Hợp tác xã đời mới: Góp ‘sân chơi’ cho trẻ miền biển

26/05/2017 14:03 GMT+7

Nhận thấy các em nhỏ trong khu vực ven biển Thừa Thiên - Huế chưa có khu vui chơi, một nhóm bạn trẻ đã thành lập hợp tác xã (HTX) để đầu tư kinh doanh khu vui chơi.

Nằm bên kia phá Tam Giang - Cầu Hai, tuyến các xã ven biển của 2 huyện Phú Lộc, Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) là địa bàn vùng sâu vùng xa, đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn. Vào ngày nghỉ, cuối tuần, trẻ em không có “sân chơi” đúng nghĩa mà chỉ quanh quẩn trong nhà hoặc theo cha mẹ ra ruộng, ra biển.

tin liên quan

Mùa hè của con trẻ - Kỳ 5: Để trẻ được vui chơi an toàn
Thực trạng trẻ em thiếu sân chơi an toàn dịp hè được nêu trong kỳ 5 của chuyên đề Mùa hè của con trẻ đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh và những nhà giáo dục. Trong tình hình thiếu thốn sân chơi như hiện nay, đâu sẽ là giải pháp để các em được vui chơi an toàn và phát triển toàn diện?
“Làn gió mới”
Trước thực tế đó, được sự hỗ trợ từ Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên - Huế, chính quyền địa phương và Xã đoàn Vinh Hưng đã vận động thanh niên trong xã mạnh dạn góp vốn thành lập HTX dịch vụ Thanh Niên Vinh Hưng, đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí cho trẻ. Ngày 25.7.2014, khu vui chơi khai trương trong niềm vui chung của các em nhỏ và phụ huynh. Xây dựng trên diện tích gần 1.000m2, đây là khu vui chơi giải trí cho trẻ em đầu tiên và duy nhất trên địa bàn xã Vinh Hưng nói riêng và 5 xã vùng biển của H.Phú Lộc nói chung.
Nhiều trò chơi giải trí phát triển tư duy được thiết kế tại đây, như: tô tượng, câu cá, vẽ tranh cát, nhà hơi, xe lửa, đu quay… Và kể từ đó, HTX thanh niên Vinh Hưng đã tạo “làn gió mới”, kích thích nhiều thanh niên địa phương tham gia phục vụ dịch vụ vui chơi, an toàn và cả ẩm thực hợp vệ sinh cho trẻ.
Từ ngày có khu vui chơi, thay vì để tiền ăn nhậu, mình “nhịn” lại để dành mua vé cho con. Tốn kém không mấy mà con cái vui vẻ, khỏe mạnh thì ai cũng mừng
Anh Lê Đình Hòa, một người dân ở xã Vinh Hưng

Để phong phú và hấp dẫn, HTX còn tổ chức thêm nhiều trò chơi như đố vui có thưởng, thi vẽ tranh, kể chuyện… khiến các em nhỏ rất thích thú.
Khu vui chơi mở cửa thường xuyên từ 17 giờ đến 22 giờ hằng ngày, thu hút rất đông em nhỏ của địa phương cũng như các xã lân cận. Ông Hàng Xuân Sự, Phó chủ tịch UBND xã Vinh Hưng, nguyên Bí thư xã đoàn Vinh Hưng, một trong những thành viên sáng lập HTX cho biết HTX ban đầu thành lập gồm có 5 thành viên, trong đó chị Trần Thị Thân, ủy viên Ban thường vụ xã đoàn, cán bộ tư pháp xã là người chủ chốt năng động xây dựng HTX và trực tiếp điều hành toàn bộ.
Vào dịp lễ tết, các thành viên ban giám đốc HTX còn năng động tổ chức đưa các trò chơi xuống tận các địa bàn thôn, cụm dân cư ở xa trung tâm để phục vụ các em.
Trao đổi với chúng tôi, chị Thân cho biết HTX có kế hoạch đầu tư hệ thống các trò chơi mới để phục vụ các em trong dịp tết Nguyên đán. Ngoài những trò chơi hiện đại, HTX “vận dụng” đưa các trò chơi dân gia địa phương vào phục vụ trẻ em để kết hợp giáo dục văn hóa như tổ chức hội bài chòi, chơi kéo co, ô làng… Đánh giá về mô hình này, ông Hàng Xuân Sự, Phó chủ tịch UBND xã Vinh Hưng khẳng định HTX hoạt động có doanh thu đã tạo ra công ăn việc làm cho nhiều bạn trẻ, tạo thêm sinh khí vui chơi bổ ích cho các em nhỏ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.
“Đây cũng là một trong những nội dung góp phần xây dựng nông thôn mới, nên chúng tôi luôn ủng hộ, hỗ trợ các bạn trẻ. Vinh Hưng chính nhờ vậy đã trở thành xã đầu tiên trong tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới”, ông Sự nói.

tin liên quan

Học sinh chế thuốc đuổi muỗi từ thảo dược
Bằng những thảo dược quen thuộc, Lý Huỳnh Vĩnh Hưng và Huỳnh Quang Uyển Nhi (học sinh lớp 11A8 Trường THPT Hà Huy Giáp, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) đã chế ra thuốc đuổi muỗi thân thiện với môi trường.
Anh Lê Đình Hòa, một người dân địa phương, cho biết khu vui chơi là niềm mơ ước bấy lâu nay của trẻ em miền biển, vốn chỉ được… nhìn thấy qua tivi hoặc phải lên tận thành phố mới có. “Từ ngày có khu vui chơi, thay vì để tiền ăn nhậu, mình “nhịn” lại để dành mua vé cho con. Tốn kém không mấy mà con cái vui vẻ, khỏe mạnh thì ai cũng mừng”, anh Hòa cười giòn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.