Một ngày tất bật của "Ban Biên tập" trẻ Báo Thanh Niên

18/12/2010 08:32 GMT+7

(TNO) Ngày 17.12.2010 là một ngày thật khó quên đối với ba bạn trẻ Trần Thị Duyên, Phạm Bá Diệp và Nguyễn Thị Kim Khuyên khi cả ba được trải nghiệm thực tế trên cương vị Tổng biên tập và Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên trong 24 giờ. >> Một ngày làm lãnh đạo Báo Thanh Niên

Đó là phần thưởng mà Báo Thanh Niên trao tặng cho các bạn đoạt giải nhất và nhì cuộc thi “Nếu tôi là Tổng biên tập Báo Thanh Niên” nhân kỷ niệm 25 năm Báo Thanh Niên ra số đầu tiên (3.1.1986 - 3.1.2011).


Video clip Một ngày tất bật với "Ban Biên tập" trẻ Báo Thanh Niên

Một phần thưởng thú vị nhưng cũng là một ngày thật bận rộn của ba bạn trẻ trên con đường học tập và trưởng thành, với niềm đam mê báo chí từ lúc còn bé.


Ba thành viên trong Ban Biên tập trẻ của Báo Thanh Niên trong ngày 17.10.2010.

Buổi bàn giao công việc diễn ra tại phòng làm việc của Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông diễn ra cởi mở và vui vẻ với lời động viên "các bạn cứ mạnh dạn quyết định theo đúng thẩm quyền của mình". Kể từ giây phút đó, anh Nguyễn Quang Thông đã trở thành "thư ký, trợ lý" cho Ban Biên tập trẻ.


Trong 24 tiếng đồng hồ ngày 17.12, các bạn trẻ có toàn quyền quyết định công việc của tòa soạn theo đúng thẩm quyền.


Anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên trở thành "thư ký" giúp việc cho ba thành viên Ban Biên tập trẻ.

Tổng biên tập trẻ Trần Thị Duyên là cô gái sinh viên năm 4, khoa Báo chí Truyền thông, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, đã giành giải nhất cuộc thi.


Tổng biên tập trẻ Trần Thị Duyên đã có một ngày thật đặc biệt và đáng nhớ.

Phó tổng biên tập trẻ phụ trách nội dung Phạm Bá Diệp là chàng trai ít nói, đang học năm 2 khoa Ngôn ngữ văn học, cùng trường với vị thuyền trưởng nữ của mình.


Phó tổng biên tập trẻ phụ trách nội dung Phạm Bá Diệp.

Trong khi đó, Phó tổng biên tập trẻ phụ trách về tài chính, kinh tế là bạn Nguyễn Thị Kim Khuyên, trẻ trung năng động, đang học năm 4 trường ĐH Ngoại thương. Cả hai bạn đều xuất sắc giành hạng nhì chung cuộc.


Phó tổng biên tập trẻ phụ trách tài chính, kinh tế Nguyễn Thị Kim Khuyên.


Cả ba thành viên Ban Biên tập trẻ sử dụng phòng làm việc của Tổng biên tập Nguyễn Quang Thông và đều có toàn quyền trong ngày 17.12.

Một chương trình làm việc được thiết kế dày đặc để Ban Biên tập trẻ này có thể bắt tay vào làm việc: từ chiều sâu đến các hoạt động mang tính bề nổi của tòa soạn. Các bạn có toàn quyền trao đổi, quyết định cho ý kiến đóng góp các tuyến tin bài trong ngày, các chương trình có kế hoạch về văn nghệ do Báo Thanh Niên tổ chức. Công tác phát hành, quảng cáo, in ấn cũng được Ban Biên tập trẻ cho ý kiến.


Ban Biên tập trẻ tham quan và làm quen với các nhân viên tòa soạn.


Tổng biên tập trẻ Trần Thị Duyên (trái) đánh giá cao sự  cống hiến âm thầm và vất vả của tổ thư viện Báo Thanh Niên.


Ban Biên tập trẻ trao đổi với Thư ký tòa soạn Đoàn Xuân Hải về công tác điều hành đường dây nóng. Tổng biên tập trẻ Trần Thị Duyên nhận xét đây là một khâu rất quan trọng của tờ báo. Nhiều thông tin quan trọng mang tính đột phá, bất ngờ nằm ở đây do vậy việc tiếp nhận, xử lý thông tin rất cần sự tỉnh táo.


