Lựa chọn đúng nghề tại hội thảo hướng nghiệp của Coca-Cola

14/04/2016 08:00 GMT+7

Không phải ai cũng hiểu và có con đường sự nghiệp rõ ràng ngay khi ngồi trên giảng đường, nhất là nhiều bạn trẻ chọn ngành hot như thương mại, kinh tế… nhưng không nắm rõ về yêu cầu cũng như có sự chuẩn bị cho bản thân.

Không phải ai cũng hiểu và có con đường sự nghiệp rõ ràng ngay khi ngồi trên giảng đường, nhất là nhiều bạn trẻ chọn ngành hot như thương mại, kinh tế… nhưng không nắm rõ về yêu cầu cũng như có sự chuẩn bị cho bản thân.

Để tiếp thêm động lực cho sinh viên, 4 nhà diễn giả - chuyên gia đầu ngành của Coca-Cola đã có mặt tại hội thảo “Career Talk with Coca-Cola” tại Trường đại học Ngoại Thương, đem đến thông tin bổ ích về nghề thương mại, chuẩn bị hành trang khi các bạn bước vào môi trường thực tế đầy thách thức.
Chuyện nghề của sinh viên
Lựa chọn nghề cũng khó như đi tìm “bạn đời”. Nhiều bạn sinh viên chọn ngành “hot” như marketing, thương mại... mà chưa hiểu rõ về ngành. Điển hình với thương mại, Thanh Mai (SV năm 3 trường ĐH Kinh tế TP.HCM) chia sẻ: “Học tới năm 3 rồi mà mình còn thấy mông lung vì môn học chung chung, kiến thức dàn trải, mình cũng chưa biết sau này có thể làm được gì”.
Lựa chọn đúng nghề tại hội thảo hướng nghiệp của Coca-ColaNhững buổi hội thảo, tư vấn hướng nghiệp để cung cấp kiến thức về ngành nghề và hướng đi cho sinh viên là điều cần thiết trong suốt thời gian đi học
Trên thực tế, đây là một trong những ngành có nhu cầu và cơ hội việc làm cao cho sinh viên sau tốt nghiệp. Tìm hiểu về bộ phận này tại Coca-Cola, bà Nguyễn Thị Ngọc Diễm - Giám đốc thương mại của Coca-Cola Việt Nam, khái quát: “Thương mại là một trong những bộ phận then chốt của Coca-Cola. Nhằm thiết lập mục tiêu kinh doanh và hoạch định chiến lược bán hàng, tại Coca-Cola, chúng tôi có bộ phận phân tích kinh doanh và nghiên cứu thị trường, bộ phận tiếp thị thương mại, bộ phận thương mại điện tử…”.
Với ngành này, cơ hội luôn đi liền với thách thức vì đây “là sự kết hợp giữa bán hàng (gồm các bộ phận bán hàng, tiếp thị, thương mại điện tử…) và giúp đỡ cho việc bán hàng (gồm tài chính, phân phối, chuỗi cung ứng, công nghệ thông tin…)” (theo lời ông Costin Mandrea, Giám đốc Thương mại Coca-Cola East Japan). Do đó, những kiến thức tổng quan về các bộ phận chức năng của ngành sẽ không thừa trên con đường sự nghiệp.
“Ăn điểm” trong mắt nhà tuyển dụng
Các bạn trẻ nên chú ý đến một số yếu tố trên con đường sự nghiệp trong ngành thương mại:
1. Đam mê nghề nghiệp
Đây là yếu tố cần để tạo động lực và yếu tố đủ để tạo nên thành công. Theo bà Kristina Guillen - Giám đốc nhân sự toàn cầu, Tập đoàn Coca-Cola, đam mê với công việc là một trong những yếu tố quan trọng khi tuyển dụng nhân sự tại Coca-Cola.
Bà Ngọc Diễm cũng chia sẻ thêm: “80% ảnh hưởng đến quyết định của tôi là thái độ sẵn sàng, đam mê với công việc bạn lựa chọn. Tôi từng phân vân giữa một người trẻ, ít kinh nghiệm; người còn lại từng làm việc tại nhiều công ty, có bề dày kinh nghiệm và chắc chắn sẽ hỗ trợ được cho tôi rất nhiều. Thế nhưng, cuối cùng, tôi đã chọn ứng viên trẻ hơn vì tôi thấy rõ sự khao khát làm việc trên gương mặt cô ấy”.
Sự đam mê sẽ không đến nếu bạn chưa bắt tay vào tìm hiểu thật kĩ về ngành nghề, văn hóa và quy mô của công ty. Vì vậy, hãy chủ động tìm hiểu thông tin để có cảm hứng nghề nghiệp và tìm được “bạn đời” như ý.
2. Lắng nghe và chia sẻ
Đây là điều giúp công việc trở nên tốt đẹp, là mục tiêu các công ty luôn hướng đến. Ông Manuel Dizon -Giám đốc Thương mại, Coca-Cola Trung Quốc - cho biết: “Với một môi trường đa quốc gia như Coca-Cola, chúng tôi khuyến khích nhân viên nên chủ động chia sẻ, trao đổi công việc mỗi ngày”. Sự gắn kết, đa dạng, cân bằng được đặt lên hàng đầu, tạo dựng một tập thể cởi mở để mỗi nhân viên có thể hòa nhập và trở thành một phần trong đó.
Lựa chọn đúng nghề tại hội thảo hướng nghiệp của Coca-Cola 3Các bạn sinh viên cùng các lãnh đạo Phòng Thương mại Coca-Cola
3. Khả năng lãnh đạo
Ông Manuel Dizon cho rằng: “Một ứng viên tài năng là người hội đủ cả IQ - có tri thức và khả năng tiến xa trong công việc, EQ - có thể hòa nhập với môi trường, làm việc cùng nhau, và có năng lực lãnh đạo, thương thuyết, muốn dẫn đầu ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường đại học”. Môi trường giảng đường với các buổi hội thảo, chương trình hội nhóm… là cơ hội đắt giá cho sinh viên rèn luyện kỹ năng để sẵn sàng đương đầu với thách thức, giúp bản thân vươn lên giữa một tập thể rộng lớn.
Hội thảo “Career Talk with Coca-Cola” là chương trình nằm trong chuỗi hỗ trợ tài năng trẻ tham gia cuộc thi Marketing Arena 2016, được phối hợp tổ chức cùng Nhà tài trợ Bạc Coca-Cola. Đây là cơ hội để các sinh viên có cái nhìn tổng quan về định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực Thương mại, lắng nghe, tìm hiểu trải nghiệm của diễn giả là các chuyên gia đầu ngành của Coca-Cola.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.