​'Mắt thần' cho người khiếm thị

06/06/2019 08:16 GMT+7

Đó là sản phẩm của Trần Mai Xuân và Thị Bích Nhân, học sinh lớp 10 Trường THPT Lương Tâm (H.Long Mỹ, Hậu Giang) dành cho người luôn khát khao ánh sáng.

Xuân cho biết, nhận thấy người khiếm thị gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nên năm 2018, khi đang học tại Trường THCS Lương Nghĩa (H.Long Mỹ, Hậu Giang), em và Nhân cùng nhau sáng tạo sản phẩm hữu ích dành cho người khiếm thị, gọi là “mắt thần”.
Ban đầu, hai em gặp khá nhiều khó khăn và thất bại do không tìm được thiết bị phù hợp. Kế đến là việc thực hiện hóa những câu lệnh thông qua ngôn ngữ lập trình C++ mà kiến thức THCS các em chưa từng được tiếp xúc. Thế nhưng, chỉ sau 5 tháng miệt mài nghiên cứu cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô, hai em đã làm nên “kỳ tích” khi sản phẩm đầu tiên thành hình và hoạt động ổn định.
Nhìn bề ngoài, sản phẩm giống như mắt kính thông thường nhưng lại là kính điện tử, gọn nhẹ với nhiều tính năng vượt trội. Không chỉ hỗ trợ người khiếm thị dễ dàng di chuyển tránh được vật cản, định vị nơi ở, truy xuất thông tin, đặc biệt nhất là thiết kế giúp nhận biết màu sắc và mệnh giá các tờ tiền. Chiếc kính “mắt thần” có cấu tạo đơn giản, hoạt động dựa trên cảm biến rung để nhận diện màu sắc và vật cản. Theo đó, trong một khoảng cách được lập trình sẵn, chiếc kính sẽ nhận diện vật cản, sau đó báo rung cho người sử dụng để chọn hướng đi an toàn.
Không dừng lại đó, Xuân và Nhân còn tích hợp bộ định vị GPS khi người thân muốn biết vị trí người khiếm thị đang ở đâu thì chỉ cần gửi tin nhắn đến số điện thoại đã được cài sẵn trên bộ định vị GPS của chiếc kính, ngay lập tức thiết bị sẽ trả tin nhắn cung cấp tọa độ, vị trí và bản đồ trên Google map cho người dùng. Đồng thời, hai em còn nâng cấp khả năng cảm biến màu sắc để người dùng có thể nhận diện màu sắc, mệnh giá tiền dễ dàng hơn.
Thầy Mai Trọng Hữu, giáo viên Trường THCS Lương Nghĩa, cho biết chiếc kính thông minh mà các em thiết kế có ứng dụng rất cao trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt đối với người khiếm thị. Tính năng nổi trội nhất của sản phẩm là nhận diện được mệnh giá tiền, chức năng này rất thiết thực trong cuộc sống hằng ngày. Dù chỉ mới là sản phẩm thử nghiệm, nhưng với những tính năng vượt trội, chiếc kính này đã trở thành cầu nối giúp người khiếm thị hòa nhập gần hơn với cộng đồng.
Ông Phạm Văn Sơn (50 tuổi, ngụ Hậu Giang) hơn 30 năm qua sống trong cảnh tăm tối, gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Tuy nhiên, với chiếc “mắt thần” của hai cô học trò nhỏ, dù chỉ mới lần đầu sử dụng nhưng đã giúp ông phần nào trong cuộc sống. “Đeo kính này, khi gặp bức tường phía trước, nó sẽ rung để mình biết có vật cản mà tránh. Kính còn giúp tôi phân biệt được các mệnh giá tiền VN thông qua độ rung”, ông Sơn chia sẻ.
Hiện sản phẩm đang được hai em tiếp tục nghiên cứu và cải tiến để tối đa các tính năng, hoàn thiện thiết bị cũng như tích hợp thêm những tính năng mới. Tất cả chỉ với một mong muốn giúp cho cuộc sống của những người khiếm thị bớt đi khó khăn, trở ngại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.