất cả mọi người như: lãnh đạo, các bạn đoàn viên thanh niên, gia đình,... Thậm chí, có cả những ý kiến ngây thơ của các em nhỏ cũng đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc giải quyết vấn đề. Nhờ thế, tôi cũng đã giải quyết được các vấn đề một cách hợp lý.

Do đó, nếu bạn gặp phải những việc làm mình chán nản, bế tắc thì hãy tham khảo ý kiến của những người xung quanh. Những ý kiến đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Chúc bạn có nhiều nghị lực và thành công trong công việc cũng như cuộc sống!

* Anh Nguyễn Văn Cải ơi, anh có lời khuyên gì cho thế hệ trẻ hôm nay không? (Trần Minh, Gò Vấp, TP.HCM)

- Nguyễn Văn Cải: Bất kỳ thanh niên giai đoạn nào cũng cần xác định lý tưởng cao đẹp, khát vọng cống hiến, niềm tin mãnh liệt để thực hiện lý tưởng đó. Muốn vậy, mỗi bạn cần rèn luyện sức khỏe, trau dồi kiến thức và đạo đức, gắn mình và trải lòng với tập thể, tham gia các hoạt động tình nguyện... để từ đó bản thân mình học tập, rèn luyện, cống hiến và nhanh chóng trưởng thành.

Bạn và tôi cũng như những bạn trẻ khác đều có những ước mơ chính đáng và cao đẹp. Mơ ước không chưa đủ mà chúng ta hãy hành động để biến ước mơ đó thành hiện thực bằng những việc làm cụ thể gắn với từng công việc vào từng giai đoạn của mỗi người.

* Chào Tuấn Vũ, qua đọc thông tin về bạn, tôi thấy khối lượng công việc trong ngày của bạn rất nhiều, vậy bạn có thể cho biết việc sắp xếp thời gian công việc mỗi ngày như thế nào để đảm bảo việc học và công tác SV không? (Trân)

- Phạm Tuấn Vũ: Theo em, việc sắp xếp thời gian là vấn đề chung của mỗi người, cá nhân em thì đôi khi cũng gặp những khó khăn, thử thách khi mà công việc quá nhiều. Tuy nhiên, em rất may mắn khi có được sự hỗ trợ từ bạn bè, thầy cô xung quanh để có thể giải quyết tốt được các công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, trong cuộc sống của em, em luôn giữ cho mình các hoạt động một cách cân bằng nhờ đó em có thể tự tin hơn để giải quyết nhiều công việc một lúc như vậy.

Hơn nữa, các hoạt động cùng tham gia với nhiều bạn bè, em có thể thấy được từ những tấm gương đi trước, qua đó học tập và noi theo các tấm gương tốt này, để tích cực học tập và nghiên cứu khoa học của trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

* Gửi bạn Phạm Tuấn Vũ. Bạn có thể chia sẻ một số bí quyết để học giỏi môn tin học, được xem là nghề thời thượng nhưng cũng rất khó "nuốt". Với sự phát triển như vũ bão hiện nay của CNTT và những mặt trái của nó (tốc độ truyền thông tin, nhưng tin xấu, clip xấu được tung lên mạng), bạn nghĩ sao về vấn đề này. Theo bạn thì mình cần làm gì để hạn chế tình trạng này. (Lưu Ly)

- Phạm Tuấn Vũ: Thực ra thì em cũng không có bí quyết gì đặc biệt, nhưng trong quá trình học tập và rèn luyện dưới mái trường ĐH Tự nhiên em đã cùng với bạn bè mình tham gia vào các chương trình học thuật và nghiên cứu khoa học và thế giới, để bắt kịp với sự phát triển mạnh mẽ của nghành CNTT thế giới và công nghệ nói chung hiện nay.

Thông tin thì luôn có hai mặt của nó, theo em mỗi bạn trẻ hiện nay nên tìm kiếm cho mình một đam mê, nhưng đam mê đó phải có ích cho cuộc sống và xã hội, từ đó cá nhân đó sẽ tìm cho mình được một đam mê để vươn lên có những khát khao dựng xây đất nước.

