Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Vũ Thơ
Vũ Thơ
26/03/2020 09:12 GMT+7

Tại buổi làm việc giữa Chính phủ với T.Ư Đoàn, anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, báo cáo với Thủ tướng kết quả đã làm được và mong muốn Chính phủ quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp .

 

Cần chính sách ưu đãi thuế phù hợp

Theo đó, công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới đã được chú trọng; công tác nắm bắt tình hình, định hướng dư luận xã hội và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch tiếp tục được T.Ư Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn quan tâm đầu tư; công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi được tăng cường thông qua các hội thảo, chuyên đề diễn đàn như: ngày hội Thanh niên sống đẹp; diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường; cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp...
Tại buổi làm việc, anh Phong kiến nghị một số vấn đề Chính phủ cần quan tâm giải quyết để thúc đẩy sự phát triển của thanh niên, trong đó có việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Theo anh Phong, các chính sách ưu đãi thuế phù hợp là rất cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Vì vậy, cần kéo dài thời gian miễn thuế ở mức thích hợp, áp dụng thuế suất ưu đãi cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng chính sách ưu đãi thuế hỗ trợ gián tiếp cho khởi nghiệp thông qua ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thu nhập cá nhân cho nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào khởi nghiệp...
Anh Phong cũng đề xuất nhiều giải pháp lớn để phát triển nguồn lực, vai trò của thanh niên như: thành lập Chương trình sáng kiến thanh niên vì cộng đồng; đưa mô hình khởi nghiệp vào chương trình học của học sinh; chi ngân sách cho các hoạt động của thanh niên ở nước ngoài để tạo điều kiện cho họ hoạt động hiệu quả hơn; đầu tư, nâng cấp cho các đơn vị có chức năng huấn luyện kỹ năng, thực hành xã hội và hoạt động dã ngoại cho thanh thiếu niên để thực hiện tốt hơn việc bồi dưỡng kỹ năng cho thế hệ trẻ...
Đặc biệt, anh Phong đề nghị Thủ tướng cần quan tâm việc sửa đổi luật Thanh niên; trong đó, nâng tầm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam với việc Thủ tướng làm chủ nhiệm, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm phó chủ nhiệm... để phát huy tốt nhất vai trò của Đoàn trong việc tham mưu các vấn đề của thanh niên.

Đưa môn học khởi nghiệp vào nhà trường

Sau khi nghe báo cáo của T.Ư Đoàn và đánh giá của các bộ, ngành về hoạt động của Đoàn trong năm qua, Thủ tướng nhận định T.Ư Đoàn đã có nhiều hoạt động phong phú, tuổi trẻ có nhiều đóng góp với đất nước. Sau phiên làm việc với Thủ tướng năm 2019, nhiều kết luận được triển khai, nhiều phong trào được tổ chức.
Thủ tướng đề nghị tiếp tục xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tinh thần càng khó khăn, thanh niên càng phải vượt qua; phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong các nhiệm vụ chung của đất nước, trong việc ổn định xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và các mặt khác.
Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị cần tăng cường phối hợp, chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích của thanh niên, tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận các cơ hội việc làm, công tác, học tập. Các cấp, các ngành cần quán triệt việc này. Thanh niên cũng phải tự khắc phục, tự vươn lên. Ngành LĐ-TB-XH, chính quyền các cấp cần lưu tâm vấn đề việc làm, hướng nghiệp cho thanh niên.
Thủ tướng đã đồng ý với nhiều đề xuất của T.Ư Đoàn; giao Bộ KH-ĐT nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khắc phục những rào cản hiện nay; giao Bộ GD-ĐT nghiên cứu việc đưa môn học khởi nghiệp vào nhà trường. “Đào tạo khởi nghiệp rất quan trọng, ở các nước được đưa vào từ trường học, nên Bộ GD-ĐT cần tiếp thu tinh thần đổi mới này. Nếu học tốt, sức sáng tạo lớn, nếu không sẽ không có sức sáng tạo”, Thủ tướng nói.
Về việc nâng tầm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Thủ tướng đã được nghe Bộ Nội vụ báo cáo. Quan điểm của Thủ tướng là cần tạo dư địa cho thanh niên phát triển tốt, không quá gò bó vào những nguyên tắc. Luật Thanh niên (sửa đổi) phải đổi mới, tạo không gian thuận lợi hơn cho sự phát triển của thanh niên.

Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Ảnh: Ngọc Thắng

Sáng 25.3, T.Ư Đoàn tổ chức lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2019, với sự tham dự của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.
Tại lễ trao giải thưởng, anh Lê Quốc Phong đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và kỷ niệm chương của giải thưởng cho các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 (ảnh). Ngay sau lễ trao giải thưởng, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và phát động của T.Ư Đoàn, 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2019 đã trích tổng số tiền 100 triệu đồng từ giải thưởng để ủng hộ chiến dịch phòng chống Covid-19; dành 100 triệu đồng ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn theo phát động của T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Trước đó, sáng cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2019, trong khuôn khổ chương trình làm việc của Thủ tướng với Ban Bí thư T.Ư Đoàn.
V.T
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.