Mẹo giúp làm việc tập trung ở văn phòng ồn ào

25/08/2016 14:10 GMT+7

Làm sao để làm chủ 'nghệ thuật' tập trung giữa chốn văn phòng lắm người qua kẻ lại? Hãy đọc các mẹo độc đáo sau đây.

Ngồi và tập trung giải quyết hàng núi công việc ở chốn văn phòng – mới nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng… “đời không như là mơ”, bởi sự thật thì ngay cả những người làm việc siêu tập trung, siêu hiệu quả đôi khi cũng phải bó tay trước những lúc não bộ bỗng dưng chỉ thích “hái hoa bắt bướm” ở nơi đâu đó mà không phải là núi công việc đang “dí sát nút” trước mặt.
Nhưng sự thật, để tập trung, không nhất thiết bạn phải “tiêu diệt cả thế giới” nhằm giành lấy sự yên tịnh tuyệt đối, mà thay vào đó, hãy bắt đầu từ chính nguồn nội lực bên trong. Theo Elite Daily, với cách này, bạn sẽ không phải nổi cáu lên với cả văn phòng vì quá ồn ào mà còn khiến mọi người phải ghen tị vì độ tập trung của bạn nữa đấy.
Đánh lừa não bộ
Cách não bộ hoạt động và tập trung có liên quan đến đồng hồ nội bộ của bạn. Ngay cả khi bạn tự nhốt mình trong một căn phòng kín và tối cả ngày thì cơ thể bạn cũng biết được khá chính xác giờ giấc. Mọi chức năng sinh lý trong cơ thể chúng ta – từ sức mạnh cơ bắp đến hệ tiêu hóa – đều lên xuống theo một chu kì gọi là nhịp sinh học.
Do vậy, nếu bạn không thể tập trung, đó có thể là do đồng hồ sinh học của cơ thể bạn chứ không phải môi trường xung quanh.
Để tập trung, không nhất thiết bạn phải “tiêu diệt cả thế giới”.
Để tập trung, không nhất thiết bạn phải “tiêu diệt cả thế giới” Ảnh: Shutterstock
Chẳng hạn như việc ép bản thân phải dậy sớm trong khi bạn là thành viên thường trực của “hội cú đêm” quả thật còn khó hơn lên trời, bởi đồng hồ sinh học của bạn chỉ “thức dậy” vào một thời điểm nhất định nào đó. Do vậy, đỉnh cao tỉnh táo của “hội cú đêm” thường xuất hiện trễ hơn những người thường hoạt động vào buổi sáng. Nếu bạn là một “cú đêm chính hiệu” và có nhiều việc buộc phải tập trung cao độ, hãy ép bản thân mình dậy sớm để hoàn thành. Thay vào đó, thử bắt đầu làm việc trễ một chút, khoảng gần trưa chẳng hạn.
Bạn cũng có thể tập cho não bộ tập trung vào một thời điểm cụ thể trong ngày – như cách bụng bạn réo ầm ĩ vào khoảng 6 giờ chiều mỗi ngày vậy. Nếu bạn phải theo một dự án dài hơn, đòi hỏi tập trung cao độ, hãy cố gắng làm việc trong một khoảng thời gian cố định trong ngày. Bằng cách đó, não bộ sẽ “học” được cách sẵn sàng làm việc vào đúng thời gian đó, giúp bạn dễ tập trung hơn một khi bắt tay vào việc.
Giải pháp Âm nhạc
Thỉnh thoảng, có nhiều việc buộc bạn phải tập trung ngay lập tức và tất nhiên chẳng có nhiều thời gian trống để “hack” đồng hồ nội bộ đâu. Và giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản – chính là âm nhạc.
Âm nhạc là một câu trả lời hoàn hảo cho vấn đề tập trung. Ảnh: Shutterstock
Âm nhạc là một câu trả lời hoàn hảo cho vấn đề tập trung Ảnh: Shutterstock
Tuy nhiên, không phải thể loại âm nhạc nào cũng được đâu nhé. Có một loại âm nhạc đặc biệt ở trang Brain.fm có thể giúp bạn tập trung nhanh hơn. Ngoài ra, ở trang web này còn có phân loại nhạc sử dụng cho mục đích thư giãn và giúp ngủ ngon. Đã có minh chứng âm nhạc và sự tập trung có mối quan hệ mật thiết với nhau.
Hãy nhớ rằng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được chu kỳ của cơ thể và nhịp điệu sinh học để tận dụng thời gian trong ngày. Can thiệp vào nhịp sinh học có thể là một phương pháp tốt để tránh bị phân tâm.
Bởi việc gì cũng cần phải có sự tập trung thì mới mang lại kết quả mĩ mãn, đúng không nào?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.