Theo em, để hạn chế những tệ nạn xấu đang lan truyền trên mạng, các bạn trẻ cần xây dựng xung quanh mình một môi trường thật tốt, có thể tham gia và các hoạt động lành mạnh như: thể thao, hoạt động đoàn hội,...

* Em thật ngưỡng mộ khi đọc tiểu sử của các anh, chị. Để đạt được thành tích như trên, chắc các anh, chị đã phải hy sinh rất nhiều thứ. Vậy có khi nào các anh, chị cảm thấy tiếc hay buồn vì chuyện đó không ạ? (Huy Hùng)

- Phạm Tuấn Vũ: Em nghĩ rằng đây là một câu hỏi rất hay!
 
Chắc hẳn trong quá trình lao động (không chỉ riêng em), mà hầu hết mọi người cũng không thể đạt được hết những gì mình mong muốn trong cuộc sống. Bản thân em cũng đã từng trải qua những cảm giác như thế, nhưng khi có những trải nghiệm đó em luôn tâm niệm rằng mình phải cố gắng hoàn thành tốt công việc và đi đúng con đường mà mình đã quyết tâm theo đuổi. Những thành quả cũng chính là những niềm vui trong cuộc sống, qua đó em có thể chia sẻ cho những người xung quanh, những người đã ủng hộ và giúp đỡ em.

* Chào anh Lê Quốc Dũng, nếu được trao giải thưởng Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010, anh sẽ có suy nghĩ như thế nào? (Khôi)

- Anh Lê Quốc Dũng: Nếu thật sự tôi được trao giải thưởng Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010 thì đó là phần thưởng vô cùng to lớn đối với tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được những vinh quang như vậy. Tôi chỉ nghĩ, việc gì mình cũng phải làm hết sức mình chứ không phải để tham gia các giải thưởng. Tôi cũng rất bất ngờ vì những việc làm của tôi được ghi nhận và được đề trong danh sách giải thưởng Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010.

* Gửi anh Trần Nhật Huy: thưa anh, anh có thần tượng ai không? Nếu có thì đó là nhân vật nào? (Trần Xuân Cầm)

- Trần Nhật Huy: Mình không có thần tượng. Chỉ có một số người mình cảm thấy khâm phục và ngưỡng mộ, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Tôi đã đọc câu chuyện về thầy Nguyễn Văn Cải và rất xúc động. Vậy anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ trên bước đường lập nghiệp sắp tới không? (Trần Thanh)

- Nguyễn Văn Cải: Xin cảm ơn sự quan tâm và chia sẻ của bạn. Đây là một câu hỏi thú vị mà không dễ trả lời cho đầy đủ. Tôi xin nói theo suy nghĩ mà bản thân mình luôn nỗ lực để bạn tham khảo. Lý tưởng, khát vọng, nghị lực, niềm tin và tri thức là nền tảng để chúng ta có những bước dài trên con đường mưu sinh, lập nghiệp. Dám ước mơ và hành động để biến những ước mơ đẹp thành hiện thực là điều cần thiết. Tôi luôn nhắc nhở mình muốn làm việc lớn phải bắt đầu thật tốt từ những việc nhỏ. Tôi muốn tặng bạn và các bạn trẻ khác lời nhắn nhủ của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh dành cho giới trẻ chúng ta: "Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất. Hãy bắt tay vào những việc làm bình thường hằng ngày nhưng có ích cho đời". Chúng ta luôn cố gắng như thế bạn nhé!

 
Toàn cảnh buổi giao lưu - Ảnh: Thanh Hải

* Áp lực về an ninh năng lượng quốc gia như hiện nay có gây ra áp lực cho đơn vị của Huy nói chung và bản thân Huy hay không? Bạn có bao giờ thối chí với những áp lực như vậy? Với một đơn vị qui mô như vậy thì anh có quá trẻ để mà làm lãnh đạo. Một ý riêng tư, để đạt được vị trí như hiện nay thì nỗ lực bản thân của bạn là bao nhiêu phần trăm? (Đinh Gia)

- Trần Nhật Huy: Việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị mình (cung cấp khí tự nhiên để sản xuất ra 10% sản lượng điện và 30% sản lượng phân đạm của cả nước). Đó luôn là áp lực lớn đối với mỗi cán bộ công nhân viên của công ty.

