Mê hồn cung đường biển đẹp nhất Nam Trung bộ

11/06/2016 10:00 GMT+7

Cung đường dài chừng 60 km chạy ven biển Bình Tiên - Vĩnh Hy -Ninh Chữ thuộc hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận xứng đáng là cung đường biển đẹp nhất Nam Trung bộ với cảnh đẹp thơ mộng đến mê hồn.

Duyên hải Nam Trung bộ sở hữu những bãi biển đẹp nhất cả nước, và những con đường ven biển luôn có sức hấp dẫn với kẻ lữ hành.
Từ thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, qua Cam Ranh khoảng 15 km, rời quốc lộ 1 có phần đơn điệu và chật chội, rẽ trái vào con đường biển nối từ biển Bình Tiên của Khánh Hòa tới bãi biển Ninh Chữ của Ninh Thuận. Đây là con đường khá mới nhưng đã nhanh chóng được các phượt thủ truyền tai nhau về vẻ đẹp thơ mộng hiếm có, không thể bỏ qua trong hành trình rong ruổi dọc miền Trung.
Cung đường ven biển ôm trọn vườn quốc gia Núi Chúa nối từ biển Bình Tiên (Khánh Hòa) qua Vĩnh Hy tới Ninh Chữ (Ninh Thuận) - Ảnh: Linh San
Khác với phần lớn đường ven biển khác thường thấp, chạy sát biển và thẳng tắp, cung đường này mải miết uốn lượn theo sườn núi. Đường mới mở chưa lâu, vẫn còn nét hoang sơ với một bên là núi xanh rì, một bên vực biển cheo leo với những bãi đá xếp tầng xếp lớp, chạm vào mặt nước trải dài vô tận dưới chân.
Đây thực sự là một cung đường thử thách tay lái, không chỉ bởi đường đèo quanh co, mà còn vì khung cảnh quá đẹp, dễ khiến người ta mải mê ngắm mà lạc tay lái lúc nào không hay.
Cứ chừng vài cây số là bạn lại phải dừng xe để trầm trồ trước cảnh đẹp của tạo hóa - Ảnh: Linh San
Đây cũng là cung đường của những thắng cảnh. Trên quãng đường chừng 40km, bạn có thể bắt gặp vô số các điểm đến ấn tượng: vườn quốc gia Núi Chúa với ba mặt giáp biển, Hang Rái - nơi những vách đá chồng lên nhau với địa hình kỳ lạ, quyến rũ những tay săn ảnh; rồi suối Lồ Ô, Mũi Cá Ông, Hang Yến… không thể nào kể hết.
Vịnh Vĩnh Hy hiện ra sau những khúc cua quanh co. Vĩnh Hy không lớn những lại sở hữu khung cảnh được xem là một trong số những vịnh biển đẹp nhất cả nước. Nằm gọn trong vòng tay ôm của núi là làng chài với những ngôi nhà nhỏ nhắn núp dưới rặng dừa, tàu bè tấp nập đậu trên mặt nước xanh.
Biển tại đây không chỉ có những bãi cát trắng mịn mà còn hấp dẫn bởi những bãi đá lớn xếp chồng kề bên những rặng phi lao xanh rì - Ảnh: Linh San
Nếu có thời gian, đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm, tắm biển, thưởng thức hải sản ngư dân địa phương vừa đánh bắt, ngắm những rạn san hô trong vịnh bằng tàu du lịch đáy kính trong suốt.
Nhưng tuyệt vời nhất phải kể đến là những bãi biển. Bắt đầu từ “nàng công chúa” Bình Tiên, các bãi biển Nước Ngọt, Chà Là, bãi Rạng, bãi Đá Lớn,… cứ rải rác dọc đường đi. Có quá nhiều bãi biển không tên, bãi nào cũng đẹp như trong mơ với bãi cát trắng tinh, nhỏ và cong như một nét vẽ ôm dưới chân đèo.
Khó mà diễn tả được cảm giác đặt chân xuống bãi cát không một dấu chân, đắm mình trong không gian chỉ có tiếng sóng vỗ vào bờ đá. Lặn ngụp giữa biển cả mặn mòi, nằm trên bãi đá chợp mắt chốc lát, bạn sẽ cảm thấy dường như mình đã sống trọn những năm tháng tuổi trẻ.
Vịnh Vĩnh Hy yên bình là cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá đời sống của các ngư dân - Ảnh: Linh San
Và ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp không phải lúc nào cũng gặp trong đời - Ảnh: Linh San
Xuôi về Phan Rang bạn sẽ bắt gặp những đàn cừu thong thả gặm cỏ hai bên đường Ảnh: Linh San
Chẳng mấy chốc mà hoàng hôn đã phủ tím mặt biển, tiếng những con chim biển rúc rích vọng vào những bãi đá. Xuôi về Ninh Thuận, càng tới gần miền đất “gió như Phan, nắng như Rang”, lác đác hai bên đường xuất hiện những đàn dê, đàn cừu. Chúng chậm rãi đi về trong nắng chiều, giữa những đồng cỏ, những đồi cát có bụi xương rồng khẳng khiu.
Thời gian thích hợp nhất để khám phá cung đường ven biển là từ tháng 5 đến tháng 8, trời trong xanh, biển đẹp, không có bão.
Bạn có thể thuê xe chạy từ Nha Trang hoặc Phan Rang, kết hợp tham quan các thắng cảnh dọc đường.
Có thể đi xe máy, hoặc thuê ô tô tự lái để khám phá cung đường này. Ngoài ra bạn có thể thuê thuyền thăm vịnh Vĩnh Hy ngay tại làng chài trong vịnh.
Dọc cung đường ven biển không có hàng quán hay nhà dân nên nhớ chuẩn bị nước uống và đồ ăn nhẹ.
Nếu muốn có thể thuê lều, cắm trại, làm đồ nướng ở các bãi biển và nhớ dọn sạch rác trước khi về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.