Hà sáng kiến

24/08/2016 11:17 GMT+7

Để ép được 1 triệu gói thuốc phải cần 14 ngày với 3 ca làm việc 24/24 giờ, sau khi Hà nghiên cứu cải tiến máy móc, chỉ cần 8 ngày hệ thống đã ép được 1 triệu gói, rút ngắn được 6 ngày...

Tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, dược sĩ Huỳnh Hoàng Hà (30 tuổi) trở về quê nhà An Giang, xin làm việc tại một công ty dược.
Hoàng Hà cho biết làm việc trong môi trường thuận lợi, lại được lãnh đạo công ty quan tâm khuyến khích tạo điều kiện nên anh đã mạnh dạn bắt tay vào nghiên cứu cải tiến các thiết bị, máy móc. Năm 2013, Hà đã thành công với sáng kiến cải tiến máy thử độ rã viên thuốc, giá trị làm lời 200 triệu đồng.
Tiếp theo đó, anh chế tạo hệ thống rây và máng hứng, tiết kiệm cho công ty hơn 13 triệu đồng/năm. Kế đến, Hà chế tạo 2 khuôn mica xếp tuýp tiết kiệm 6 triệu đồng/năm. Trong các sáng kiến, tiêu biểu nhất là sáng kiến “cải tạo hệ thống chiết rót của 3 máy ép gói”.
Chàng trai khởi nghiệp từ... 65 gốc xoài
Huỳnh Hữu Lộc (ngụ ấp 8, xã Thới Hưng, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ), đã có gần 10 năm gắn bó với cây xoài cát Hòa Lộc. Năm 32 tuổi, anh được cha mẹ cho 65 gốc xoài để hai vợ chồng ra làm ăn riêng.
Thông thường, để ép được 1 triệu gói phải cần thời gian 14 ngày, 3 ca (làm việc 24/24 giờ) và tốn 250.000 đồng tiền ron cao su để thay thế của hệ thống chiết rót. Ngoài ra, máy sử dụng phễu chứa thuốc để ép gói nên công nhân cần phải đổ thuốc liên tục, tốn nhiều thời gian và sức lực...
Nhận thấy nhược điểm trên, Hà đề xuất nghiên cứu cải tiến hệ thống chiết rót bằng cách thay phễu chứa thuốc thành ống dẫn hút thuốc trực tiếp từ thùng chứa, thay ron cao su cứng thành vòng silicon mềm và ý kiến này được lãnh đạo đánh giá cao.
Khi cải tiến xong, chỉ cần 8 ngày hệ thống đã ép được 1 triệu gói, rút ngắn được 6 ngày. Ngoài ra, lúc trước tốn 250.000 đồng tiền ron thì nay chỉ tốn 48.000 đồng tiền vòng silicon. Chỉ với sáng kiến này, trong năm 2015, Hà đã giúp xưởng dược tiết kiệm hơn 50 triệu đồng tính trên 3 máy ép gói.
Cô gái nổi tiếng ở đất Tây đô
Võ Hồng Thủy, cái tên quen thuộc và nổi tiếng với người dân Tây đô. Dù mới tuổi 30 nhưng hiện Hồng Thủy đã là diễn viên chính chuyên đảm nhiệm vai diễn khó của Đoàn cải lương Tây Đô thuộc Nhà hát Tây Đô (TP.Cần Thơ).
Hà cho biết máy thử độ rã thì áp dụng trong ngành dược, còn cải tiến máy ép gói thì có thể áp dụng rộng rãi. Không những là “cây sáng kiến”, Hà còn năng nổ trong công tác Đoàn. Từ năm 2012 - 2016, đơn vị Hà nhiều lần phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp khác tổ chức 10 đợt khám cấp thuốc miễn phí cho người nghèo với tổng trị giá trên 100 triệu đồng.
Do thực hiện nhiều sáng kiến khoa học kỹ thuật, mang lại lợi ích cho công ty nên thời gian qua Hà đã được nhiều phần thưởng như: bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015, bằng khen phát huy sáng kiến trong sản xuất của công ty và bằng khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của Hội Dược học tỉnh An Giang...
Hà cho biết đang chuẩn bị bắt tay vào cải tiến máy rửa chai bán tự động và cải tiến máy đóng chai năng suất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.