Mình không nghĩ là mình còn quá trẻ để làm lãnh đạo (đã 32 tuổi). Trong lịch sử thì ở tuổi đó có rất nhiều người làm được nhiều việc lớn hơn nhiều.

Để đạt được vị trí như hôm nay thì mình đã nỗ lực 100% trong 8 giờ làm việc mỗi ngày. Tuy nhiên, cần phải có một cách làm việc thật sự hiệu quả, chứ không nhất thiết là phải làm nhiều. 

* Thành tích của Huy làm mọi người phải ghen tị. Còn trẻ như thế chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong điều hành. Khi bạn làm việc, nếu cấp dưới lớn tuổi hơn không tuân theo ý bạn thì bạn phải làm sao, mặc dù là bạn đúng, hoặc có khi vấn đề chưa ngã ngũ. Ban có thể chia sẻ một số bí quyết, hoặc kinh nghiệm về cách điều hành quản lý cho tụi mình không? (Lê Tùng)

- Trần Nhật Huy: Khi cấp dưới lớn tuổi hơn và không tuân theo ý mình, thì mình phải giải thích, trên cơ sở lý thuyết hoặc thực tiễn hoặc có các ví dụ minh họa. Tuy nhiên, cũng không nên sa đà vào tranh luận quá nhiều. Nếu cấp dưới vẫn không nhất trí thì vẫn phải thực hiện theo mệnh lệnh của cấp trên. Và kết quả cuối cùng sẽ trả lời.

Về một số bí quyết và cách điều hành, theo tôi phải xây dựng được một môi trường làm việc công bằng và chuyên nghiệp. Trong điều hành thì cần phải dân chủ để có thể thu thập được nhiều trí tuệ tập thể. Tuy nhiên người quản lý cần phải biết lắng nghe và quyết định dứt khoát.

* Hiện các bạn đang chuẩn bị những gì để sẵn sàng để làm chủ đất nước? Các bạn có những khó khăn gì, và có những đề xuất gì để thanh niên đóng vai trò tích cực hơn trong việc cống hiến sức mình cho đất nước? Xin cám ơn. (Huy)

- Phạm Tuấn Vũ: Theo em thấy thì hơn lúc nào hết, đặc biệt là trong năm 2011, là Năm Thanh niên thì luôn nổi lên những phong trào, những đóng góp, sự vươn lên mạnh mẽ của các bạn thanh niên ngày nay. Đặc biệt, là những bạn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn luôn phấn đấu, để đạt được những thành quả hết sức quí giá cho bản thân và xã hội.

Tuy đất nước ta vẫn còn những hạn chế nhất định về môi trường, kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại, nhưng bản thân em, cũng như là những gương mặt trẻ ngày nay vẫn đang cố gắng phấn đấu vượt lên bản thân của mình, làm sao để xứng đáng được những kỳ vọng của gia đình, nhà trường và xã hội. Qua đó, chúng em cũng muốn gửi gắm những khao khát là được cống hiến và sẻ chia sức trẻ của mình để phục vụ cho đất nước.

* Chào anh Nguyễn Văn Giang, công việc của anh luôn đối mặt với nguy hiểm và dễ bị đối cám dỗ... anh trải qua những điều ấy như thế nào? (Thanh Tùng)

- Nguyễn Văn Giang: Bản thân vừa là điều tra viên nhưng phụ trách đội phòng ngừa chống tệ nạn xã hội, đây là lĩnh vực nhạy cảm nên dễ bị mua chuộc và bị cám dỗ chẳng hạn như: Các chủ cơ sở kinh doanh những ngành nghề đặc biệt (nhà trọ, khách sạn, mát-xa...) dùng tiền để mua chuộc, dùng gái đẹp để cám dỗ... Hoặc thông qua mối quan hệ của mình để họ cảm hóa dần dần mà mình không hay biết.
Tuy nhiên, xã hội là vậy nhưng bản thân luôn giữ vững bản lĩnh nghề nghiệp. Tôi luôn lấy nghề nghiệp là cuộc sống đẹp, lãnh lương của nhà nước (tiền của nhân dân góp vào) thì phải làm những việc tốt đẹp cho nhân dân. Từ đó bản thân không bị đối tượng cám dỗ.

