Hô biến mặt bàn… thành sân bóng

25/09/2017 08:27 GMT+7

Được nhóm nghiên cứu đặt tên là Surful - công nghệ này có khả năng biến bất kỳ một bề mặt thông thường (như mặt bàn, mặt sàn, tường...) thành bề mặt có khả năng tương tác được như màn hình điện thoại, máy tính bảng...

Đây là thành quả nghiên cứu của nhóm tác giả gồm 2 thạc sĩ máy tính Phạm Minh Hoàng, Võ Hoài Việt và 2 sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM là Nguyễn Thanh Thiên Phúc, Liu Kim Nghĩa. Sản phẩm của nhóm vừa giành được giải nhất hạng mục nhóm tác giả trị giá 150 triệu đồng trong cuộc thi Startup Wheel 2017.
Họ là những người trẻ đam mê công nghệ, muốn làm chủ công nghệ cũng như mong muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ phục vụ tốt nhất cho đời sống con người.
“Surful là một công nghệ mà chúng tôi gọi là công nghệ bề mặt tương tác. Bề mặt tương tác sẽ mang lại những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn và thú vị cho người dùng. Người dùng sẽ thấy thú vị khi có thể thao tác y như màn hình điện thoại trên những bề mặt tưởng chừng rất bình thường. Bạn có thể chơi game đá bóng trên sàn nhà một cách chân thực, có thể bước đi với những hiệu ứng chuyển động theo từng bước chân, có thể chơi game ngay trên bàn làm việc hay bàn ăn của mình… Xa hơn, công nghệ này còn có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, nghệ thuật”, Hoàng chia sẻ.
Hô biến mặt bàn… thành sân bóng1
Nhóm tác giả (từ trái qua): Phúc, Hoàng, Nghĩa, Việt
Để người dùng hiểu hơn về sản phẩm, Hoàng cụ thể: “Sản phẩm gồm 3 phần, 1 camera, 1 máy chiếu và phần mềm. Hình ảnh được lấy từ camera qua phần mềm sẽ bắt được điểm tương tác của người dùng lên bề mặt. Từ điểm tương tác sẽ vẽ các hiệu ứng lên bề mặt thông qua máy chiếu”.
Nhắc về những tính năng của sản phẩm, Hoàng phân tích: “Đặc điểm nổi bật của Surful là rất dễ thu hút đám đông hoặc người qua lại, chính vì thế nhóm hướng sản phẩm đến các gian hàng triển lãm, hội chợ hay các sự kiện nơi đông người. Ví dụ như game đá bóng trên sàn, hay những hiệu ứng bắt mắt khi qua lại sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Bên cạnh đó, bề mặt tương tác của Surful với những ứng dụng sáng tạo, khác biệt sẽ trở thành điểm nhấn đặc biệt cho các quán cà phê, bar... nhằm tăng sức cạnh tranh, thu hút khách hàng. Các quán có thể dùng Surful để khách hàng chơi game trong thời gian chờ đợi hoặc làm ứng dụng menu ảo để gọi món ngay trên bàn ăn”.

tin liên quan

Sinh viên chế tạo máy làm giá tự động
Một nhóm sinh viên đã tối ưu hóa quy trình sản xuất giá bằng cách chế tạo máy làm giá tự động, tiết kiệm một nửa thời gian, đạt năng suất và đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, điều mà nhóm đặc biệt tâm đắc khi sáng chế sản phẩm này là mong sẽ tạo nên một hình thức chơi game cho trẻ nhưng mang tính vận động và học hỏi cao. “Chơi game trên bề mặt tương tác sẽ giúp trẻ vừa được vận động, vừa được chơi cùng bạn bè, không dán mắt vào các loại màn hình điện tử. Sau này, nhóm sẽ hướng đến thiết kế nhiều game mang tính giáo dục vừa học vừa chơi”, Hoàng nói.
Không những thế, nhóm còn hướng đến sản phẩm phục vụ trong lĩnh vực giáo dục như làm ứng dụng bảng thông minh hỗ trợ giáo viên giảng dạy.
Hoàng cũng chia sẻ thêm là hiện nhóm đang tiếp tục nghiên cứu 2 công nghệ mới là bề mặt thực tế ảo và bề mặt thông minh. Với bề mặt thực tế ảo, người dùng không cần đeo kính thực tế ảo, không cần cầm điện thoại (free eyes, free hands) vẫn có thể trải nghiệm đầy đủ công nghệ, thực tại tăng cường qua sản phẩm này. Còn công nghệ bề mặt thông minh để người dùng có thể zoom, trượt… y hệt như đang dùng điện thoại trên các bề mặt bình thường nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.