Bắt tay vào việc khi triển khai họp với Ban Văn nghệ cùng Phòng quảng cáo về kế hoạch cho chương trình văn nghệ Khát vọng trẻ sẽ diễn ra trong năm 2011.

Ngay sau khi những phương án được thống nhất, hai thành viên trong Ban Biên tập trẻ tiếp tục dự cuộc họp nội dung, được xem là sự kiện quan trọng nhất mỗi ngày tại Báo Thanh Niên. Ở đó, cả Tổng biên tập trẻ Trần Thị Duyên và Phó tổng biên tập trẻ phụ trách nội dung Phạm Bá Diệp có cái nhìn tổng quát hơn về tuyến tin, bài sẽ được triển khai để làm cho số báo ngày mai.


Cuộc họp nội dung hằng ngày chỉ có những người từ cấp Trưởng, Phó ban trở lên mới được tham dự.


Cả Tổng biên tập trẻ Trần Thị Duyên và Phó tổng biên tập trẻ Phạm Bá Diệp đều có quyền góp ý về tuyến bài vở trong ngày.


Đặt mình trong vai trò độc giả, Tổng biên tập trẻ Trần Thị Duyên và Phó tổng biên tập trẻ Phạm Bá  Diệp đề nghị làm đậm các tuyến bài về thời tiết giá lạnh ở miền Bắc, trận lượt về AFF Cup giữa VN và Malaysia, đồng thời cũng góp ý nâng cao chất lượng ảnh trên mặt báo.


Trong khi đó, Phó tổng biên tập trẻ phụ trách tài chính, kinh tế Nguyễn Thị Kim Khuyên (phải) có những tranh luận và chất vấn sôi nổi về kế hoạch tài chính, số lượng phát hành, công tác in ấn trong năm tới...

Từ chiều đến tối, công việc của Ban Biên tập trẻ căng thẳng hơn như vừa họp giao ban với từng bộ phận vừa đại diện cơ quan để gặp gỡ với những giám đốc công ty, tập đoàn lớn rồi trở về tòa soạn tham gia công việc "bếp núc" cho số báo ngày hôm sau... Tất cả quay như chong chóng nhưng đầy thú vị.


Với Tổng biên tập trẻ Trần Thị Duyên khi đặt mình vào vị trí cao nhất của một tờ báo: "Tôi thấy đây là một người phải giải quyết rất nhiều vấn đề. Tôi nhận được sự trải nghiệm và có động lực lớn đối với cái nghiệp sau này tôi đi theo: nghề báo!”.


Ban Biên tập trẻ có một buổi tối trải nghiệm thú vị với việc tham gia phê duyệt nội dung trang báo ngày mai.


Phó tổng biên tập trẻ phụ trách nội dung Phạm Bá Diệp (trái): “Được trực tiếp chứng kiến công việc làm báo thực tế hằng ngày, tôi nhận thấy Thanh Niên là một tờ báo có tổ chức hoạt động rất chuyên nghiệp và khoa học. Ban đầu tôi rất hồi hộp tuy nhiên, cảm giác đó tan biến khi chúng tôi được mọi người tiếp thu ý kiến nghiêm túc và được tạo điều kiện tối đa cho chúng tôi trải nghiệm”.


Phó tổng biên tập trẻ phụ trách tài chính, kinh tế Nguyễn Thị Kim Khuyên: “Tôi học được rất nhiều điều, trong đó là phong cách lãnh đạo một cách dân chủ, tạo được sự thoải mái cho nhân viên. Tuy chúng tôi là sinh viên chưa ra trường nhưng những lãnh đạo và nhân viên của Báo Thanh Niên đã rất tin tưởng vào thế hệ trẻ chúng tôi, truyền nhiệt huyết cho thế hệ trẻ”.

Căng thẳng, vất vả, mệt nhọc, và rồi số báo cho ngày hôm sau cũng hoàn thành. Một ngày làm Tổng biên tập và Phó tổng biên tập nhiều ý nghĩa đã khép lại với sản phẩm chính là tờ Báo Thanh Niên ra ngày thứ bảy 18.12.2010 không thể nào quên với 3 bạn trẻ.


Các thành viên Ban Biên tập trẻ kết thúc một ngày làm việc không thể nào quên trong cuộc đời mình.

Chia tay mọi người rời tòa soạn, Ban Biên tập trẻ trở về nhà với những cảm xúc khó tả. Cùng với đó là những khát vọng, hoài bão và sự nỗ lực được nhân lên sau một ngày làm việc thực tế trên cương vị đặc biệt.

Thành Trung - Diệp Đức Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.