 
"Tôi luôn lấy nghề nghiệp là cuộc sống đẹp, lãnh lương của nhà nước (tiền của nhân dân góp vào) thì phải làm những việc tốt đẹp cho nhân dân. Từ đó bản thân không bị đối tượng cám dỗ" - Nguyễn Văn Giang (bìa phải) nói - Ảnh: Thanh Hải

* Anh Huy có bao giờ nghĩ đến một ngày nào đó mình sẽ làm chủ đất nước không? Thanh niên đóng vai trò gì trong việc làm chủ đất nước? Bản thân các anh chị đã làm được nhiều điều, theo các anh chị còn phải làm những gì nữa để cống hiến nhiều hơn cho đất nước? Cám ơn các bạn rất nhiều. (Hiếu)

- Trần Nhật Huy: Mỗi chúng ta sẽ làm chủ đất nước ở một khía cạnh, vai trò nào đó. Thanh niên, tuổi trẻ đóng vai trò quyết định đối với tương lai của đất nước. Bản thân mình thì luôn cố gắng làm tốt nhất có thể những nhiệm vụ được giao.

* Mình có câu hỏi chung đối với tất cả các bạn: Hiện các bạn đang chuẩn bị những gì để sẵn sàng để làm chủ đất nước? Các bạn có những khó khăn gì, và có những đề xuất gì để thanh niên đóng vai trò tích cực hơn trong việc cống hiến sức mình cho đất nước? Xin cám ơn. (Kim)

- Trần Nhật Huy: Để mỗi cá nhân sẵn sàng làm chủ đất nước thì theo mình, điều cần phải có là: trình độ chuyên môn tốt, mục đích sống đúng đắn.

Đối với mình thì cũng có rất nhiều khó khăn khi phải quản lý một tập thể lớn và một khối lượng tài sản lớn trong khi kinh nghiệm sống chưa nhiều.

Để cho thanh niên đóng vai trò tích cực hơn và cống hiến được nhiều cho đất nước, thì mình nghĩ rằng các nhà lãnh đạo, quản lý cần phải tin tưởng và tạo điều kiện cho thanh niên và xây dựng một môi trường làm việc thật sự công bằng, chuyên nghiệp để tạo động lực cho thanh niên có năng lực phát triển.

* Xin hoi ban Nguyen Van Cai: ban nghi sao ve vai tro cua thanh nien doi voi su nghiep phat trien cua dat nuoc o thoi diem hien nay? (Thanh Thao)

- Nguyễn Văn Cải: Xin chào bạn. Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người trẻ vẫn luôn đồng hành với cả dân tộc trên mọi mặt trận và là lực lượng tiên phong để thực hiện nhiệm vụ của giai đoạn ấy. Trong hai cuộc kháng chiến, lớp lớp thanh niên đã "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "quyết tử cho tổ quốc quyết sinh"... với khát vọng sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc.

Trong thời đại mới này, thanh niên đã và đang ra sức trau dồi lý tưởng, rèn luyện nhân cách, tiếp cận tri thức, xung kích tình nguyện, tham gia vào các hoạt động với khát vọng góp sức trẻ vào công cuộc chống đói nghèo, lạc hậu, góp phần đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Có khát vọng lớn nhưng phải bắt đầu từ những việc nhỏ, những việc làm "bình thường hằng ngày nhưng có ích cho đời".

* Chào anh Trần Nhật Huy, anh còn trẻ mà đã quản lý lớn như vậy, em thật phục anh quá. Trong công ty anh, anh giải quyết các mâu thuẫn với đồng nghiệp, cấp dưới mà lớn tuổi hơn anh như thế nào? (Ngoc Ha)

- Trần Nhật Huy: Đối với đồng nghiệp cấp dưới thì mình luôn tôn trọng, lắng nghe và hòa đồng. Khi phát sinh tranh cãi thì cần giải thích trên cơ sở thực tiễn và lý thuyết, còn sau khi cấp trên đã có mệnh lệnh thì cấp dưới bắt buộc phải thực hiện.

