Học để... thư giãn

07/04/2017 15:44 GMT+7

Đó là dự án của nhóm sinh viên tại TP.HCM nhằm giúp nhau cùng học tiếng Anh và thư giãn mỗi ngày để học tập hiệu quả hơn.

Nhóm gồm 8 thành viên đến từ các trường ĐH khác nhau, đã cùng lập ra dự án Stulax. Các chương trình chính của Stulax là một kênh học tiếng Anh miễn phí và chương trình cùng bạn thư giãn mỗi ngày.
Để mỗi ngày gặp nhau không hoang phí
Những sản phẩm của nhóm tạo ra giúp mọi người học thêm được nhiều điều như tiếng Anh, trải nghiệm cuộc sống...
Người theo dõi sẽ không cảm thấy áp lực mà được thư giãn và thoải mái nhất có thể
 Nguyễn Thị Khánh Trang (thành viên nhóm Stulax)
Là những người bạn thân và thường xuyên gặp nhau nên mỗi thành viên trong nhóm bắt đầu đặt câu hỏi: “Gặp nhau thường xuyên như thế này, tại sao chúng ta không làm việc cùng nhau để thời gian trôi đi không vô ích”, từ đó ý tưởng về một chương trình giúp nhau học tập và giải trí lóe lên. Thế là họ cùng bắt tay thực hiện.
Stulax được viết tắt của 2 chữ study và relax, mang ý nghĩa vừa học vừa thư giãn. “Những sản phẩm của nhóm tạo ra giúp mọi người học thêm được nhiều điều như tiếng Anh, trải nghiệm cuộc sống... Người theo dõi sẽ không cảm thấy áp lực mà được thư giãn và thoải mái nhất có thể”, Nguyễn Thị Khánh Trang (thành viên nhóm) chia sẻ.
Bản thân là sinh viên nên họ hiểu được những vướng mắc mà giai đoạn này đang gặp phải. “Học tiếng Anh luôn là cơn ác mộng của đa số sinh viên. Rất nhiều bạn thiếu sự kiên nhẫn hoặc học không đúng cách, cố nhồi nhét một lượng lớn kiến thức tiếng Anh trong một thời gian ngắn mà không đem lại hiệu quả bao nhiêu. Nhất là những sinh viên tỉnh lẻ như tụi em, từ nhỏ đã không được đầu tư nên càng khó học. Bí quyết học tiếng Anh chuẩn nhất là học một lượng vừa phải mỗi ngày, và học với tâm trạng vui vẻ, thư giãn nhất”, thành viên Hồ Nguyễn Anh Phong bày tỏ.
Chính vì thế, chương trình 4W4U (Four words for you), 4 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày ra đời, nhằm hỗ trợ sinh viên củng cố vốn từ vựng tiếng Anh một cách nhớ nhanh và lâu nhất.
Chương trình đều đặn mỗi ngày một số trên YouTube và trên trang fanpage của nhóm (www.facebook.com/stulax.vn). Với chỉ 4 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày, các thành viên của nhóm chọn lọc để có thể chuyển tải một lượng từ vựng khá chuẩn nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao tiếp với người bản xứ. Bên cạnh đó, nhóm còn xin phép để được chiếu trên các màn hình LED tại ký túc xá ĐH Quốc gia (làng đại học, Q.Thủ Đức), nhằm phục vụ tối ưu nhất cho mỗi sinh viên.
Chương trình Thư giãn cùng nhau của nhóm cũng nhận được nhiều sự hưởng ứng của sinh viên. Chương trình đã cùng sinh viên giải tỏa tâm sự hay thay nhau nói lên những nỗi niềm cũng như những tâm tư thầm kín. Ở đây có những câu chuyện chạm đến đáy lòng nhau, cũng có những câu chuyện được kể ra để truyền lửa đam mê.
Tất cả vì đam mê
Với mỗi chương trình 4W4U, nhóm sẽ chọn các chủ đề hấp dẫn và phù hợp với các trào lưu hay xu hướng của giới trẻ hiện nay như tiếng Anh thời thượng, thuật ngữ Kpop, Valentine, 8.3... sau đó chọn ra 4 từ tiêu biểu nhất, sao cho không quá phổ biến hay quá đơn giản và cũng không quá khó để nhớ.
Trong mỗi từ, người dẫn chương trình sẽ linh hoạt dẫn dắt những tình huống hay những mẹo hay nhất để dễ nhớ và nhớ lâu. Mỗi từ vựng sẽ được giải thích nghĩa, tùy vào từng từ sẽ có những kiến thức phụ đi kèm như giới từ, từ đồng nghĩa, trái nghĩa... Nhưng không phải là lối diễn giải khô cứng hay nhàm chán, với tiêu chí vừa học vừa thư giãn, mỗi kịch bản dẫn dắt cho từng từ vựng sẽ là một mẩu chuyện khác nhau. Đó là những câu chuyện vui, gần gũi trong đời sống sinh viên. Không những thế, để tạo được điểm nhấn và dấu ấn riêng cho chương trình, nhóm đã cập nhật những từ vựng tiếng Anh thời thượng nhất của giới trẻ, những cụm từ chỉ sử dụng trong giao tiếp hằng ngày của người trẻ với nhau.

tin liên quan

Ước mơ 'làng tảo xoắn'
Sau khi bảo vệ thành công luận án thạc sĩ tại Pháp với đề tài “Bảo vệ phát triển làng dân tộc thiểu số K’Nai với tảo xoắn và du lịch xanh” năm 2016, Nguyễn Thị Bích Trâm trở về quê nhà thực hiện ước mơ trên.
Để làm được những điều này, nhóm đã phải dành ra rất nhiều thời gian, cùng nhau nghiên cứu chủ đề rồi viết kịch bản. Mỗi người dẫn chương trình phải tập qua kịch bản nhiều lần để có thể dẫn lôi cuốn và tự nhiên nhất.
Không những thế, với mỗi kịch bản, người dẫn chương trình phải tìm đến sinh viên ngoại ngữ để luyện cùng rồi tìm gặp các giáo viên nước ngoài để kiểm tra.
Bên cạnh đó, trong mỗi chương trình Thư giãn cùng nhau, nhóm đã phải luyện giọng rất nhiều để có thể chuyển tải câu chuyện một cách lắng đọng nhất cho người nghe. Để có được những câu chuyện hay, lay động lòng người, từng thành viên của nhóm không chỉ tận dụng những câu chuyện từ bản thân mà còn chia nhau len lỏi vào đời sống người trẻ để hiểu hơn, rồi góp nhặt vào trong kịch bản của mình.
“Một phần cũng vì tụi mình không có nhiều thời gian, một phần vì không có trang thiết bị đầy đủ nên nhiều khi mượn được trường quay cũng như phòng thu của những anh chị quen biết là “ăn dầm nằm dề” ở đó để quay liên tiếp mấy số. Thế nhưng có một số phải quay đi quay lại cả chục lần vì bị lỗi. Và việc quay liên tiếp nhiều số như thế khiến tụi mình không có đủ trang phục để mặc. Sinh viên mà, nhiều khi tiết kiệm tiền ăn mới sắm được một bộ đồ mới”, Trang hài hước kể về những kỷ niệm hậu trường đáng nhớ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.