"Mông má" sắc đẹp để “săn” việc tốt

04/01/2011 15:00 GMT+7

(TNO) Tình trạng khan hiếm việc làm đã tạo ra áp lực vô hình đè nặng lên vai của những người trẻ ở Trung Quốc. Họ phải nghĩ ra mọi cách để khiến mình đẹp hơn trong mắt nhà tuyển dụng. >> Lạ đời ăn trứng giun đũa để dễ... tìm việc

Không những tìm cách giảm cân để có thân hình trẻ trung bằng cách lạ đời bất chấp nguy hiểm như ăn trứng giun đũa, các tân cử nhân còn nhờ đến dao kéo phòng mổ để “phù phép” cho mình đẹp hơn.

Sắm đồ đẹp, học trang điểm

Tiểu Vương, sinh viên (SV) năm cuối trường ĐH Kỹ thuật công nghệ Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) mấy ngày nay liên tục bát phố săn lùng những bộ đồ “hot” nhất, mà trước đó đã xem trên các diễn đàn dành cho giới trẻ, nhằm tạo ấn tượng tốt cho các nhà tuyển dụng trong những ngày xin việc sắp tới.

Trước đây, cô nàng Tiểu Vương không hề biết đến son phấn nhưng nay cũng phải mua rất nhiều phụ kiện, dụng cụ trang điểm, rồi còn đi học cả lớp làm đẹp ngắn hạn.

 
Nhu cầu "mông má" lại sắc đẹp trong giới trẻ sắp tìm việc làm tăng cao trong những năm gần đây tại Trung Quốc - Ảnh: Chụp lại từ Youtube

Theo ghi nhận của phóng viên báo Trường Xuân, tại tỉnh Cát Lâm, những con phố làm đẹp thời gian gần đây thu hút rất nhiều khách hàng trẻ, đặc biệt là các cử nhân mới ra trường.

“Dạo này SV năm cuối ra đây làm đẹp nhiều lắm, nam nữ đều có cả. Đa phần đều đi duỗi tóc, nhuộm tóc, rồi chỉnh lại kiểu tóc cho phù hợp…”, một chủ tiệm làm tóc ở TP Trường Xuân cho biết.

Theo trang China.org.cn, các nghề như biên - phiên dịch, kỹ sư lĩnh vực viễn thông 3G, kinh doanh - môi giới internet, nhân viên môi trường… là những nghề “hot” nhất tại Trung Quốc trong năm 2010.

Theo đó, ước tính, mỗi biên - phiên dịch kiếm được khoảng 4.000 đến 8.000 tệ mỗi giờ (tức khoảng 600 USD đến 1.200 USD). Trong khi đó, nhân viên trong lĩnh vực viễn thông 3G sẽ được trả mức lương lên đến gần 200.000 tệ/năm (hơn 600 triệu đồng).

Còn nghề kinh doanh và môi giới internet sẽ đem lại cho mỗi bạn trẻ khoảng 100.000 tệ/năm (tức 300 triệu đồng)...

Thậm chí, trước khi làm tóc, cánh SV còn mô tả khá chi tiết về công ty mà họ sắp tới xin việc để thợ chỉnh sửa kiểu dáng phù hợp nhất với mô típ công ty đó.

Ngày càng nhiều bạn trẻ “mông má” nhan sắc bằng dao kéo

Cứ vào mùa ra trường tìm việc làm, vài năm trở lại đây, SV lại kéo nhau phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc, còn những cử nhân cận thị thì cũng đổ xô đi mổ mắt để nhìn trẻ trung và năng động hơn.

Theo báo Trường Xuân, những năm trước thường chỉ có cánh nữ sinh tìm đến dao kéo phòng mổ để “mông má” lại hình thể, song năm nay khách hàng của các bác sĩ phẫu thuật còn có không ít nam cử nhân.

Họ thường nhờ các chuyên gia làm đẹp cắt mắt hai mí, nâng mũi…

Vào mùa hè, lượng khách hàng SV tại các cơ sở làm đẹp tại TP Trường Xuân chiếm trên 50%, thậm chí có nơi hơn 70%.


