Học sinh điều chế thuốc trừ sâu từ lá rừng

01/10/2020 10:01 GMT+7

Với những loại lá rừng sẵn có, hai học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú H.Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã điều chế thành công loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) khỏi những loài sâu gây hại.

Y Huynh và Y Buôn, học sinh lớp 12 Trường phổ thông dân tộc nội trú H.Tu Mơ Rông, đã nảy ra ý định tìm các loại lá cây sẵn có để điều chế thuốc BVTV. “Bố mẹ em đều làm nông nên em hiểu được nỗi khổ khi cây trồng bị sâu bệnh phá hại, mùa màng thất bát. Trong khi đó, việc dùng thuốc trừ sâu chi phí cao mà còn ảnh hưởng sức khỏe và môi trường. Vì vậy, chúng em nảy ra ý tưởng dùng thảo mộc làm thuốc trừ sâu, xua đuổi côn trùng”, Y Huynh cho biết.
Y Huynh và Y Buôn vận dụng những kiến thức đã học từ môn sinh và hóa học. Hai học sinh cũng tìm những người già trong làng để hỏi về những loài cây, thuốc dấu là khắc tinh của sâu bọ. Cuối cùng hai học sinh chọn cây tiêu rừng, bạch đàn, thuốc lá để tạo ra thuốc trừ sâu. Mùi hương tinh dầu tỏa ra từ 3 loại cây này đều có chức năng xua đuổi côn trùng. Đặc biệt, trong cây thuốc lá có chất nicotine làm côn trùng say và chết.
Sau khi tìm được nguyên liệu, Y Huynh và Y Buôn tiến hành chiết xuất tinh dầu. Vì không có dụng cụ chưng cất, chiết xuất nên Y Huynh và Y Buôn xin phép nhà trường cho sử dụng phòng thí nghiệm để thực hiện ý tưởng. Các em gọt lấy vỏ thân, vỏ cành và lá cây của từng loại, cho vào nồi áp suất, đổ nước rồi đun sôi. Khi nước sôi, hạ thấp nhiệt độ xuống để hơi thoát ra từ từ qua ống dẫn khí. Hơi nước có chứa tinh dầu qua ống sinh hàn sẽ ngưng tụ tạo thành chất lỏng và chảy xuống bình chứa bằng thủy tinh. Dung dịch thu được gồm nước và tinh dầu, sử dụng bình chiết để tách riêng tinh dầu nguyên chất.
Sau đó Y Huynh và Y Buôn đem dung dịch đã chiết xuất phun thử nghiệm ở vườn hoa dâm bụt bị bọ rầy tấn công. Kết quả sau 10 giờ, những bông hoa dâm bụt đã không còn bọ rầy. Đồng thời hai học sinh cũng bôi thử dung dịch lên da và đưa lại gần con vắt. Ngửi thấy mùi khó chịu, con vắt đã rời đi. “Khi mới bắt đầu phun, em thấy ruồi, muỗi, bọ bay đi, nhiều con say quá bay không nổi nằm la liệt trên lá cây. Lấy dung dịch này bôi lên người vào rừng không bị muỗi chích hay vắt cắn nữa, cứ 4 tiếng bôi một lần là duy trì được hiệu quả”, Y Buôn nói.
Sau hơn 3 tháng, Y Huynh và Y Buôn đã điều chế thành công thuốc BVTV từ chính thực vật. Với tính ứng dụng cao, thân thiện môi trường, sản phẩm của Y Buôn và Y Huynh đã đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.