Học sinh phát hiện lỗi trên Trạm không gian quốc tế

30/03/2017 12:14 GMT+7

Câu chuyện một học sinh 17 tuổi giúp NASA chỉnh lỗi cảm biến là minh chứng điển hình cho thành công của chương trình khoa học trong học đường tại Anh.

Theo BBC, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa gửi thư cảm ơn đến Miles Soloman, học sinh 17 tuổi tại TP.Sheffield (miền bắc Anh) nhờ giúp tìm ra cảm biến bị lỗi trên Trạm không gian quốc tế (ISS). Soloman là một trong hàng ngàn học sinh phổ thông tại Anh đang tham gia chương trình nghiên cứu khoa học trong học đường mang tên TimPix do Viện IRIS của nước này tổ chức.
Giáo viên dạy môn vật lý của Soloman là thầy James O'Neill tại Trường phổ thông Tapton không hề kỳ vọng điều gì quá lớn khi đăng ký cho lớp học của mình tham gia TimPix. Theo website của IRIS, chương trình này cung cấp dữ liệu thu thập từ hệ thống cảm biến bức xạ trên ISS cho các lớp học.
Bằng việc phân tích dữ liệu, học sinh có thể học hỏi thêm về năng lượng và góp phần vào cuộc nghiên cứu có thể nâng cao sự hiểu biết của chính bản thân về vấn đề bức xạ trong môi trường không gian. Ngoài ra, học sinh còn có thể thực tập phân tích dữ liệu trên thông tin khoa học thực tế. Vốn yêu thích các con số và khoa học vũ trụ nên Soloman bỏ công rà soát rất kỹ những bảng dữ liệu dày đặc thông tin và cuối cùng cậu đã có phát hiện bất ngờ.
“Cả thầy lẫn trò đang thảo luận thì đột nhiên cậu ấy giơ tay hỏi: Tại sao lại có mức năng lượng -1 ở đây?”, BBC dẫn lời thầy O’Neill kể. Đến nay, trong thế giới vật lý chưa từng xuất hiện tình trạng năng lượng âm, nên ngay lập tức Soloman biết rằng số liệu bị lỗi.
Sau khi gửi thư cho NASA, cậu vô cùng hào hứng khi cơ quan này nhanh chóng phản hồi bằng cách gửi thêm các bảng thống kê kèm theo lời mời hãy giúp phân tích số liệu.
Theo NASA, do lỗi lập trình, các cảm biến trên ISS đã ghi nhận giá trị âm thay vì “0” mỗi khi không có bức xạ. Ban đầu các chuyên gia Mỹ cho rằng trục trặc này chỉ xuất hiện một hoặc hai lần trong năm, nhưng qua quá trình phối hợp phân tích với cậu học sinh 17 tuổi, họ phát hiện cùng một lỗi lặp lại mỗi ngày.
Học sinh phát hiện lỗi trên Trạm không gian quốc tế
Học sinh Miles Soloman Chụp màn hình SWSN
“Các đồng nghiệp của tôi ở NASA đã bị lỗi này “qua mặt”. Đây là bằng chứng cho giá trị của các dự án mà Tổ chức IRIS đang triển khai trong mọi lĩnh vực. Tôi chắc rằng các học sinh sẽ phát hiện nhiều điều thú vị mà những chuyên gia bận rộn dễ dàng bỏ qua”, BBC dẫn lời Giáo sư vật lý Larry Pinksy của Đại học Houston (Mỹ), một trong những người xây dựng chương trình TimPix, nhận định.
Ngoài TimPix, IRIS còn hợp tác với các tổ chức, cơ quan lớn trong làng khoa học như Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN), Wellcome Trust... để mang các dự án khoa học thực tế đến từng lớp học và khơi gợi đam mê nghiên cứu cho học sinh.
Bên cạnh hoạt động phân tích bức xạ trên ISS, học sinh còn tham gia nghiên cứu khía cạnh di truyền trong bệnh tim mạch, phân tích khí quyển sao Hỏa và góp phần vào một cuộc thí nghiệm tại Large Hadron Collider, cỗ máy gia tốc hạt lớn nằm trong đường hầm khổng lồ bên dưới biên giới Pháp - Thụy Sĩ do CERN xây dựng. Theo website của CERN, chương trình hợp tác giáo dục khoa học của cơ quan này với IRIS đã thu hút sự tham gia của 50 trường tại nhiều nước.
“Thông qua các dự án, chúng tôi cũng có dịp tiếp xúc với những tài năng khoa học trẻ tuổi và tìm hiểu năng lực của học sinh”, tờ The Guardian dẫn lời Giáo sư Pinksy nói và nhấn mạnh thêm rằng giới trẻ chính là nguồn lực nghiên cứu lớn nhất của các nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.