Khởi nghiệp từ nuôi ong

25/04/2017 19:02 GMT+7

Từ một thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, anh Võ Minh Điền (33 tuổi, quê ở xã An Thạnh 1, H.Cù Lao Dung, Sóc Trăng) trở nên khấm khá nhờ nghề nuôi ong.

Anh Điền cho biết sau khi học xong cấp 3, vì gia đình khó khăn nên anh phải kiếm sống bằng nghề vào rừng săn ong lấy mật. Lâu dần anh mê loài động vật này lúc nào không hay rồi quyết tâm lập nghiệp bằng nghề nuôi ong. Từ vài thùng ong nuôi thử nghiệm cho thu nhập khá, anh quyết định đầu tư tăng số lượng, chủ yếu là các giống ong bản địa.

tin liên quan

Tự tạo cơ hội: Xây nhà nuôi... ong dú
Với mô hình nuôi ong dú trong nhà xây kiên cố, ông Lê Duy Vũ không còn lo đàn ong bị ảnh hưởng bởi thời tiết, đặc biệt là mưa bão. Ong dú đem lại cho ông Vũ thu nhập mỗi năm hơn 300 triệu đồng.
“Chính quyền địa phương thấy mô hình nuôi ong của tôi mang lại hiệu quả kinh tế cao nên năm 2011 đã hỗ trợ cho vay 50 triệu đồng để tôi nuôi thêm giống ong Ý. Đến nay, số thùng ong của tôi đã lên đến hơn 100”, anh Điền nói.
Theo anh Điền, muốn đàn ong phát triển khỏe mạnh, người nuôi phải am hiểu địa lý và tập tính của từng loại ong; đồng thời nắm được mùa nào hoa nở rộ để di chuyển đàn ong đến chỗ có nguồn mật hoa dồi dào. Trong quá trình chăm sóc cần thường xuyên theo dõi thời tiết, nắng mưa để kịp thời xử lý trường hợp ong tách đàn hoặc bốc bay.
Sau nhiều năm lăn lộn với nghề, anh Điền đã tích lũy được kinh nghiệm lấy mật, tạo ong chúa, khai thác sữa ong chúa... Theo anh, công đoạn quan trọng nhất của nuôi ong là khai thác mật. Nếu thời tiết tốt, bình quân 10 ngày anh quay mật một lần. Tính ra mỗi năm anh thu hoạch trên 2 tấn mật (tương đương 2.000 lít). Với giá bán lẻ 200.000 đồng/lít, bán sỉ 160.000 đồng/lít, sau khi trừ chi phí, anh còn lời từ 250 - 300 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, anh còn khai thác sữa ong chúa, bán với giá 400.000 đồng/100 gr.
Ngoài chăm sóc đàn ong của mình, anh Điền còn đảm nhận vai trò là Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi ong mật 26.3, chịu trách nhiệm hỗ trợ các tổ viên về khâu kỹ thuật cũng như đầu ra sản phẩm. Hơn 5 năm qua, tổ hợp tác luôn giữ vững năng suất, chất lượng mật, đem về nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên. Với những thành tích đạt được, anh Điền đã được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.