Hành trình theo bước chân những người anh hùng: Học lịch sử ở chiến khu xưa

24/07/2017 11:07 GMT+7

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN VN phát động Hành trình theo bước chân những người anh hùng, để những người trẻ tri ân đối với các thế hệ cha anh không tiếc xương máu hy sinh giành độc lập, hòa bình cho dân tộc.

Bí thư Huyện đoàn Mộc Châu (tỉnh Sơn La) Phạm Tú Uyên cho biết ngay từ cuối tháng 5, huyện đoàn đã hưởng ứng Hành trình theo bước chân những người anh hùng với điểm đến là các di tích lịch sử. Ở H.Mộc Châu, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 52 Tây Tiến, nghĩa trang liệt sĩ H.Mộc Châu, khu di tích lịch sử Mộc Luỵ… là điểm đến của nhiều học sinh, thanh niên tìm hiểu lịch sử mảnh đất cao nguyên qua các cuộc kháng chiến. 
Cũng ở những địa chỉ này, nhiều đơn vị chọn làm nơi kết nạp đoàn viên, đội viên, hội viên và tổ chức các giờ học tìm hiểu tư liệu, hiện vật lịch sử.
Những ngày này, nhiều thanh thiếu nhi người Mông, người Mường, người Thái và bộ đội biên phòng… tham gia lao động tình nguyện như cắt dọn cỏ dại, quét sạch gọn gàng ở nhà bia tưởng niệm liệt sĩ… “Mỗi hoạt động ở nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm giúp các bạn trẻ thấm thía hơn về những ngày độc lập, hòa bình có sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ”, chị Uyên nói.
Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình Quách Thế Ngọc cho biết: Hành trình theo bước chân những người anh hùng tại Hòa Bình được thiết kế hướng về 4 chiến khu chính: Mường Khói, Cao Phong, Mường Riềm và Thạch Yên. Đoàn thanh niên các xã, khối trường học… đưa thanh niên về đây để tham gia sinh hoạt ngoại khóa và tổ chức giờ học lịch sử. Khối các cơ quan, đơn vị hưởng ứng hành trình này với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, mẹ VN anh hùng. Thanh niên trên địa bàn dân cư ngoài tu sửa các nghĩa trang, đài tưởng niệm còn góp ngày công lao động giúp các gia đình chính sách sửa chữa nhà, cải tạo vườn tược trồng cây ăn quả…
Cũng theo anh Ngọc, sau 2 tháng triển khai hành trình đã tặng 1 ngôi nhà cho thương binh nghèo, 200 suất quà cho gia đình chính sách; thương bệnh binh ở các huyện đều được khám bệnh, phát thuốc miễn phí với tổng giá trị trên 250 triệu đồng. Hành trình này sẽ tiếp tục với chùm hoạt động cao điểm hướng về các gia đình thương binh - liệt sĩ và lễ thắp nến tri ân đồng loạt diễn ra trong tối 26.7 ở các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ trong toàn tỉnh.
Tại Đà Nẵng, sáng 23.7, thành đoàn tổ chức lễ dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài 2.9 và tổ chức “Hành quân trò chơi lớn tìm địa chỉ đỏ - Theo bước chân những người anh hùng”, thu hút hàng ngàn thanh niên tham gia. Điểm đến thăm và tặng quà của hành trình là 16 địa chỉ gia đình chính sách, người có công, mẹ VN anh hùng, các thương bệnh binh tại TP.Đà Nẵng. Chương trình còn giúp thanh niên kỹ năng giao lưu, học hỏi, trải nghiệm để trưởng thành.
Hàng ngàn người đến Ngã ba Đồng Lộc tri ân anh hùng liệt sĩ
Sáng 23.7, hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền đất nước đã về khu di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Đồng Lộc (H.Can Lộc, Hà Tĩnh) dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong đã sống, chiến đấu, anh dũng hy sinh tại mảnh đất linh thiêng này trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước.
Lúc 20 giờ 15 cùng ngày (23.7), tại chân Tượng đài chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc diễn ra chương trình nghệ thuật Cõi thiêng Đồng Lộc. Theo Ban Quản lý khu di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Đồng Lộc, 6 tháng đầu năm 2017 đã có gần 150.000 lượt khách trong nước và quốc tế về đây thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Phạm Đức
\
Từ chương trình Khát vọng trẻ - Một thời hoa đỏ:
Quyên góp gần 10 tỉ đồng cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa
Chiều qua 23.7, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tại Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân rộng khắp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.
Đặc biệt, từ chương trình nghệ thuật Khát vọng trẻ - Một thời hoa đỏ (do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Báo Thanh Niên tổ chức, Công ty CP Báo Thanh Niên thực hiện, diễn ra tối 22.7) nhằm tri ân những cống hiến, hy sinh to lớn của các mẹ VN anh hùng, anh hùng, liệt sĩ, bước đầu đã có 15 đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp gần 10 tỉ đồng cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh. UBND tỉnh quyết định chi số tiền này để lập 914 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 5 triệu đồng) trao cho 914 mẹ VN anh hùng còn sống tại Quảng Nam, hoàn thành trước ngày 27.7. Số tiền còn lại sẽ được sử dụng vào việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.
Hữa Trà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.