* Chào anh Trần Nhật Huy, theo tôi thấy thì anh thật là tuổi trẻ tài cao. Anh có thể cho lời khuyên với giới trẻ hiện nay để đạt được những thành công trong công việc, và cuộc sống. Cám ơn anh. (Nguyet Thanh)

- Trần Nhật Huy: Theo mình, để đạt được những thành công trong công việc thì cần phải yêu công việc, luôn học tập để nâng cao trình độ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, cũng cần phải phối hợp tốt với các đồng nghiệp và luôn học hỏi những người xung quanh. Còn trong cuộc sống thì cần cân bằng giữa công việc và gia đình.

* Xin hỏi anh Nguyễn Văn Giang: Công việc mà anh đang làm là một trong những công việc nguy hiểm. Vậy có khi nào trong lúc làm nhiệm vụ anh gặp chuyện nguy hiểm thật sự chưa? Anh có thể chia sẻ cho chúng em vài kỷ niệm đáng nhớ. (Trang Nhung)

- Nguyễn Văn Giang: Trong công việc cũng như trong lúc làm nhiệm vụ thì bản thân cũng thường gặp những trường hợp nguy hiểm, chẳng hạn như trong quá trình điều tra các vụ án giết người cướp tài sản, mua bán vận chuyển các chất ma túy... đa số các đối tượng trong vụ án này có vũ khí nóng (súng, dao...), đối tượng nhiễm HIV, đối tượng biết mức án của mình là cao nhất (tử hình), từ đó đối tượng chống trả quyết liệt để thoát thân... Ví dụ như vụ án giết cướp tài sản do Nguyễn Công Trạng (câm, điếc) thực hiện, vụ giết cướp do Trần Hoài Phong thực hiện...

Do được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, vận dụng linh hoạt và đảm bảo về pháp luật nên bản thân cùng đồng đội bắt trọn gói những đối tượng gây án.

* Thưa anh, anh có thấy mình là người đàn ông thành đạt? Và anh có đánh đổi nhiều để có được sự thành đạt đó không? (Phương Thùy)

- Trần Nhật Huy: Thật sự mà nói thì người đàn ông thành đạt thì có rất nhiều tiêu chí. Tuy nhiên có một câu nói là thành công trong cuộc sống là có một việc để làm, có một điều gì đó để hy vọng và có một người để yêu (mình nhớ không nhầm là thế). Đó cũng coi là tiêu chí thành công.

Hiện tại thì chưa phải đánh đổi điều gì để có sự thành công, trừ sức khỏe (do phải đi công tác nhiều...)

* Chào anh Huy, giới trẻ cần yếu tố nào để thành công? Anh có thể chia sẻ bí quyết thành công của anh? Cảm ơn anh nhé. (Hoàng Vũ Thy)

- Trần Nhật Huy: Theo mình, để thành công thì cần phải có: lòng đam mê nghề nghiệp, tính kiên trì, sự sáng tạo không theo tư duy lói mòn thông thường, và cần dám nghĩ, dám nói và dám làm.

* Gửi anh Huy, nếu cấp dưới anh không phục tùng vì nghĩ anh còn non trẻ chưa nhiều kinh nghiệm anh sẽ xử lý ra sao. Có phải lấy uyền uy từ trên áp xuống? Anh có thể bật mí một số chuyện ngoài ý muốn trong quá trình phấn đấu để có vị trí như ngày hôm nay. (Thùy Dương)

- Trần Nhật Huy: Trong hơn 8 năm làm việc, thì mình trải qua 6 vị trí từ thấp đến cao (kỹ sư vận hành, trưởng ca vận hành, phó phòng kỹ thuật, trưởng phòng kỹ thuật, phó tổng giám đốc, tổng giám đốc). Do đó, không ai trong đơn vị của mình nghĩ mình không có nhiều kinh nghiệm cả.

