GS Ngô Bảo Châu: "Hãy biết biến thời gian thành bạn"

08/09/2011 14:32 GMT+7

(TNO) Trong buổi giao lưu với học sinh, sinh viên Hải Phòng vừa diễn ra sáng nay (8.9) tại Trung tâm hội nghị TP Hải Phòng, GS Ngô Bảo Châu tiết lộ bí quyết làm việc hiệu quả: “Hãy biết biến thời gian thành bạn, chứ không phải thành kẻ thù của bản thân mình”.

Nghĩa là "phải biết sắp xếp thời gian cho hợp lý, để chúng ta không phải chạy đua với thời gian. Mỗi ngày, cần học lấy một điều gì đó cụ thể, tích lũy kiến thức dần dần, có kiên trì, bền sức thì mới đi xa được".

GS Bảo Châu cho biết, trong cuộc sống, quan trọng nhất là chọn được vợ/chồng hợp với mình, còn trong nghiên cứu khoa học, quan trọng nhất là chọn được thầy. “Tôi đã tìm được một người thầy vừa giỏi về chuyên môn, vừa có đạo đức, nhiệt tâm với học trò. Đến bây giờ, bất kỳ khi nào tôi gặp khó khăn, ông đều cho tôi những lời khuyên rất hữu ích”.


GS Ngô Bảo Châu (ngồi giữa) trả lời câu hỏi của học sinh, sinh viên Hải Phòng - Ảnh: Káp Thành Long

Em Nguyễn Đức Nam, học sinh trường Trần Phú đặt câu hỏi: "Đội tuyển toán của Việt Nam năm nay đạt kết quả không tốt, giáo sư có suy nghĩ gì về điều này?". GS Ngô Bảo Châu đã trả lời: Trước khi các em đi thi, vợ chồng tôi đã đến động viên các em. Trong 6 em của đội, 5 em nói với tôi rằng sau này sẽ học ngành ngoại thương, kinh tế, chỉ có một em mong muốn nghiên cứu khoa học cơ bản. Có một em nói muốn theo Toán học nhưng gia đình muốn em theo học ngoại thương để có thu nhập khá hơn.

GS cho rằng đây là một thực tế đáng suy nghĩ. Vì "chỉ khi người ta đam mê, tâm huyết và dấn thân với khoa học thì mới mong có được thành quả". GS Ngô Bảo Châu khẳng định: "Thực ra hiện nay, nhiều nhà nghiên cứu khoa học vẫn có được cuộc sống ổn định, chứ không phải cứ nghiên cứu là nghèo như quan niệm trước đây".

Một em học sinh khác hỏi về hướng phát triển của Viện Toán cao cấp, GS Bảo Châu nói: "Viện Toán sẽ tổ chức theo mô hình mở, bất kỳ nhà toán học trẻ nào trên khắp cả nước đều có thể đưa ra các dự án nghiên cứu khoa học. Viện Toán cao cấp sẽ xem xét và cấp kinh phí nghiên cứu nếu thấy đề tài đó hay và có tính khả thi. Các nhà khoa học nước ngoài hay Việt kiều cũng có thể hợp tác cùng các nhà khoa học Việt Nam và Viện Toán cao cấp cũng sẽ tài trợ để các tác giả thực hiện công trình.

Buổi giao lưu diễn ra từ 9 giờ sáng, kết thúc lúc 11 giờ nhưng phải đến gần 12 giờ trưa, GS Ngô Bảo Châu mới ra được cửa hội trường vì ông bị bao vây bởi hàng trăm bạn trẻ xin chữ ký và chụp ảnh chung.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.