Im lặng để tránh kỳ thị?

15/02/2011 09:12 GMT+7

Đầu năm mới, chị Minh Phương - một tình nguyện viên tại TP.HCM, đã chua chát kể cho chúng tôi nghe những chuyện kỳ thị đối với nhóm trẻ nhiễm HIV/AIDS mà chị đang tham gia chăm sóc.

Chị Phương cho hay vừa rồi, chị dắt mấy đứa bé đi khám răng tại những phòng nha khoa tư nhân. Khi thông báo bệnh trạng các cháu, nha sĩ nào cũng lắc đầu nguầy nguậy: “Mấy đứa trẻ đã bị bệnh sẵn, lỡ có chuyện gì chảy máu thì khó xử lý’’. Theo lời chị Phương, trước đây nhóm trẻ của chị nhận được sự hỗ trợ tích cực của một nữ nha sĩ. Cô nha sĩ này nhiệt tình cạo vôi, trám hoặc nhổ răng sâu miễn phí cho các em bất cứ khi nào có yêu cầu. Thế nhưng, từ khi gia đình biết chuyện và gây áp lực nặng nề, cô nha sĩ đành ngó lơ đám trẻ bất hạnh.

Tương tự, một nhóm nhân viên công tác xã hội khác cũng cho biết họ luôn nhận được lời từ chối khéo khi liên hệ, xin cho những đứa trẻ bị nhiễm hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS bơi ở những hồ bơi công cộng. Còn nếu không tiết lộ gì về tình trạng các bé, họ thường được ký duyệt lẹ làng...  

Cũng có những trường hợp tưởng như không kỳ thị nhưng thực tế chỉ là sự bình đẳng nửa vời. Chẳng hạn, một hiệu trưởng tại TP.HCM chấp nhận cho một trẻ nhiễm HIV vào học. Có điều, như một quy định ngầm trong trường, đến giờ giải lao, cô bé này không được vui đùa cùng những bạn học khác. Thấy bé thui thủi một mình, bà ngoại của bé lụm cụm vào trường chơi với bé ròng rã mấy năm liền.

Chị Minh Phương tâm tư: "Xã hội luôn kêu gọi, khuyến khích mọi người mở rộng vòng tay với những ai bị nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, khi biết được sự thật về bệnh trạng các cháu, có những người tỏ vẻ am hiểu, kể cả đang làm trong ngành y cũng e dè, phân biệt. Sau quá nhiều lần như vậy, có lẽ chúng tôi đành phải chọn cách im lặng để các cháu có được sự đối xử bình đẳng như bao đứa trẻ bình thường khác”.

Trăn trở của chị Phương có lẽ cũng là nỗi niềm chung của nhiều người đang nuôi dưỡng, chăm sóc và quan tâm đến trẻ HIV/AIDS trên cả nước.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.