Trong cách điều hành thì không nên dùng quyền lực từ trên xuống mà phải quản lý một cách dân chủ để phát huy trí tuệ tập thể.

Còn một số chuyện ngoài ý muốn thì cũng có. Đôi khi do còn trẻ, nhiệt tình và thẳng thắn nên cũng có thể va chạm với một số người.

* Chào Huy. Mình rất khâm phục bạn, còn quá trẻ mà lại quản lý một khối tài sản khổng lồ. Bạn có bị áp lực gì không? Bạn có bao giờ thối chí muốn rút lui không? (Trường Khang)

- Trần Nhật Huy: Thực tế thì có rất nhiều áp lực, đôi khi thì cũng muốn rút lui hoặc đôi khi bế tắc không biết cần phải giải quyết một khó khăn như thế nào. Tuy nhiên cuối cùng thì phía sau mình còn có danh dự của mình, còn có nhiều cán bộ nhân viên, và cuối cùng cũng phải tự nhủ là cần phải cố gắng tìm ra giải pháp.

* Câu hỏi chung cho 7 gương mặt: Các bạn có xứng đáng với tấm bằng khen của các bạn đang cầm trên tay không? (Vũ Anh)

- Trần Nhật Huy: Theo mình, việc mình có xứng đáng với các danh hiệu mình đã nhận hay không thì do mọi người xung quanh (đồng nghiệp, gia đình, bạn bè) đánh giá.

* Nếu cho anh Huy chọn giữa nghiên cứu và quản lý, anh chọn vấn đề này, vì sao? (Quang Đại)

- Trần Nhật Huy: Mình thì muốn làm kỹ thuật (môi trường thực tiễn) chứ không làm nghiên cứu (trong các phòng thí nghiệm...). Hiện tại thì mình cũng đã trải qua rất nhiều cương vị quản lý từ thấp đến cao, nên mình nhận thấy nghề quản lý cũng có nhiều thú vị. 

Hồ Thị Hiếu Hiền  (học sinh lớp 7/9 Trường THCS Tây Sơn, Q.Hải Châu, Đà Nẵng):

Là gương mặt trẻ tuổi nhất trong lần đề cử này. Hiếu Hiền năm nay mới 13 tuổi nhưng đã có một bảng thành tích đáng nể. Hiền từng giành giải Nhất quốc tế Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 39 (học sinh Việt Nam đầu tiên đạt giải Nhất quốc tế); giải đặc biệt Cuộc thi làm phim quốc tế dành cho trẻ em Châu Á do Ủy ban làm phim quốc tế dành cho trẻ em Châu Á tổ chức tại Nhật Bản; giải Nhì tác phẩm văn học "Buổi học của Thúy" trại hè sáng tác thành phố; giải Nhất cuộc thi toàn quốc làm phim dành cho học sinh nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội; được nhận thư khen của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ Sáng tạo.

Hiền cho biết: “Ước mơ hiện tại là em muốn bức thư đạt giải nhất của mình được dịch sang tiếng Trung Quốc và đạo diễn Trương Nghệ Mưu được đọc lá thư này, còn tương lai, em cũng muốn trở thành một đạo diễn”.

Với chiến thắng liên tiếp trong hai cuộc thi lớn dành cho học sinh trên thế giới, Hiền cảm thấy tự hào và vinh dự. Hiền hi vọng: “Các bạn học sinh cả nước cũng sẽ tự tin, ai cũng có cơ hội để làm được điều đó. Ở lứa tuổi còn đi học, em nghĩ mình làm tốt nhiệm vụ học tập là cách thiết thực nhất để mai này đóng góp đất nước".

Lê Quang Liêm (vận động viên cờ vua):
Chậm mà chắc, chàng  trai 20 tuổi này đang từng bước tiến đến danh hiệu Siêu đại kiện tướng quốc tế đầy danh giá. Ở tuổi 20, Lê Quang Liêm trở thành người đầu tiên bảo vệ được danh hiệu vô địch ở giải cờ vua Aeroflot danh giá (năm 2010 và 2011).

