Hàng ngàn người mắc phải trò lừa đảo hóa đơn tiền điện giả

22/10/2016 20:10 GMT+7

Trò lừa đảo hóa đơn tiền điện giả đang khiến hàng ngàn người phải trả tiền chuộc để có thể 'mở khóa', truy cập được vào máy vi tính cá nhân của họ.

Trên trang Facebook cá nhân, cơ quan cảnh sát bang New South Wales (Úc) vừa đưa ra thông báo hôm 21.10, trong đó cảnh báo người dân cảnh giác với trò lừa đảo gửi email có chứa hóa đơn tiền điện giả, qua đó chiếm quyền truy cập, sử dụng máy vi tính cá nhân, buộc họ phải trả tiền chuộc để "mở khóa".
Theo đó, hacker sẽ gửi cho nạn nhân email có chứa hóa đơn tiền điện giả từ công ty năng lượng AGL, trong đó có đường dẫn ảo chứa phần mềm độc hại Ransomware, vốn sẽ ngay lập tức mã hóa, khóa máy vi tính cá nhân của người dùng ngay khi nhấn vào để đòi tiền chuộc.
Bên cạnh đó, Ransomware còn có thể ăn cắp hoặc xóa sạch hoàn toàn dữ liệu trong bộ nhớ máy vi tính của người dùng, trang Daily Mail cảnh báo.
Một email giả mạo mà những kẻ lừa đảo dùng để hãm hại các nạn nhân Ảnh chụp màn hình trang Daily Mail
"AGL không bao giờ gửi email thắc mắc về thông tin ngân hàng hoặc tài chính cá nhân của bạn. Nếu nhận được chúng, hãy xóa ngay lập tức", cảnh sát bang New South Wales khuyến cáo người dân.
Phía công ty năng lượng AGL cũng ra thông báo nhắc nhở: "Xóa chúng ngay. Nếu lỡ mở email, đừng nhấn vào bất kỳ đường dẫn nào. AGL đề nghị khách hàng nhận được email khả nghi sử dụng chương trình diệt virus máy tính và chặn người gửi bằng cách đưa họ vào danh sách tin nhắn rác".
Hiện tại, vụ việc đang được website Scamwatch, Cơ quan Quản lý cạnh tranh Úc cũng như Cảnh sát Liên bang của nước này liên tục theo dõi, điều tra.
Sau khi lời cảnh báo được đưa ra, nhiều người dùng Facebook tại Úc đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định mình là nạn nhân của trò lừa đảo hóa đơn tiền điện giả nêu trên.
"Tôi nhận được email như vậy vài tháng trước. Tuy đã trả tiền chuộc nhưng dữ liệu trong máy vi tính của tôi vẫn bị xóa sạch hoàn toàn", một nạn nhân chia sẻ. Trong khi đó, vài người khác tỏ ra cảnh giác và cho biết đã xóa các email khả nghi hoặc gửi chúng cho bộ phận chống lừa đảo của AGL.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.