Khát khao được... ốm

24/09/2017 08:58 GMT+7

Nhiều nữ sinh nhịn ăn dài ngày, sử dụng thuốc... để đạt được mục đích là giảm cân. Những cách này có thể gây hệ lụy cho sức khỏe.

Ai chỉ gì làm nấy
Sở hữu chiều cao 1 m 62, nặng 51 kg, thế nhưng Thanh Trúc, sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM, cho rằng “mình mập quá, phải nhịn ăn để có thân hình thon gọn hơn”. Thế là nữ sinh này cật lực giảm cân bằng cách từ chối tất cả những lời rủ đi ăn cùng bạn bè. Bữa ăn hằng ngày của Trúc cũng thưa thớt dần, thậm chí có ngày chỉ uống nước trừ cơm.
Câu chuyện của Trúc không ngoại lệ, khi nhiều cô gái thú thật: “Chỉ muốn giảm cân”, “nếu có điều ước, chỉ ước là sụt được vài ký”.
Minh Phương, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết: “Con gái phải ốm mới đẹp, chứ mập thì thấy kỳ lắm. Ám ảnh nhất là bị bạn bè “quở” (chê) sao dạo này mập quá vậy. Mình bị “quở” mấy lần nên nỗ lực giảm cân thôi”. Cô gái này kể đã mất khá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm trên mạng về việc: thức ăn nào ít calo, ăn vào không tăng cân; cách giảm cân hiệu quả…

tin liên quan

Giới trẻ mê điện thoại hơn hẹn hò
Các chuyên gia cảnh báo thế hệ trẻ ngày nay dành nhiều thời gian dùng điện thoại và mạng xã hội hơn là ra ngoài giao lưu và hẹn hò yêu đương.
Sau nhiều lần không có kết quả thì hỏi bạn bè xin “bí kíp”. “Nói chung thì ai chỉ (hướng dẫn) gì thì làm nấy. Người bảo giảm cân bằng chanh, có người khuyên giảm cân bằng chuối, bưởi, mật ong, giấm hay uống thuốc xổ… Mình đều làm theo cả”, Phương kể rồi cho biết thêm: “Có ngày chỉ ăn 3 quả chuối, chứ không ăn cơm”.
Có nữ sinh mua cân về để theo dõi trọng lượng cơ thể hằng ngày. “Mình mua cái cân điện tử giá 600.000 đồng để theo dõi hằng ngày. Mỗi lần leo lên cân, thấy giảm là mừng lắm, mà thấy cân nhích lên một xíu, buồn dễ sợ”, Mỹ Khuê, sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, kể. Cũng theo Khuê thì: “Mình thấy bản thân cũng vừa người chứ không có mập, chỉ có 47 kg thôi. Thế nhưng vì bị mọi người trong lớp chê mập hoài nên cố gắng ăn kiêng”.
Đáng chú ý, cũng vì mong muốn được ốm, có những cô gái bỏ ra không ít tiền để mua trà giảm cân, thuốc uống giảm cân được quảng cáo trên mạng. “Tốn cũng gần 2 triệu đồng để mua thuốc, uống được nửa tháng rồi nhưng ngày càng tăng, nản ghê luôn”, Quỳnh N., sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, than thở.
Nhiều hệ lụy
Quỳnh N. chia sẻ thêm vì muốn được ốm nên nửa tháng “không đụng vào một hạt cơm”. Có nhiều khi nhìn người khác ăn cơm, ăn phở, có cảm giác rất thèm nhưng tự nhủ lòng: “không được ăn, đang giảm cân, ăn vào là nỗ lực bấy lâu nay công cốc”.
“Nhưng nhịn nhiều quá nên cũng có lúc xỉu. Có lần đi học, leo cầu thang bị choáng, người luôn mệt mỏi, bần thần”, Quỳnh N. kể.
Còn Thu Như, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Q.Tân Bình, TP.HCM, cũng vì nghe những lời mách bảo của “hội những người muốn giảm cân” trên các diễn đàn đã cùng lúc thực hiện nhiều “phương pháp”: nhịn ăn, tập thể dục tối đa, uống giấm… Chính vì thế cách đây một tuần, Như đã phải nhập viện vì suy kiệt cơ thể, mất nước trầm trọng và huyết áp không ổn định. “Mình tởn tới già. Bây giờ ai nói ai chê thì kệ, cứ ăn uống đầy đủ chất chứ không dám giảm cân bằng những cách thiếu khoa học nữa”, Như chia sẻ.
Bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng Nguyễn Hồng Trang, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, lưu ý cần cẩn thận với việc giảm cân không đúng cách, kẻo rước những nguy hại khôn lường về sức khỏe, dễ bị mất cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra dễ bị mất nước, trụy hô hấp, trụy tim mạch, hay dễ bị viêm loét bao tử, dạ dày. Việc dùng thuốc giảm cân dễ có những tác dụng phụ nguy hiểm, không được tự tiện sử dụng mà cần có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Những người bị bệnh tim, thể trạng yếu, đang bị suy nhược… mà còn giảm cân thì không nên.
Cũng theo bác sĩ Trang, để có thể giảm cân, nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Phải hạn chế ăn chất ngọt, những loại thức ăn nhanh, đồ hộp được chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ, không sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn. Thay vào đó nên ăn nhiều rau, trái cây. Đặc biệt tăng cường vận động, tập thể dục…
“Đúng là  mập thì cảm thấy tự ti, mất tự tin khi gặp bạn bè lắm. Đó là lý do mà “phe kẹp nơ” phải giảm cân bằng mọi giá”.
(Bảo Ngân, sinh viên Trường ĐH Lao động - Xã hội cơ sở TP.HCM)
“Mình muốn giảm cân vì thấy chưa tự tin với thân hình của mình. Khi ốm thì có nhiều lợi thế hơn, mặc đồ đẹp hơn, giao tiếp dễ hơn, xin việc cũng dễ hơn. Hay đi chơi, tham gia các hoạt động cũng dễ dàng hơn”.
(Hằng Ni, 24 tuổi, TP.HCM)
“Con gái thì không thích mập, chỉ muốn giảm cân để có thân hình thon thon. Khi đó mặc gì cũng đẹp, tự tin khoe cá tính, chứ mập, muốn mặc quần áo mình thích cũng khó. Vả lại con trai bây giờ không phải ai cũng muốn có người yêu có thân hình phốp pháp”.
    (Thu Trang, sinh viên Trường ĐH Hoa Sen)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.