Bảng vàng thành tích về cờ vua của Liêm còn cực kỳ phong phú với tấm huy chương bạc tại ASIAD 16 năm 2010; quán quân giải vô địch cờ vua thế giới lứa tuổi dưới 14 năm 2005, 2 lần Huy chương bạc giải cờ vua trẻ thế giới lứa tuổi 10 và 12 (năm 2001 và 2003), huy chương vàng giải vô địch cờ vua châu Á lứa tuổi dưới 16 năm 2006. Ngoài ra, còn đoạt một số huy chương vàng ở cấp khu vực Đông Nam Á.

Vừa học tập vừa chơi cờ, Quang Liêm hi vọng sẽ thành công trên cả hai con đường mà mình đã chọn. Muốn vậy, Liêm cho biết cần phải trang bị cho mình những kiến thức - tư duy về quản lý con người, quản lý xã hội...; có hiểu biết về khoa học - kỹ thuật, học tập - thực hành tốt. Cần nhất theo Liêm là luôn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân để sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ làm chủ đất nước, không bị cám dỗ của cuộc sống mà quên đi lợi ích của nhân dân.

Phạm Tuấn Vũ (Ủy viên BCH Hội Sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Ủy viên BCH Hội Sinh viên TP.HCM):
Chàng trai cũng còn rất trẻ (21 tuổi) này lại nổi bật ở một khía cạnh khác: học tập. Luôn là người chiến thắng trong các cuộc thi tin học: đạt danh hiệu Quả cầu vàng năm 2010; giải Nhất cuộc thi lập trình ACM ICPC khu vực Châu Á (2008); cúp vàng khối siêu cúp cuộc thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc (2008); hạng II và III cuộc thi lập trình ACM ICPC khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Manila, Philippines (2009)....; đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp toàn quốc năm 2010.

Tuấn Vũ còn là tài năng trẻ tiêu biểu được tuyên dương tại Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc năm 2009; đạt danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” năm 2010; được tuyên dương điển hình Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và được Thành ủy TP.HCM khen tặng cá nhân điển hình thực hiện tốt Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010; được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và đạt danh hiệu Tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2006-2009.

Lê Quốc Dũng (Trưởng bộ 
phận Quản lý chất lượng Công ty CP In nhãn hàng An Lạc):
Là người tích cực và năng động trong sản xuất, từ năm 2008 đến 2010, Dũng đã đã làm lợi cho đơn vị hơn 1,2 tỷ đồng, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2009, được tặng nhiều giấy khen của đơn vị.

Mày mò, nghiên cứu, Quốc Dũng còn nảy ra nhiều sáng kiến trong sản xuất. Năm 2010, anh thực hiện thành công công trình dán nhãn từng phần khắc phục lỗi bong rộp, năng suất dán của khách hàng tăng hơn 1,5 lần, tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng; khắc phục nhãn bong mép do ngược xớ giấy, tiết kiệm được 83 triệu đồng/đơn hàng, mang lại doanh thu trên 2 tỷ đồng, tăng cường kiểm soát chất lượng ở tất cả các khâu, giảm sai hỏng so với năm 2009, tiết kiệm được  hơn 250 triệu đồng...

Với nhiều sáng kiến trên, Quốc Dũng được Ban thường vụ Thành Đoàn tặng danh hiệu “Thanh niên tiêu biểu thành phố” năm 2008; giấy khen Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố năm 2009; đạt giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi các năm 2009, 2010; giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” giai đoạn 2006-2009, đạt danh hiệu điển hình “Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác” năm  2010. 
 

Nguyễn Văn Cải (Trợ lí Thanh niên Trường THPT Quang Trung, H.Củ Chi, TP.HCM):
Hiền lành, chất phác nhưng trong suốt 8 năm làm Phó chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học của trường, anh Cải đã hỗ trợ 1.400 lượt HSSV với tổng số tiền trên 1,3 tỉ đồng; xây tặng 15 căn nhà tình thương với kinh phí trên 250 triệu đồng; tặng 28 chiếc xe đạp và nhiều dụng cụ học tập, quần áo sách vở,…

Ngoài ra, với công việc của một cán bộ Đoàn, anh Cải còn làm nòng cốt và vận động Đảng viên, giảng viên, học sinh tham gia hiệu quả vào chương trình “Ước mơ của Thúy Vi bệnh nhi ung thư” 3 năm liền; hỗ trợ công tác khuyến học, công tác thanh thiếu nhi tại các địa phương các xã: Trung Lập Hạ, Phước Thạnh, Thái Mỹ, Phước Hiệp.

