Hội nghị giới trẻ các quốc gia Pháp ngữ trên thế giới

Trong 2 ngày 26 và 27.10, tại Cư xá Đại học quốc tế Paris (Pháp) đã diễn ra hội nghị quốc tế Giới trẻ Pháp ngữ lần thứ 1, với sự tham gia của 300 bạn trẻ đến từ các quốc gia Pháp ngữ trên thế giới.

Hội nghị có sự tham gia của bà Michaelle Jean- Tổng thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, cùng đại sứ của các quốc gia Pháp ngữ.
Hội nghị chính là dịp để các bạn trẻ tạo dựng các mối quan hệ trong khối Pháp ngữ, thảo luận về các dự án cộng đồng, phát triển các kỹ năng khởi nghiệp, truyền thông, phát triển dự án, đa phương tiện, quản lý dự án, mạng xã hội… thông qua chương trình trò chuyện bàn tròn và tập huấn.
Việt Nam có 1 đại diện duy nhất là Hồ Thị Minh Trang (biên tập viên Hotcourses Vietnam, đến từ Đà Nẵng). Minh Trang là một trong 20 người trẻ đến 20 quốc gia trong khối Pháp ngữ thuộc Ban biên tập Tuyên ngôn giới trẻ Pháp ngữ.
Ban biên tập tuyên ngôn giới trẻ Pháp ngữ có nguồn gốc từ chiến dịch Libres ensembes do mà Michaelle Jean khởi xướng vào tháng 3.2016. Sau 9 tháng phát động trên mạng xã hội, chiến dịch đã thu hút được hơn 3 triệu người, với hơn 100.000 người theo dõi chính thức trên Fanpage, 160 clip và hàng ngàn những tin nhắn, dự án, sẻ chia được gửi tới website, qua đó thể hiện tiếng nói đồng điệu của giới trẻ toàn cầu.
Từ những đóng góp này, Cộng đồng Pháp ngữ (l’OIF) đã thành lập Ban Biên tập Tuyên ngôn giới trẻ Pháp ngữ. Ban Biên tập đã cùng nhau làm việc từ tháng 7 (qua mạng xã hội và email) để tổng hợp, phân tích, biên soạn đóng góp từ các bạn trẻ của chiến dịch Libres ensemble để soạn ra Bản Tuyên ngôn giới trẻ Pháp ngữ, được công bố vào ngày thứ hai của hội nghị quốc tế giới trẻ Pháp ngữ, vào 27.10 tại Paris.
Bản Tuyên ngôn xoay quanh đề tài "Tăng trưởng sẻ chia, Phát triển có trách nhiệm: Điều kiện bình ổn thế giới và không gian Pháp ngữ"- vốn là chủ đề của Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16.
Bản Tuyên ngôn này cũng sẽ được trình bày trước lãnh đạo các quốc gia và chính phủ nhân Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16 ở Madagascar (26-27.11).
Lần đầu tiên ở hội nghị tại Madagascar, 20 bạn trẻ này sẽ được tham gia các phiên họp cấp cao nhất của hội nghị cùng phái đoàn các quốc gia và chính phủ, để có thể lắng nghe trao đổi của lãnh đạo các nước về những vấn đề trọng tâm của các nước Pháp ngữ.
Có mặt tại trên 5 châu lục, với tổng cộng 80 quốc gia và chính phủ, 245 triệu người trẻ Pháp ngữ, l’OIF tổ chức rất nhiều hoạt động chính trị và hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm: ngôn ngữ Pháp - đa dạng văn hóa và ngôn ngữ; hòa bình, dân chủ và nhân quyền, giáo dục và đào tạo, phát triển bền vững và đoàn kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.