Học hết lớp 5, dạy tiếng Anh để cả nhà làm du lịch

18/01/2018 08:32 GMT+7

Lương Thị Chanh, người dân tộc Giáy, năm nay 28 tuổi, chỉ học hết lớp 5 đã vay ngân hàng mở homestay (du lịch ở trong nhà dân địa phương) tại bản Tả Van Giáy, xã Tả Van, H.Sa Pa, Lào Cai. Cô còn dạy tiếng Anh cho cả gia đình để mọi người cùng làm du lịch.

Năm 2013, Chanh vay ngân hàng 250 triệu đồng để cải tạo ngôi nhà cổ của gia đình chồng thành không gian thu hút khách du lịch, đặt tên là Hoa Chanh Homestay. Cô ngăn ngôi nhà thành các phòng để cho khách nghỉ qua đêm với giường, nệm, khăn thổ cẩm; đồng thời xây thêm phòng tắm, khu vệ sinh sạch sẽ. Việc nấu các món ăn truyền thống của Tả Van không là điều đáng lo khi Chanh có thể vào bếp, đồng thời bố mẹ chồng có thể giúp sức.
Mô hình của Hoa Chanh thu hút nhiều khách nước ngoài, đặc biệt khách Đức, Hà Lan, Anh... bởi tại đây có vườn rau, chuồng trại, ruộng lúa bậc thang cho khách trải nghiệm cuộc sống làm nông dân.
“Tôi tự học tiếng Anh từ những năm đi bán cơm lam, sau đó tôi dạy cho chồng, bố mẹ chồng và các anh chị em nhà chồng để cả nhà có thể giao tiếp với du khách nước ngoài”, Chanh chia sẻ.
Chanh cho hay trung bình mỗi tháng, homestay của gia đình cô đón tiếp 150 - 170 khách, thu nhập không dưới 50 triệu đồng. Tình hình kinh doanh trong năm 2017 khả quan hơn khi có thời điểm khách đến tăng gấp đôi so với năm 2016. Tuy nhiên, có những thời điểm khó khăn, không một khách nào tới ở. “Đó là năm 2015, khi tôi mang thai đứa con thứ 2, bị ốm nghén không thể quán xuyến được dịch vụ. Khách thưa dần và mất hẳn. Tôi đối diện với nguy cơ mất trắng không thể thu hồi 250 triệu đồng vay ngân hàng”, Chanh nhớ lại.
Sức khỏe vừa ổn định, Chanh bắt xe khách xuống TT.Sa Pa và Hà Nội, cứ thế đi bộ ròng rã tới nhiều công ty du lịch, văn phòng đặt vé cho du khách để xin lỗi, đồng thời cam kết về homestay của mình trong thời gian tới. May mắn đến với Chanh, khách từ từ quay lại. Món nợ ngân hàng dần dần được thanh toán xong. Những ngày đầu năm 2018, Chanh hớn hở khoe: “Vợ chồng tôi mới cải tạo lại homestay, xây thêm nhiều nhà chòi cho khách nghỉ và ngắm cảnh từ trên cao, đồng thời mở được ban công uống cà phê ngắm bình minh, hoàng hôn từ Tả Van”.
Lương Thị Chanh mới được một công ty du lịch tại Hà Nội tài trợ một khóa học về du lịch, kế toán, quản lý miễn phí. Với cô gái dân tộc Giáy mới chỉ học hết lớp 5, khóa học đã mở mang cho cô nhiều kiến thức quý giá.
Mới đây, Chanh có thêm hai cộng sự khác, đó là hai người em họ, dù chỉ mới học xong lớp 12 nhưng nói tiếng Anh rất giỏi, kiến thức về du lịch rất vững. Con trai đầu tiên của Chanh đang học lớp 5 đã giao tiếp tiếng Anh tốt, giúp mẹ dẫn các đoàn khách đi chơi trong bản, giới thiệu về các món ăn, cảnh đẹp quê hương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.