Những thành tích đó đã giúp anh Cải được nhận bằng khen Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu niên; ngoài ra, anh còn đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2010...

Trần Nhật Huy (Tổng giám đốc Công ty Khí Cà Mau, Tổng công ty khí VN):
Bất kỳ ở đơn vị nào, cương vị nào, Nhật Huy đã mang kiến thức làm lợi cho đơn vị, cho đất nước. Anh là đồng tác giả của rất nhiều sáng kiến khó và làm lợi cho sản xuất cực lớn. Với tài năng và nhiệt huyết của mình, Nhật Huy đã giúp công ty tiết kiệm và đem lại hiệu quả kinh tế hàng trăm tỷ đồng.

Hiện tại, Huy đang quản lý khối tài sản trên 5.300 tỷ, doanh thu trên 7.024 tỷ đồng (năm 2010) và trên 100 con người. Nhưng điều quan trọng Huy luôn tâm niệm là phải làm thế nào bảo đảm an toàn và liên tục cho hai nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2 chiếm 10% tổng sản lượng điện của cả nước. Ngoài ra, nhà máy đạm Cà Mau sẽ hoạt động trong tháng 11 tới đây, chiếm 30% tổng lượng đạm tiêu thụ của cả nước, một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của anh đối với an ninh năng lượng và nền sản xuất nông nghiệp VN.

Không phải như người bán hàng, có hàng thì bán, không thì thôi. Với Trần Nhật Huy, những việc làm của mình vẫn “chưa là gì”, Huy còn muốn có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu có nhiều sáng kiến nữa mang lại lợi ích cho ngành và cho đất nước. Và quan trọng hơn, là làm sao để anh em trong công ty xem mình như bạn, làm điều đó thì mình phải biết lắng nghe và hợp tác.

Nguyễn Văn Giang (Đội phó Đội phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Phòng PC45, Công an tỉnh Cà Mau):
Từ năm 2001 đến nay Đại úy Giang đã cùng với đồng đội của mình trực tiếp điều tra trên 70 vụ án hình sự như: giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, lừa đảo, trộm cắp…  và tham gia nhiều chuyên án đạt kết quả cao.

Năm 2010, anh tham gia điều tra 04 chuyên án: cưỡng đoạt và tổ chức đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, cướp liên huyện, cho vay nặng lãi, bắt quả tang trên 50 tên, thu trên 500 triệu đồng trả lại cho người bị hại.

Ngoài ra, anh còn tham gia khám nghiệm hiện trường, tử thi và đề xuất quyết định không khởi tố vụ án đúng quy định của pháp luật 120 trường hợp; tham gia xác minh đơn yêu cầu, tố giác quyết định ủy thác của cơ quan cảnh sát điều tra các tỉnh và trả lời đúng quy định pháp luật 165 trường hợp; triệt phá 69 tụ điểm tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy…,  xử phạt gần 1 tỉ đồng, thụ lý và điều tra 72 vụ án với 105 bị can.

Nhắc đến Giang, nhiều đồng đội đều chung một cảm nhận: "Giang "râu" (anh có râu quai nón) là một cán bộ điều tra đầy nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc và là khắc tinh của bọn tôi phạm”.

Còn, còn rất nhiều chuyên án, mà Giang cùng đồng đội phá mang lại niềm tin cho nhân dân. Chuyện dầm mưa, dãi nắng, ngủ muỗi ngoài đồng hoang hay bỏ vợ con đằng đẳng hàng tháng trời để theo dõi, bắt giữ đối tượng là bình thường. Bản thân Giang là một trong những điều tra viên điển hình của ngành công an tỉnh Cà Mau.

T.Trung - Gia Bách - Nguyễn Tú

Thanh Niên Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.