Nhiều bạn trẻ sau khi ra trường cần có thân hình đẹp để dễ tìm việc làm tốt. Trong ảnh là hai PG (Promotion Girl) biểu diễn hình thể trong một sự kiện ngoài trời giữa mùa đông - Ảnh: AFP

Vị chủ nhiệm họ Lý tại trung tâm làm đẹp Triều Dân cho biết: “Do những người có ngoại hình đẹp tỏ ra lợi thế trong vấn đề tìm việc nên hầu hết những người mới ra trường đều mong mình cũng như vậy, họ muốn tìm thấy sự tự tin”.

Theo thống kê của tờ Nhật báo Phương Nam, trong hai năm qua, lượng SV tìm đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ trong dịp hè và mùa đông nhiều hơn gấp 10 lần so với thời điểm khác.

Một SV học khoa khiêu vũ tại trường Đại học Thâm Quyến cho hay, có 80% trong số 50 bạn cùng lớp của cậu ta nhờ đến “dao kéo” để cải thiện sắc đẹp.

Trong khi đó, Lưu Thần, SV chuyên ngành nghệ thuật, trường Đại học Bình dân Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh) sẵn sàng bỏ tiền đi máy bay từ Thẩm Dương đến Bắc Kinh để nâng ngực tại một bệnh viện tiếng tăm của thủ đô.

Dẫu biết tài năng thực, học lực khá quan trọng hơn hẳn chuyện mông má sắc đẹp nhưng giới trẻ Trung Quốc bắt đầu nghĩ, nhờ dao kéo, họ sẽ càng dễ dàng tìm được việc tốt, lương cao do thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên.


Áp lực của hiện trạng khan hiếm việc làm đã đè nặng lên đôi vai người trẻ Trung Quốc. Song nước này lại đang khan hiếm nhân công chất lượng cao - Ảnh: AFP

Hơn nữa, các công ty tuyển dụng gần đây cũng bắt đầu có xu hướng chú trọng đến ngoại hình của các ứng cử viên.

Thậm chí, mấy năm trở lại đây, tại đất nước đông dân nhất hành tinh cũng đã xuất hiện trào lưu học sinh kéo nhau đi chỉnh sửa nhan sắc để tự tin hơn trước khi bước vào giảng đường ĐH.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhiều bậc phụ huynh ở Trung Quốc hiện nay đã có cái nhìn thoáng hơn trong chuyện con cái “mông má” lại hình thể.

Song, sau sự kiện nữ ca sĩ trẻ Vương Bối tử vong trên bàn mổ chỉnh sửa sắc đẹp mới đây, dư luận xã hội Trung Quốc bắt đầu lo ngại về chất lượng của các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ.

Trong khi đó, lãnh đạo Trung tâm giới thiệu việc làm của ĐH Bắc Kinh phân tích rằng, sắc đẹp chưa chắc đem lại những công việc tốt hơn. Công việc tốt chỉ đến với những ai nỗ lực kiếm tìm và có năng lực thật sự.

Cuộc khảo sát của Hiệp hội Sắc đẹp và Chỉnh hình Y khoa Trung Quốc thực hiện năm 2010 cho thấy, vào mùa hè 80% lượng khách hàng phẫu thuật tạo hình ở Bắc Kinh là học sinh cấp 3 và SV các trường ĐH. Hầu hết họ chọn các hình thức làm đẹp như nâng mũi, bơm ngực, cắt mí mắt.

Mục đích mà các “thượng đế” trẻ tìm đến những trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ chính là để cải thiện nhan sắc qua đó mong tìm được việc làm tốt hơn.

Tổ chức này cũng dự đoán rằng, trong những năm tới, số lượng khách hàng là học sinh cấp 3 và SV làm đẹp thông qua con đường dao kéo sẽ tiếp tục tăng lên.

Người đứng đầu nhóm thực hiện khảo sát trên cho biết, chính áp lực tìm việc làm và tiêu chuẩn sắc đẹp ngày càng cao đã dẫn đến trào lưu “dao kéo” trong giới trẻ nước này.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.