Hai vấn đề liên quan đến thanh niên tại Quốc hội

30/10/2008 23:26 GMT+7

Ngoài những đề xuất liên quan đến các vấn đề kinh tế, xã hội của đất nước nói chung, đại biểu Quốc hội, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng đã kiến nghị Quốc hội và Chính phủ giải quyết hai vấn đề liên quan đến thanh niên. Bấm vào đây để nghe đọc bài này

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 29.10, đại biểu Võ Văn Thưởng nói: “Thứ nhất, cần đầu tư nhiều hơn nữa điều kiện, phương tiện để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên - học sinh. Một kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu và phát triển giáo dục VN cho chúng ta những con số rất đáng lo ngại.

Về quay cóp, học sinh tiểu học có 8% quay cóp, học sinh THCS là 53% quay cóp, học sinh THPT là 60%. Về tỷ lệ nói dối học sinh cấp 1 là 22% đã nói dối cha mẹ, THCS có 50% nói dối cha mẹ, cấp 3 là 64%. Tôi cho rằng những con số này có nguy cơ làm ảnh hưởng đến nền tảng đạo đức, đời sống tinh thần xã hội vì các em chính là tương lai của xã hội chúng ta. Vừa qua Đoàn thanh niên, Bộ GD-ĐT, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã bắt tay nhau và cam kết thực hiện chương trình xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực để góp phần giải quyết vấn đề này. Nhưng cần phải bàn bạc một cách thấu đáo ở một phạm vi rộng hơn và có sự tham gia nhiều hơn của các cấp chính quyền, của nhiều ngành, của xã hội và gia đình.

 
Thứ hai, cần đầu tư nhiều hơn không gian cho sinh hoạt văn hóa, thể thao của người trẻ nói riêng và của người dân nói chung. Những con số mà tôi vừa nêu có nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân là chúng ta thiếu không gian để giới trẻ sinh hoạt lành mạnh và có điều kiện tự giáo dục. Hiện nay hầu hết các trường đều thiếu không gian sinh hoạt chung, 80% sinh viên, 95% công nhân phải tự tìm nhà trọ và ở trong những nhà trọ đạt dưới chuẩn và gây ra những dồn nén xã hội rất lớn. Trong khi đó, các quy hoạch cho sinh hoạt văn hóa, quy hoạch cho thể thao đã có thì chậm thực hiện và có nhiều nơi chưa thực hiện được.

Cả nước hiện nay chỉ có 44 tỉnh có nhà thiếu nhi, 300 huyện có nhà thiếu nhi, 5 tỉnh có khu sinh hoạt dã ngoại cho thiếu nhi; có lẽ đây không phải là vấn đề "cháy nhà, chết người" cho nên ít được đề cập và quan tâm một cách đúng mức. Nhưng tôi nghĩ rằng, đầu tư cho lĩnh vực này cũng chính là đầu tư cho phát triển. Nếu chúng ta chậm đầu tư cho lĩnh vực này, đợi đến khi giàu, có tiền mới đầu tư thì tôi e rằng gây ra những hậu quả xã hội bức xúc mà chúng ta khó có thể giải quyết. Cho nên tôi mong muốn Quốc hội, Chính phủ quan tâm để làm sao quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Trung ương 7 của Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa để quan tâm đầu tư hơn nữa những công trình phúc lợi cho thanh thiếu nhi”.

PV (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.